5 việc cần làm khi bán hàng trên mạng xã hội

Nguyên Hoàng tổng hợp

Một kênh bán hàng hiện đại nhất thiết phải bao gồm phương tiện truyền thông xã hội. Kênh bán hàng là từ chuyển đổi người xem thành khách hàng. Con đường đó không trơn tru hoặclà một đường thẳng, thường cần nhiều yêu cầu để chạm đến khách hàng và nó bao gồm năm lĩnh vực chính:

 

  • Nhận thức,
  • Liên lạc,
  • Sự liên quan,
  • Dịch vụ,
  • Bán hàng.

Nhận thức

Các bài đăng và chia sẻ trên mạng xã hội thúc đẩy nhận thức. Và nội dung tương tự có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.

Khả năng hiển thị của tìm kiếm mở rộng ra ngoài Google. YouTube, eBay, Facebook, Pinterest, TikTok, Zalo, Amazon, các thị trường chuyên biệt và nhiều thị trường khác thu hút hàng triệu  người sắp trở thành khách hàng. Để nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn, hãy dành thời gian tìm hiểu cách tối ưu hóa nội dung – trang sản phẩm, bài đăng trên blog, video, ảnh – cho các trang đó.

Ví dụ: tìm kiếm trên Google cho “Halloween Cast Covers” và kết quả bao gồm một bài đăng trên blog về những tấm bìa đó (đối với băng y tế, chẳng hạn như trong một cánh tay bị gãy) từ CastCoverz, một công ty thương mại điện tử – vào năm 2016! Điều này cho thấy sức mạnh của nội dung được tối ưu hóa.:

Kết quả tìm kiếm trên Google cho ``Halloween Cast Covers`` bao gồm một bài đăng trên blog năm 2016 từ CastCoverz, một công ty thương mại điện tử.

Sau đó, ta tìm kiếm “Halloween Cast Covers” trên Pinterest; chắc chắn, CastCoverz có vị trí  ảnh chụp đầu tiên.

Kết quả tìm kiếm trên Pinterest cho “Halloween Cast Covers” đã bao gồm một bức ảnh từ CastCoverz.

Liên lạc

Giao tiếp có vai trò giữ cho chu trình bán hàng hoạt động. Người dùng mạng xã hội chủ yếu là người chỉ xem lướt qua chứ không phải người đọc sâu. Vì vậy, tiêu đề, mô tả, video và hình ảnh phải rõ ràng, ngắn gọn và đi vào trọng tâm.

Một video từ một công ty quảng cáo trên YouTube có tiêu đề “Giới thiệu về Công ty của chúng tôi” không cung cấp thông tin cho người “liếc” qua hoặc thu hút họ tham gia.

Một lựa chọn tốt hơn nhiều, chẳng hạn như “Sản phẩm khuyến mại tùy chọn”, với mô tả rõ ràng về doanh nghiệp cũng như các sản phẩm và đối tượng của doanh nghiệp.

Mô tả hồ sơ trên phương tiện truyền thông xã hội là cơ hội giao tiếp thường bị bỏ qua. Xem xét tất cả các kênh truyền thông xã hội của bạn và đảm bảo rằng chúng giải thích rõ ràng sứ mệnh, đội ngũ nhân viên và khách hàng mục tiêu của công ty bạn.

Hãy nhớ rằng, cách giao tiếp tốt nhất không phải là một chiêu trò bán hàng thúc ép. Nó phân phối thông tin khách quan về công ty và sản phẩm của bạn. Điều này áp dụng cho quảng cáo, bài đăng không phải trả tiền, hình ảnh và video.

Một ví dụ điển hình là My Smart Shirt, một công ty may mặc quảng cáo. Phần Giới thiệu của nó trên Facebook mô tả mục đích của công ty một cách vui nhộn.

Phần Giới thiệu về Áo sơ mi thông minh trên Facebook mô tả mục đích của công ty một cách vui nhộn.

Sự liên quan

Tiếp thị là hành động tối đa hóa trao đổi – xây dựng người theo dõi, người đăng ký, khách hàng và người mua lặp lại. Tập trung vào các kết nối và mối quan hệ, không phải giao dịch.

Kết nối có thể xảy ra trong suốt kênh bán hàng. Một hình ảnh, một dòng tiêu đề quảng cáo, một bài đăng không phải trả tiền – tất cả đều có thể tạo ra một kết nối.

Một nhà thiết kế nhẫn cưới kể từ khi nghỉ hưu đã chuyển đổi công việc kinh doanh khi khai thác sức mạnh của mạng xã hội. Cô đầu tư vào nhiếp ảnh chuyên nghiệp và thường xuyên chia sẻ hình ảnh, câu chuyện và các bài đăng trên blog về các thiết kế và sửa chữa đồ trang sức của mình. Cô nói , “Nó nhắc nhở khách hàng của tôi rằng tôi đang ở đó và có thể giúp họ.”

Thêm vào đó, nội dung của cô xuất hiện trong kết quả tìm kiếm khi mọi người truy vấn “thợ kim hoàn cá nhân” để biết vị trí địa lý và cả những nhu cầu cụ thể, chẳng hạn như “thiết kế nhẫn đính hôn rhodium của nam giới”.

Cô thậm chí còn viết một bài blog về chiếc nhẫn mà cô ấy thiết kế cho khách hàng

Nhà thiết kế nhẫn cưới đã chia sẻ hình ảnh sản phẩm trong một bài đăng trên blog.

Dịch vụ

Dịch vụ khách hàng là một thành phần quan trọng của chu trình bán hàng. Giải quyết các câu hỏi thường gặp là một hình thức dịch vụ khách hàng, cũng như nhân viên chuyên theo dõi các truy vấn trên mạng xã hội và trả lời cuộc trò chuyện trực tiếp và cuộc gọi điện thoại.

Việc liên kết các nhân viên tiếp thị và dịch vụ khách hàng cực kỳ hiệu quả, khiến nhân viên tiếp thị sẽ gặp phải những lời phàn nàn, thắc mắc, phản đối và lo ngại. Giải quyết những điểm khó khăn đó trong các bài đăng trên blog, video, hình ảnh, v.v. giúp người mua sắm tiến gần hơn đến việc chuyển đổi.

Sonos, nhà cung cấp rạp hát gia đình, làm tốt điều này. Các video hướng dẫn của họ trên YouTube đơn giản hóa việc vận hành và cài đặt các sản phẩm của mình. Trên Twitter, công ty trả lời nhanh chóng các câu hỏi và đưa thêm các tùy chọn hỗ trợ vào mô tả hồ sơ của mình.

Kênh YouTube của Sonos bao gồm các video hướng dẫn.

Bán hàng

Sau khi tạo ra nhận thức, truyền đạt thông tin công ty, thiết lập kết nối và trả lời các truy vấn, đã đến lúc kết thúc chu trình bán hàng!

Nhưng hãy nhớ doanh số bán hàng lặp lại mang lại lợi nhuận cho hầu hết người bán.

Giữ liên lạc với khách hàng. Chia sẻ trên mạng xã hội tin tức và sự phát triển của công ty. Gợi ý cho sản phẩm mới. Đề cập đến các hoạt động từ thiện quan trọng và chia sẻ ảnh nhóm của bạn tham gia các sự kiện đó.

Và chia sẻ những câu chuyện. Kể chuyện hỗ trợ bán hàng! Chuyển các đánh giá thuận lợi thành hình ảnh và sau đó đăng trên phương tiện truyền thông xã hội với người đánh giá sử dụng sản phẩm của bạn.

Bạn đã làm việc chăm chỉ để có được lần bán hàng đầu tiên. Giữ cho tình yêu tồn tại.