5 sai lầm cần tránh trong tiếp thị kỹ thuật số

Tây Giang (Theo Entrepreneur)

Đừng rơi vào thất bại tiếp thị hào nhoáng và không trung thực. Nếu bạn tránh được năm cạm bẫy phổ biến này trong tiếp thị kỹ thuật số, bạn sẽ đạt được thành công trong việc xây dựng thương hiệu.

Tiếp thị kỹ thuật số là con đường tuyệt vời để các công ty khởi nghiệp tăng khả năng hiển thị và thu hút độc giả cũng như khách hàng mới. Một phần ba khách hàng khám phá các thương hiệu mới thông qua mạng xã hội – càng trẻ, tỷ lệ chia sẻ càng cao. Dữ liệu của Google cho thấy 49% người tiêu dùng sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm sản phẩm mới.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi mạng xã hội và trang web kinh doanh là hai kênh tiếp thị quan trọng nhất vào năm 2023 — với hơn 80% nhà tiếp thị khai thác những con đường này để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Tiếp theo đó là tiếp thị qua email – không có gì đáng ngạc nhiên, vì trung bình, email mang lại 36 đô la cho mỗi 1 đô la chi tiêu.

Điểm mấu chốt? Các công ty khởi nghiệp phải có một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số vững chắc để duy trì tính cạnh tranh.

Tuy nhiên, nhiều ứng cử viên mới mắc lỗi cơ bản khi vạch ra chiến lược của họ. Dưới đây là năm cạm bẫy tồi tệ nhất — và cách tránh chúng.

  1. Không xác định được đối tượng mục tiêu và điểm yếu của họ

Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà các công ty khởi nghiệp mắc phải trong chiến lược tiếp thị kỹ thuật số là lao vào mà không có ý tưởng rõ ràng về đối tượng mục tiêu của họ hoặc điểm khó khăn của đối tượng này là gì. Điều này đặc biệt đúng đối với các công ty mới thành lập, vì nó rất hấp dẫn để mở rộng mạng lưới nhắm mục tiêu càng nhiều khách hàng tiềm năng càng tốt.

Tuy nhiên, các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số sẽ thành công hơn khi chúng có trọng tâm rõ ràng hơn và đối tượng hẹp hơn. Một trong những cách tốt nhất để phác thảo đối tượng này là tạo chân dung khách hàng và chiến lược tùy chỉnh để giải quyết từng vấn đề.

  1. Bỏ qua những điều cơ bản: trang web, blog và SEO

Vào năm 2023, tiếp thị kỹ thuật số mang đến nhiều cách để các công ty khởi nghiệp thu hút độc giả — với sự tập trung ngày càng nhiều vào mạng xã hội .

Do đó, nhiều công ty mới thành lập chỉ tập trung vào các kênh xã hội mà bỏ qua các thành phần ít hào nhoáng hơn nhưng không kém phần quan trọng của tiếp thị kỹ thuật số: trang web kinh doanh, nội dung blog và SEO.

Nhiều trang web của các công ty khởi nghiệp nhẹ về thông tin và nặng về thiết kế. Chúng là bất cứ thứ gì ngoại trừ những cường quốc giàu nội dung, được tối ưu hóa cho SEO mà chúng cần để xếp hạng trong Google và tăng cường khả năng hiển thị.

Các blog, đặc biệt, có xu hướng bị gạt sang một bên. Đối mặt với các xu hướng hào nhoáng như tiếp thị bằng người ảnh hưởng, viết bài có vẻ đã lỗi thời vào năm 2023. Tuy nhiên, blog vẫn là nền tảng của tiếp thị nội dung và có tiềm năng lớn về mặt tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

  1. Chưa khai thác tiềm năng tự động hóa và cá nhân hóa

Một sai lầm phổ biến khác mà nhiều công ty khởi nghiệp mắc phải khi xây dựng chiến lược tiếp thị kỹ thuật số là bỏ qua tự động hóa và cá nhân hóa. Các nền tảng tiếp thị hiện đại mang lại tiềm năng to lớn ở đây.

Ngày nay, công nghệ cho phép các nhà tiếp thị điều chỉnh nội dung và chiến lược nhắn tin theo sở thích của mọi khách hàng. Nghiên cứu của McKinsey cho thấy 71% khách hàng hiện mong đợi nhận được tin nhắn được cá nhân hóa từ các công ty.

Các công cụ tự động hóa có thể giúp các nhà tiếp thị hợp lý hóa quy trình làm việc của họ và đạt được kết quả hiệu quả hơn. Tuy nhiên, để thu được lợi ích tối đa từ những lựa chọn này, chúng phải được lên kế hoạch ban đầu; mặt khác, dữ liệu được giữ kín. Bằng cách tích hợp cá nhân hóa và tự động hóa vào chiến lược tiếp thị kỹ thuật số ngay từ ngày đầu tiên, các công ty khởi nghiệp có thể xây dựng cơ sở dữ liệu toàn diện.

  1. Bỏ qua bằng chứng xã hội

Tại sao khách hàng nên tin tưởng startup ? Theo định nghĩa, những doanh nghiệp này là thương hiệu mới và do đó không có hồ sơ theo dõi đáng tin cậy về việc bị đánh giá. Đó là lý do tại sao các công ty khởi nghiệp phải tích hợp bằng chứng xã hội vào chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của họ ngay từ đầu.

Khi mua một thương hiệu lạ trên mạng, 95% mọi người đã đọc các nhận xét của khách hàng trước đó. Đây là lý do tại sao hiển thị lời chứng thực, xếp hạng và liên kết đến các trang web đánh giá như Trustpilot trên các trang web kinh doanh có thể tăng đáng kể chuyển đổi.

Một cách khác là khai thác nền kinh tế người sáng tạo đang phát triển bằng cách hợp tác với những người có ảnh hưởng, những người có thể tiếp cận độc giả tin tưởng họ.

Một cuộc khảo sát của Phòng nghiên cứu của Statista cho thấy 45% người tiêu dùng từ 18 đến 34 tuổi đã dùng thử các sản phẩm do những người có ảnh hưởng vi mô giới thiệu. 27% thậm chí cho biết họ đã mua hàng trực tiếp sau khi xem bài đăng.

  1. Không xem xét và cải thiện chiến lược tiếp thị kỹ thuật số

Một sai lầm cuối cùng mà quá nhiều công ty khởi nghiệp mắc phải trong các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số là vẽ chúng ra một lần và để nó ở đó. Thay vào đó, mọi chiến lược tiếp thị kỹ thuật số nên bao gồm các điều khoản để sửa đổi và cải tiến thường xuyên.

Bất kể nghiên cứu ban đầu về khách hàng mục tiêu của một công ty khởi nghiệp kỹ lưỡng đến mức nào, ngay cả những chiến lược tốt nhất cũng phải được điều chỉnh khi có những hiểu biết mới.

Đánh giá định kỳ nên là một phần trong chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của mọi công ty khởi nghiệp – bên cạnh các mục tiêu SMART. Bằng cách xác định các mục tiêu tiếp thị cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, thực tế và dựa trên thời gian, các công ty khởi nghiệp có thể phác thảo các vấn đề cụ thể để xem xét lại trong mỗi lần lặp lại chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của họ.

Phát triển một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số là điều bắt buộc đối với mọi công ty khởi nghiệp. Tuy nhiên, làm đúng là một thách thức.

Bằng cách tránh những cạm bẫy phổ biến được nêu ở trên, các công ty mới thành lập có thể tạo ra một chiến lược hiệu quả và được thiết kế riêng cho các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số của họ.