5 nền tảng bán đồ cũ bạn cần biết ngay bây giờ

Quỳnh Anh

Khi COP26, Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc kết thúc, ngành công nghiệp thời trang, một trong những ngành gây ô nhiễm lớn trên thế giới, đang phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn trong việc thực hiện các bước cụ thể và sâu rộng hơn để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu.

Cam kết là một bước đầu tiên. Nếu hầu hết các thương hiệu và nhà thiết kế có tham vọng dài hạn và kế hoạch hành động cho một tương lai bền vững hơn, họ cần sự hỗ trợ của các nhà hoạch định chính sách để tạo điều kiện cho việc thực hiện của họ.

Trong khi đó, nền kinh tế vòng tròn ngày càng phổ biến hơn đối với người tiêu dùng và các thương hiệu đang nhảy vào cuộc.

Thông qua các chương trình tăng giá và hợp tác bán lại với các nền tảng như Reflaunt, các thương hiệu đang tiếp cận khách hàng mới và xây dựng danh tiếng của họ bằng cách đáp ứng nhu cầu của công chúng về tính bền vững.

Ở góc độ người tiêu dùng, lợi ích khác của việc mua đồ cũ rõ ràng là tiết kiệm chi phí.

Mua đồ cũ cho phép người tiêu dùng nhận được quần áo, phụ kiện thời trang, đồ chơi và đồ nội thất với giá chỉ bằng một phần nhỏ so với giá gốc tại thời điểm mà ngay cả những người có việc làm cũng đang kìm hãm chi tiêu trong bối cảnh kinh tế không ổn định.

Trong một cuộc khảo sát của Carousell, 76% người được hỏi cho rằng lợi ích kinh tế là động lực chính của họ để mua và bán đồ cũ.

Người tiêu dùng châu Á trước đây thường ngần ngại khi bán lại, nay đã thay đổi suy nghĩ của họ.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của nền kinh tế chu chuyển và tính bền vững trong kinh doanh bán lẻ, 39% và 29% người mua sắm Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) cho biết họ đang mua các mặt hàng quần áo cũ và giày dép tương ứng, theo GlobalData.

27% và 20% người tiêu dùng nói rằng họ sẽ tiếp tục mua các mặt hàng quần áo và giày dép đã qua sử dụng / đã qua sử dụng trong vòng 12 tháng tới.

Xu hướng bán lại đang phổ biến đặc biệt là ở thế hệ trẻ. Thế hệ Z nhiều khả năng sẽ có quan điểm khác về quyền sở hữu so với các thế hệ trước, họ đã lớn lên trong thời đại dịch vụ cho thuê và nền tảng bán lại ngày càng phát triển.

Nó cho phép họ tiếp cận các thương hiệu mà nếu không có khả năng chi trả, luôn đi đầu xu hướng một cách hợp lý.

“Trung Quốc, thị trường bán lẻ hàng may mặc lớn nhất trong khu vực có thị trường quần áo cũ đang bùng nổ cũng như do Thế hệ Z và thế hệ trẻ là những người tiêu dùng cốt lõi yêu thích sự đa dạng trong tủ quần áo và trên các trang truyền thông xã hội của họ và có thể tiết kiệm trong Ankita Roy,” Chuyên gia phân tích bán lẻ tại GlobalData, cho biết.

Do đó, thị trường đồ cũ, không phải là mới, hiện đang bùng nổ ở Châu Á Thái Bình Dương. Từ quần áo và phụ kiện đến đồ chơi và đồ nội thất, đây là 5 nền tảng bán lại cần biết ngay bây giờ

Idle Fish

Source: Idle Fish

Được ra mắt bởi thị trường trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, Taobao, vào năm 2014, Idle Fish hiện là nền tảng giao dịch đồ cũ lớn nhất Trung Quốc.

Người bán đã đăng ký của Idle Fish có trụ sở tại Hàng Châu đã vượt qua con số 30 triệu người vào cuối năm 2020. Ngoài ra, hơn 200 tỷ mặt hàng đã được bán trên nền tảng này vào năm ngoái.

Idle Fish ước tính thị trường thương mại lại của Trung Quốc sẽ tạo ra hơn 500 tỷ NDT (77 tỷ USD) tổng khối lượng hàng hóa (GMV) trên ứng dụng vào cuối năm nay, Idle Fish ước tính. Tăng từ 200 tỷ NDT (31 tỷ USD) vào năm ngoái.

Vào năm 2019, Idle Fish đã ra mắt một trang web mới dành cho các cửa hàng được chứng nhận về thương hiệu. Giám sát mặt tiền cửa hàng của riêng họ, các thương hiệu có thể kiếm tiền bằng tài sản nhàn rỗi của họ – từ các mặt hàng mẫu, giây, hàng tồn kho đến các sản phẩm tái chế hoặc đã qua sử dụng – đồng thời cung cấp cho người tiêu dùng ý thức về giá cả tiếp cận với hàng hóa đã được xác minh.

Ứng dụng này cũng bao gồm các tính năng tương tác như phát trực tiếp, cộng đồng và diễn đàn do người ảnh hưởng thúc đẩy, đấu giá trực tuyến bắt đầu từ RMB 1 và các kênh chuyên dụng để tìm túi xách cổ điển quý hiếm và thời trang cao cấp thủ công.

Ngoài ra, Idle Fish còn được gọi là một “siêu ứng dụng” vì nó kết nối mọi người theo địa điểm: người dùng có thể tìm thấy các dịch vụ trong cùng thành phố, bao gồm việc làm bán thời gian, sửa chữa tận nơi, trạm tái chế và thậm chí cả tài sản cho thuê.

Carousell

Nguồn: Carousell

Được thành lập vào năm 2012, Carousell có trụ sở tại Singapore là thị trường trực tuyến từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng bán các mặt hàng mới và đã qua sử dụng trên khắp Singapore và Malaysia, ngoài một số thị trường châu Á lân cận.

Kể từ khi ra mắt, Carousell đã hợp nhất với Tập đoàn Telenor, công ty mẹ của doanh nghiệp rao vặt trực tuyến, 701Search.

Gần đây nhất, Carousell Group đã thành lập Carousell Media vào tháng Hai, làm nền tảng tiếp thị cho các thương hiệu Carousell, Mudah.my, Chợ Tốt và OneKyat.

Đầu năm nay, Forbes đã báo cáo rằng Carousell hy vọng sẽ “mạnh tay” mở rộng hoạt động kinh doanh ô tô của mình với nền tảng đặt giá thầu từ người tiêu dùng đến doanh nghiệp và các dịch vụ tài chính như cho vay mua ô tô.

Theo Bloomberg, mảng kinh doanh ô tô hiện là ngành dọc lớn nhất của Carousell, đóng góp một phần ba doanh thu của công ty.

Trong bản cập nhật tài chính gần đây nhất, doanh thu của Carousell đạt khoảng 16 triệu đô la Mỹ cho năm 2019, theo Business Times.

Hoạt động trên tám thị trường, thị trường ưu tiên di động đã ghi nhận hơn 250 triệu danh sách và hàng chục triệu người dùng trong giai đoạn 2012-2020, theo Forbes.

Brand Off

Nguồn: Brand Off

BRAND OFF là cửa hàng trực tuyến do K-Brand Off Co., Ltd điều hành. tại Nhật Bản, được thành lập vào năm 1993. Ngoài cửa hàng trực tuyến, Brand Off có 26 cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực.

Một công ty xa xỉ được yêu thích của Nhật Bản chuyên sản xuất những chiếc túi hàng hiệu đã được sở hữu trước, Brandoff cổ phiếu kinh điển từ Hermes đến Prada và tất cả mọi thứ ở giữa.

Hàng tồn kho phong phú của họ cũng tự hào có tuyển chọn đồ trang sức và quần áo. Khách hàng có thể kiểm tra các mặt hàng của cửa hàng trực tuyến trong cửa hàng và quyết định mua hàng sau đó.

Brand Off cũng có trang web dành cho người mua bán buôn cho phép các nhà bán lẻ mua hàng hóa xa xỉ đáng tin cậy.

Blue Spinach

Source: Blue Spinach

Được thành lập vào năm 1996 bởi Jane & Mark Thompson, Blue Spinach được coi là nhà bán lại cao cấp của các thương hiệu thời trang, giày và phụ kiện cao cấp quốc tế tại Úc. Blue Spinach bắt đầu là một cửa hàng độc lập ở ngoại ô Darlinghurst trong thành phố Sydney.

Mô hình ký gửi của họ cung cấp dịch vụ ‘găng tay trắng’ từ đầu đến cuối toàn diện và nổi tiếng về sự chú ý đến chi tiết sản phẩm, tập trung vào cả tình trạng và tính xác thực để cung cấp lựa chọn tốt nhất các mặt hàng xa xỉ để bán lại.

Họ hỗ trợ quá trình xác thực sản phẩm của mình bằng việc sử dụng hệ thống AI mạnh mẽ, giải pháp xác thực theo yêu cầu đầu tiên và duy nhất trên thế giới: Entrupy.

Tháng trước, David Jones đã công bố ra mắt nền tảng bán lại đồ thiết kế trên trang web của mình, hợp tác với đại lý bán lẻ đồ xa xỉ Blue Spinach.

Nguồn: Vestiaire Collective

Được thành lập vào năm 2009 và có trụ sở tại Paris, Vestiaire Collective bao gồm một danh mục được tuyển chọn cẩn thận với hơn 3 triệu mặt hàng thương hiệu từ túi xách, quần áo, giày dép đến đồng hồ và đồ trang sức, với 550.000 danh sách mới mỗi tháng.

Vestiaire Collective có văn phòng tại Paris, New York, Hong Kong, Singapore và một trung tâm công nghệ ở Berlin.

Tháng 9 năm ngoái, Vestiaire Collective thông báo họ đã đạt được chứng nhận B Corp, trở thành nền tảng thời trang đã qua sử dụng đầu tiên trên thế giới đạt được vị thế đáng thèm muốn này.

Vestiaire Collective cũng đã công bố khoản gây quỹ mới trị giá 178 triệu € (210 triệu USD) được hỗ trợ bởi SoftBank Vision Fund 2 và Generation Investment Management cùng tháng.

Khoản tài trợ bổ sung sẽ cung cấp sự linh hoạt tài chính đáng kể cho Vestiaire Collective, cho phép công ty tăng tốc hơn nữa hướng tới các mục tiêu chiến lược dài hạn của mình.

Ngoài những công ty chủ chốt này, các nền tảng bán lại chuyên về các phân khúc khác nhau đang nở rộ trong khu vực như Retykle (quần áo trẻ em), Hula (quần áo nữ) và Luxford ở Hồng Kông, The Fifth Collection (thời trang cao cấp) và Novelship (giày thể thao) ở Singapore, Ragtag ở Nhật Bản.