5 điều cần biết trước khi bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử

Thu Hương (Theo Entrepreneur)

Cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu đã đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng chuyển đổi từ các cửa hàng truyền thống sang thương mại điện tử trong 5 năm. Riêng năm 2020, thương mại điện tử dự kiến sẽ tăng gần 20%.

Mặc dù ý tưởng thành lập một doanh nghiệp thương mại điện tử rất thú vị, nhưng có rất nhiều điều phải xem xét. Thực hiện theo năm lời khuyên dưới đây, bạn sẽ có thể tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm trực tuyến của khách hàng, từ đó, tăng khả năng thu hút, giữ chân và chuyển đổi khách hàng.

Tối đa hóa trải nghiệm người dùng

Tối đa hóa nguồn lực để cung cấp trải nghiệm người dùng (UX) chất lượng. Với các tính năng mới được tung ra định kỳ trên mạng xã hội và các nền tảng khác, người tiêu dùng đang tạo ra thói quen mua hàng trực tuyến mới. Bảo trì UX liên tục là điều bắt buộc.

Để thu hút khách hàng đến cửa hàng của bạn đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và hành trình của khách hàng phải liền mạch. Cần hợp lý hóa trải nghiệm người dùng cho tất cả các bước trong hành trình của khách hàng.

Theo nghiên cứu, 28% khách hàng không tiếp tục quá trình mua hàng khi quá trình thanh toán quá dài hoặc khó hiểu. Vậy, những người bán hàng tốt nhất của bạn có dễ tiếp cận chỉ với một vài cú nhấp chuột không?

Tiến hành phân tích tìm kiếm từ khóa và các trang. Từ khóa nào đưa khách hàng đến cửa hàng của bạn? Những trang được truy cập nhiều nhất là trang nào? UX chất lượng sẽ tăng tỷ lệ giữ chân và chuyển đổi cho doanh nghiệp của bạn.

Một bức tranh hơn ngàn lời nói

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) rất quan trọng đối với bất kỳ hoạt động thương mại điện tử nào. Thông thường, điều làm nên sự khác biệt giữa người bán này với người bán khác là một bức ảnh bìa đẹp, đặc biệt là khi sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cạnh tranh trên nền tảng thương mại điện tử.

Hình ảnh sản phẩm đang là xu hướng lớn hiện nay khi các kênh mạng xã hội cung cấp các tính năng mua sắm trong ứng dụng, chẳng hạn như Instagram Shopping.

Hay như công cụ tìm kiếm trực quan của Pinterest, cho phép người tiêu dùng tìm sản phẩm từ một bức ảnh.

Doanh nghiệp cần hình ảnh sản phẩm cho danh mục và hình ảnh liên quan đến sản phẩm cho trang web và các chiến dịch tiếp thị.

Những hình ảnh này là một khoản đầu tư tuyệt vời vì bạn có thể sử dụng chúng trên nhiều kênh bán hàng. Bạn có thể thuê một chuyên gia hoặc tự học chụp ảnh sản phẩm thương mại điện tử. Cho dù bạn chọn lựa chọn nào, hãy có một số kiến thức cơ bản về các công cụ cần thiết để chụp ảnh sản phẩm.

Khuyến khích mua trên mạng xã hội để đa dạng hóa mặt tiền cửa hàng

Kể từ tháng 3, các đơn đặt hàng tại nhà đã tăng lên và hoạt động mua hàng trên mạng xã hội cũng vậy. Người tiêu dùng thảo luận về sản phẩm trên các trang diễn đàn và xác minh dịch vụ với những người theo dõi họ trên mạng xã hội.

Kết nối với người hâm mộ trên các kênh mạng xã hội để khuyến khích mua hàng trên mạng xã hội và đa dạng hóa mặt tiền cửa hàng. Người hâm mộ sẽ khám phá doanh nghiệp của bạn và mua hàng trên mạng xã hội, đôi khi thậm chí không cần ghé thăm cửa hàng của bạn.

Nền tảng mạng xã hội là một nơi tuyệt vời để quảng bá thương hiệu. Đó là nơi các sản phẩm và dịch vụ mới được khám phá hàng ngày.

Một lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội và nội dung được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm sẽ giúp thương hiệu tỏa sáng về lâu dài.

Khi giao nhiệm vụ, hãy đảm bảo sự hợp tác chặt chẽ giữa nhóm marketing hoặc PR quản lý tài khoản mạng xã hội và nhóm dịch vụ khách hàng.

Hợp lý hóa thông tin liên lạc để nhóm trải nghiệm khách hàng giải quyết các câu hỏi, mối quan tâm và khiếu nại mà nhóm marketing thu thập được.

Thỏa sức sáng tạo với công nghệ tiên tiến

Các nhà bán lẻ có thể xem xét cung cấp các công cụ dùng thử dựa trên công nghệ thực tế tăng cường (AR).

Công cụ AR của Sephora cho phép người tiêu dùng thử nhiều màu son. Còn hãng IKEA cho phép xem trước đồ nội thất trong không gian của khách hàng trên điện thoại thông minh.

Các lượt ghé thăm cửa hàng Thực tế ảo (VR) và mã QR là các tùy chọn khác. Khi vận chuyển sản phẩm cho khách hàng, hãy gửi kèm theo mã QR giới thiệu thêm về sản phẩm, chẳng hạn như cập nhật sản phẩm hoặc nội dung về dịch vụ của bạn cho khách hàng.

Tạo và xây dựng nội dung cho doanh nghiệp

Một chiến lược marketing nội dung tốt sẽ thúc đẩy lưu lượng truy cập, giảm chi phí mua lại và cung cấp evergreen content (nội dung thường xanh – là những nội dung thu hút sự chú ý của người đọc bởi sự thú vị, tính hữu dụng của thông tin mà người đọc có thể ứng dụng bất cứ lúc nào) có giá trị sẽ được đọc trong nhiều năm tới.

Không giống như quảng cáo tìm kiếm trả tiền cho mỗi nhấp chuột hoặc quảng cáo hiển thị hình ảnh, việc tạo nội dung chất lượng không tốn bất kỳ chi phí nào.

Hãy nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, lắng nghe khách hàng và làm nổi bật trải nghiệm người dùng tuyệt vời.

Người tiêu dùng đã nói gì về thương hiệu của bạn trên mạng xã hội? Bạn có thể tìm thấy một nhận xét trung thực của người tiêu dùng để làm nổi bật thương hiệu không?

Khám phá các kênh mạng xã hội để xác định các phương pháp hay nhất cho từng kênh. Chuẩn hóa quá trình tạo nội dung để dễ dàng lập lịch trình.

Cuối cùng, sử dụng nhiều định dạng nội dung để đa dạng hóa lưu lượng truy cập như bài đăng trên blog, video, bài đăng trên mạng xã hội, hội thảo trên web và podcast.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *