Nhu cầu bảo hiểm gia tăng trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Nguyên Hoàng

Nguồn yougov

COVID-19 đã khiến nhiều người Việt Nam cân nhắc mua bảo hiểm tư nhân hơn, theo dữ liệu mới từ YouGov.

Các tác động xã hội, kinh tế và sức khỏe của đại dịch đang tạo ra nhu cầu ngày càng tăng đối với các chính sách y tế, nhân thọ và bảo hiểm gia đình khi ngày càng có nhiều người tìm cách bảo vệ bản thân và gia đình khỏi những thách thức hiện nay đối với cuộc sống và sinh kế của họ.

Hơn một phần tư người tiêu dùng Việt Nam đã mua nhiều sản phẩm bảo hiểm hơn, với 26% cho biết tần suất mua trong đợt thứ tư tăng lên so với trước khi đợt bùng phát gần nhất xảy ra.

Xu hướng này mở ra cơ hội mới cho các nhà cung cấp bảo hiểm tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc khai thác thị trường tiềm năng tăng trưởng này đòi hỏi các công ty phải đầu tư vào nghiên cứu thị trường và xây dựng thương hiệu.

Nguồn: yougov

Một số công ty bảo hiểm đang ở thế mạnh để được hưởng lợi từ nhu cầu mới này. Bảng xếp hạng YouGov Banking & Insurance được công bố tháng trước cho thấy BaoViet Life là thương hiệu bảo hiểm mạnh nhất dành cho người tiêu dùng Việt Nam.

Dựa trên hơn 45.000 cuộc phỏng vấn, bảng xếp hạng cho biết người tiêu dùng Việt Nam nghĩ gì về các công ty bảo hiểm dựa trên trung bình sáu tiêu chí duy nhất.

Mỗi công ty bảo hiểm được đánh giá dựa trên sự hài lòng của khách hàng, danh tiếng của công ty, giá trị đồng tiền, chất lượng, ấn tượng tổng thể và liệu mọi người có giới thiệu nó cho người khác hay không.

BaoViet Life đứng đầu bảng với số điểm tổng hợp là 7,0. Nhà cung cấp dịch vụ tài chính của Canada là Manulife (6,7) và Prudential thuộc sở hữu của Hoa Kỳ (6,3) đứng thứ hai và thứ ba.

Trong khi đó, AIA đứng thứ 4 (5,2) và Dai-ichi Life đứng thứ 5 (4,3) cũng ghi nhận những kết quả khả quan.

YouGov cũng đo lường xu hướng thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng, theo dõi nhà cung cấp bảo hiểm nào đã cải thiện sức khỏe thương hiệu của họ theo thời gian.

Về điểm số này, ba ‘nhân tố cải tiến lớn nhất’ là Dai-ichi Life (tăng + 1,4), Prudential (tăng + 1,2) và Manulife (tăng + 0,9).

Một trong những chỉ số quan trọng nhất về sự phát triển thương hiệu trong tương lai là ‘Đề xuất’, đo lường khả năng khách hàng sẽ quảng bá công ty bảo hiểm cho bạn bè và gia đình của họ.

Về chỉ số này, Manulife đứng đầu bảng với số điểm 71,5. Tuy nhiên, dù chiếm vị trí đầu bảng nhưng Manulife lại có mức tăng trưởng chậm nhất với mức tăng chỉ 0,9 điểm.

Giải thưởng cho công ty được cải thiện nhiều nhất thuộc về Aon thuộc sở hữu của Anh, người có điểm ‘Khuyến nghị’ tăng 7,5 điểm trong khoảng thời gian từ tháng 7 năm 2020 đến tháng 7 năm 2021.

Điều đó bỏ xa công ty bảo hiểm được cải thiện thứ hai, Chubb Life, có điểm số tăng 4,3 điểm so với cùng kỳ khoảng thời gian.

Nhận xét về bảng xếp hạng, Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam Thue Quist Thomasen cho biết:

“Bảo hiểm tư nhân còn rất nhiều dư địa để phát triển, với tỷ lệ thâm nhập thị trường Việt Nam thấp hơn các nước khác. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đang khiến mọi người phải đánh giá lại tầm quan trọng của các sản phẩm bảo hiểm trong thời buổi thử thách.

“Điều này đang tạo ra một phân khúc tăng trưởng mới đầy tiềm năng cho các nhà cung cấp bảo hiểm. Tuy nhiên, như dữ liệu của chúng tôi cho thấy, một số thương hiệu có vị trí tốt hơn những thương hiệu khác trong tâm trí người tiêu dùng Việt Nam.”

:Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào nghiên cứu thị trường và xây dựng thương hiệu để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ mà khách hàng tin tưởng, đánh giá cao và giới thiệu ”