Các ứng dụng ngóng hướng dẫn giao hàng liên quận từ 16-9
Người dùng TP có thể đặt các dịch vụ đi chợ hộ, giao lương thực và nhu yếu phẩm, đồ dùng thiết yếu đến tất cả các quận, huyện và TP Thủ Đức từ ngày 16-9

Ngoài tổng hợp số lượng tài xế đăng ký hoạt động, các ứng dụng giao hàng đề nghị cần nhanh chóng có quy định hướng dẫn kịp thời để chuẩn bị tái khởi động việc giao liên quận từ ngày 16-9, thay vì hạn chế nội quận ở TP.HCM.

Ngày 14-9, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, các ứng dụng Grab, Baemin và BeGroup cho biết đang tổng hợp số lượng nhân viên giao hàng đã tiêm 1 – 2 mũi vắc xin, hoặc người đã hồi phục sau khi nhiễm bệnh, gửi danh sách đến Sở Công thương TP.HCM.

Khi hỏi về kế hoạch cụ thể hoạt động liên quận, các ứng dụng vẫn chờ quy định hướng dẫn của cơ quan chức năng. Các ứng dụng đã mở lại dịch vụ giao hàng, đi chợ hộ, nhưng chỉ giao nội quận.

Ahamove gấp rút đề nghị shipper cập nhật thông tin trước 17h ngày 15-9 với 2 nội dung là địa bàn hoạt động trùng với địa chỉ cư trú hiện tại, và đã được tiêm ngừa COVID-19 ít nhất 1 mũi, nhằm đáp ứng cho việc đăng ký chạy liên quận từ 16-9.

Theo BeGroup, khi chạy liên quận sẽ giúp tài xế linh hoạt trong việc di chuyển, nhận được nhiều đơn hàng. Người dùng sẽ có thêm nhiều lựa chọn khi đặt thực phẩm và sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu trên các nền tảng đa ứng dụng.

Theo các nhà kinh doanh, đây là nguyện vọng của rất nhiều người dùng trong bối cảnh người dân hạn chế đi lại, dẫn đến nhu cầu đối với dịch vụ vận chuyển thực phẩm và hàng hóa thiết yếu liên quận tăng cao.

Dù vậy, các ứng dụng băn khoăn trước quy định xét nghiệm trong thời gian tới có còn phân biệt “vùng xanh” và “vùng đỏ”. Bởi việc hoạt động liên quận, shipper di chuyển nhiều nơi, việc xét nghiệm phân “vùng xanh” 2 ngày/lần và mỗi ngày ở “vùng đỏ” không phù hợp.

“Chúng tôi mong sớm nhận thông tin hướng dẫn của cơ quan chức năng để kịp cập nhật đến shipper” – một đại diện ứng dụng shipper, chia sẻ.

Trong khi đó, nhiều nhân viên giao hàng tỏ ra bất bình trước yêu cầu của Grab yêu cầu tài xế hoạt động với các tiêu chí mà đơn vị này đặt ra theo ngày và theo tuần.

Trừ huyện Củ Chi và Hóc Môn với số lượng nhận cuốc xe ít hơn, tất cả quận huyện còn lại và TP Thủ Đức Grab đặt ra tiêu chí cho tài xế phải đạt hơn 20 cuốc xe mỗi ngày, tối thiểu hoạt động 5 giờ và tỉ lệ nhận chuyến trên 90%. Tính theo tuần, shipper phải đạt 140 cuốc xe, thời gian hoạt động 40 tiếng.

Lý do, theo Grab là số lượng tài xế được đăng ký với Sở Công thương TP có hạn nên hãng ưu tiên các shipper đạt được các tiêu chí hoạt động. Với người có hiệu suất hoạt động thấp hơn, Grab cho biết sẽ chuyển suất đăng ký cho shipper khác có nhu cầu.

Trước đó, tối 13-9, trong chương trình livestream “Dân hỏi – Thành phố trả lời”, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình có buổi đối thoại trực tiếp với người dân về kế hoạch chống dịch và phục hồi kinh tế của TP.HCM sau ngày 15-9.

Theo đó, shipper ở TP.HCM được hoạt động liên quận, huyện từ ngày 16-9, nhưng phải đảm bảo điều kiện an toàn phòng, chống dịch. TP tiếp tục hỗ trợ phí xét nghiệm SARS-CoV-2 cho shipper.

Theo Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/cac-ung-dung-ngong-huong-dan-giao-hang-lien-quan-tu-16-9-20210914172224836.htm