3 câu hỏi mỗi trang chủ nên trả lời

Thùy Trang

Chúng ta sống trong một thế giới thông tin liên tục. Bộ não của chúng ta hoạt động quá mức không ngừng, buộc chúng ta phải sắp xếp bất cứ thứ gì có giá trị nhất.

Quá trình lựa chọn, duy trì và lưu trữ thông tin phần lớn diễn ra trong tiềm thức. Tâm trí của chúng ta có xu hướng đưa ra những quyết định vi mô bằng cách hỏi một biến thể của ba câu hỏi:

  • Cái này là cái gì?
  • Nó dành cho ai?
  • Tôi nhận được gì?

Trong những năm qua, nhiều giả thuyết đã xuất hiện liên quan đến cách chú ý của con người. Bất kể, các yếu tố bên ngoài làm phân tâm hoặc hướng tâm trí của chúng ta đến điều tiếp theo để đánh giá nhanh chóng.

Các trang web không thoát khỏi quá trình này, đặc biệt là các trang web thương mại điện tử, vì khách truy cập đang tìm cách tiêu tiền. Do đó, người bán sẽ được hưởng lợi từ việc giải quyết ba câu hỏi trong tiềm thức một cách nổi bật (và nhanh chóng) trên trang chủ hoặc trang đích của họ.

Điều quan trọng là loại bỏ văn bản lộn xộn và thừa để hướng dẫn khách truy cập thông qua các câu hỏi mà không cần nỗ lực.

Cái này là cái gì?

Trang web của bạn có trả lời “Đây là gì không?” một cách nhanh chóng mà khách truy cập không cần phải cuộn hoặc nhấp chuột?

Hình ảnh mang nhiều tầm quan trọng vì con người xử lý thông tin hình ảnh nhanh hơn văn bản. Tuy nhiên, bộ não của chúng ta sẽ tự nhiên tập trung vào văn bản nổi bật nhất trước tiên.

Một ví dụ điển hình là cahoisapa.farmart, một trang trạ nuôi cá hồi ở Lào Cai. Trang chủ của công ty đóng đinh “cái gì” thông qua hình ảnh rõ ràng và văn bản lớn, đơn giản.

cahoisapa.farmart.vn đi thẳng vào vấn đề trên trang chủ của mình, sử dụng hình ảnh và văn bản lớn để cho khách truy cập biết trang trại làm gì

Cái này cho ai?

Hãy nhớ rằng, bộ não của chúng ta tìm kiếm câu trả lời cho ba câu hỏi trong tiềm thức để quyết định có nên tiếp tục hay không. Trong quá trình sắp xếp nhanh chóng này, bộ não của chúng ta tìm kiếm các tín hiệu.

Tỷ lệ thoát của một trang web có thể phản ánh liệu nó có giải quyết được các câu hỏi cho đối tượng mục tiêu của nó hay không.

Nội dung đóng vai trò cơ bản và hình ảnh phải phù hợp với độ tuổi mục tiêu của bạn .

Hãy xem xét Allbirds, một công ty giày lâu năm. Hình ảnh trên trang chủ của thương hiệu thu hút thế hệ trẻ — có thể là Millennials (độ tuổi 20 và 30) hoặc Gen Z cũ hơn (độ tuổi 20) — dựa trên tính thẩm mỹ, quần áo và phong cách chụp ảnh.

Đồng thời, dòng chữ — “Hành trình đến một tương lai siêu tự nhiên” — khẳng định sứ mệnh và bản sắc của thương hiệu. Các loại giày dựa trên danh tính của người dùng: Plant Pacer, Wool Runner và Tree Runner.

Trang chủ Allbirds hướng đến thế hệ trẻ — hấp dẫn đối tượng mục tiêu dựa trên phong cách chụp ảnh và quần áo.

Tôi nhận được gì?

Một biến thể của “Tôi nhận được gì” có thể là “Vậy thì sao?” vì đôi khi lợi ích là vô hình, chẳng hạn như nâng cao tính bền vững hoặc một nguyên nhân quan trọng.

Away, một thương hiệu thiết bị du lịch, sử dụng ảnh để giới thiệu sản phẩm của mình trên trang chủ. Và dòng chữ “Flex, Meet Green” truyền tải một thông điệp đơn giản và đi thẳng vào vấn đề, đề cập đến những gì khách hàng nhận được và lý do tại sao họ nên quan tâm. Văn bản đó làm rõ những lợi ích – những chiếc vali rất linh hoạt và bền vững.

Công ty thiết bị du lịch Away giải quyết rõ ràng tại trang web hai lợi ích chính của sản phẩm: linh hoạt và bền vững.