2040 xe điện đánh bật xe động cơ khí đốt khỏi thị trường toàn cầu

Nguyên Hoàng

Xe điện Volvo và VW đang sạc tại một trạm sạc ở Amsterdam

Theo một phân tích của Bloomberg New Energy Finance (BNEF), ô tô điện hiện nay chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong số ô tô được bán trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, theo dự báo đến năm 2040, ô tô điện có thể chiếm tới 57% tổng doanh số bán xe chở khách trên toàn thế giới.

Đó là tăng hai điểm phần trăm từ dự đoán năm 2040 của BNEF năm ngoái. Xe điện sẽ chiếm một tỷ lệ tương tự doanh số bán xe thương mại hạng nhẹ ở Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc trong thời gian đó, BNEF dự đoán.

“Chúng tôi thấy một khả năng thực sự là doanh số toàn cầu của những chiếc xe chở khách thông thường đã vượt qua đỉnh cao”, Colin McKerracher, người đứng đầu bộ phận vận tải tiên tiến của BNEF cho biết.

Những chiếc xe điện đang tiến gần đến mức phù hợp so với những chiếc xe chạy bằng xăng và diesel về giá thành và thậm chí chúng còn tốn ít chi phí hơn để vận hành.

Điều đó có nghĩa là ô tô điện sẽ sớm vượt qua những chiếc xe chạy bằng động cơ đốt như là sự lựa chọn kinh tế hơn cho người tiêu dùng trong tương lai.

Trong hai thập kỷ tới, doanh số bán xe điện trên toàn thế giới sẽ tăng từ 2 triệu vào năm ngoái lên 56 triệu vào năm 2040, BNEF dự đoán.

Đồng thời, doanh số của các loại xe “thông thường” sẽ giảm từ 85 triệu xuống chỉ còn 42 triệu trên toàn cầu.

Sự thay đổi sẽ được thúc đẩy bởi giá pin, nguồn nguyên liệu vốn đang này đang trong đà tiếp tục giảm nhanh chóng. Kể từ năm 2010, chi phí pin cho mỗi kilowatt giờ đã giảm 85%, nhờ những cải tiến trong sản xuất và tăng quy mô kinh tế khi nhiều nhà máy sản xuất pin được xây dựng.

Với những xu hướng này, ô tô điện sẽ rẻ hơn so với những chiếc xe đốt trong tương tự vào giữa những năm 2020 về cả giá mua và chi phí sở hữu lâu dài.

Xe điện chi phí ít hơn để sở hữu và lái xe vì điện rẻ hơn nhiều so với xăng hoặc nhiên liệu diesel. Họ cũng yêu cầu bảo trì ít hơn vì họ có ít bộ phận chuyển động hơn.

Số lượng của những chiếc xe xuất hiện trên đường sẽ ngày càng nhiều, tuy nhiên, hạn chế tác động của tăng tính xác thực trên việc giảm khí thải nhà kính.

Với sự phát triển của kinh tế chia sẻ di chuyển, xe điện sẽ sớm thay thế xe chạy nhiên liệu khí đốt trong tương lai

Khí thải sẽ bắt đầu giảm mạnh trong những năm trước năm 2040, nhưng điều đó sẽ chỉ đưa họ trở lại mức như năm 2018.

Dịch vụ kinh tế chia sẻ đi chung xe sẽ chuyển sang xe điện nhanh hơn so với chủ sở hữu tư nhân, Ali Izadi-Najafabadi, người đứng đầu phòng nghiên cứu thị trường chia sẻ di chuyển của BNEF cho biết.

Chủ sở hữu đội xe, nói chung, có ý thức hơn về chi phí bảo trì và nhiên liệu hơn là cá nhân.

“Hiện tại có hơn một tỷ người sử dụng các dịch vụ di chuyển chia sẻ – chẳng hạn như các ứng dụng kinh tế chia sẻ gọi xe toàn cầu”, Izadi-Najafabad nói. “Những dịch vụ này sẽ tiếp tục phát triển và giảm dần nhu cầu sở hữu phương tiện cá nhân”.

Trung Quốc sẽ tiếp tục dẫn đầu về doanh số bán xe điện, nhưng thị phần của Trung Quốc sẽ giảm khi nhiều sản phẩm được bán ở các nước khác.

Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chiếm 48% tổng số xe điện được bán vào năm 2025, nhưng chỉ 26% vào năm 2040. Trong khi đó, châu Âu sẽ vượt lên trước Mỹ về thị phần xe điện trong những năm 2020, BNEF dự đoán.