Hạn hán lịch sử ở Úc làm rung chuyển thị trường nông sản toàn cầu

Lan Hạ

Giá len đang tăng lên do hạn hán kéo dài ở Úc, nơi cung cấp 40% thị trường toàn cầu.

Hạn hán không ngừng ở Úc đang làm gián đoạn thị trường nông sản quốc tế, vì xuất khẩu len, lúa mì và đường từ lục địa này giảm đã đẩy giá lên cao trong những tháng gần đây.

Theo Nikkei Asia Review, đây là đợt hạn hán tồi tệ nhất trong hơn nửa thế kỷ qua, theo Cục Khoa học và Kinh tế Nông nghiệp và Tài nguyên giá trị xuất khẩu nông sản của Úc sẽ giảm 8% trong năm 2019.

Mùa xuân khô nhất trong lịch sử đã tạo ra tình trạng thiếu nước nghiêm trọng được sử dụng cho chăn nuôi và cỏ khô ở các bang sản xuất cừu lớn như New South Wales. Sản xuất len dự kiến sẽ giảm xuống còn 272.000 tấn cho đến tháng 6 năm 2020, dự báo giảm 5%, tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận Australian Wool Innovation cho biết vào tháng trước. Con số mới nhất sẽ thấp hơn 9% so với sản lượng của mùa trước, đây là mức thấp nhất kể từ khi thị trường đấu giá được tung ra.

Len hiện được bán với giá khoảng 15,50 đô la Úc (10,70 đô la) tại các cuộc đấu giá ở bờ đông nước Úc – tăng 14% so với mức 13,60 đô la Úc vào giữa tháng 9, khi các nhà sản xuất hàng may mặc Trung Quốc ngừng mua vì thuế quan của Mỹ đối với hàng may mặc xa xỉ.

Sản xuất giảm ở Úc – chiếm khoảng 40% xuất khẩu len thế giới, đang phá vỡ chuỗi cung ứng dệt may trên toàn thế giới. Hiện tại nguồn cung giảm sẽ giữ giá cao, dự đoán của một quan chức tại Toabo, một nhà sản xuất sợi và vải len của Nhật Bản.

Các nhà sản xuất đang chuyển sự chịu chi phí cao hơn cho khách hàng. Nhà dệt len Nhật Bản cho biết sẽ tăng giá hàng dệt len đồng phục học sinh và các sản phẩm dệt kim từ 10% đến 15% bắt đầu từ các lô hàng tháng 4, đánh dấu mức tăng đầu tiên trong năm năm. Toabo cho biết chi phí nguyên vật liệu đang tăng nhanh hơn so với việc tăng giá cho các sản phẩm của mình.

Hạn hán cũng làm thu hẹp sản lượng lúa mì ở khu vực phía tây nam. Xuất khẩu lúa mì của Úc sẽ giảm xuống còn 8.4 triệu tấn trong năm nay, Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết trong một báo cáo tháng 12, hạ mức dự báo gần 10% so với tháng trước. Con số mới sẽ đánh dấu mức thấp nhất kể từ năm 2007-2008. Úc chịu trách nhiệm cho khoảng 5% xuất khẩu lúa mì toàn cầu và các lô hàng giảm được cho là ảnh hưởng đến nguồn cung toàn cầu.

Giá lúa mì tương lai chuẩn ở Chicago được giao dịch ở mức khoảng 5,50 đô la mỗi giạ vào giữa tháng 12, đạt mức cao nhất trong 16 tháng tại một thời điểm. Giá đã giảm xuống một chút nhưng vẫn cao hơn 20% so với mức được thấy trong tháng Chín. Nếu người mua ở các nước tăng giá bán cho các công ty xay xát, đến lượt họ có thể tăng giá bột.

Đường cũng đang trên đà tăng giá trên thị trường quốc tế. Tương lai đường thô ở New York đang được bán với mức giá cao hơn 13 xu mỗi pound, tăng gần 30% so với giữa tháng 9 và cao nhất trong 14 tháng.

Thị trường đường dự kiến sẽ gặp phải tình trạng thiếu nguồn cung trong năm nay, với sản lượng giảm tại các nhà sản xuất đường lớn như Brazil. Sản lượng của Úc được nhìn thấy giảm 10% trong năm xuống còn khoảng 4,1 triệu tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2011.

Điều này gây lo ngại cho người mua ở Nhật Bản, nơi có khoảng 70% lượng đường nhập khẩu từ Úc. Trong khi nguồn cung không được thắt chặt nhờ hàng tồn kho dồi dào, “nếu hạn hán tiếp tục và sản lượng giảm hơn nữa, đây sẽ là một vấn đề”, một quan chức tại một công ty đường cho biết.

Theo sự điều chỉnh của thị trường toàn cầu, tiêu chuẩn hàng quý của Nhật Bản về giá bán buôn dự kiến sẽ tăng trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, một giám đốc điều hành của một công ty khác cho biết.