Việt Nam bám sát Singapore thu hút vốn đầu tư mạo hiểm

Nguyễn Anh

Các công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính Việt Nam đang nhanh chóng bắt kịp Singapore trong việc thu hút vốn đầu tư mạo hiểm Đông Nam Á, với Indonesia là một trong ba điểm đến đầu tư hàng đầu của khu vực.

Các lát cắt của quỹ đầu tư mạo hiểm khu vực dành cho fintechs đã tăng vọt từ chỉ 0,4% trong năm 2018, lên 36% trong chín tháng đến cuối tháng Chín. Singapore thu hút 51% cổ phần, giảm từ mức 53% trong năm 2018, với Indonesia nhận được 12%, so với 37% của năm ngoái.

“Tại Việt Nam, những gì thực sự dẫn đầu là bối cảnh thanh toán”, ông Wong Wanyi, Trưởng nhóm FinTech tại PwC Singapore, đồng tác giả của một báo cáo về các công ty fintech Đông Nam Á cùng với United Overseas Bank và Hiệp hội FinTech Singapore cho biết.

“Bây giờ tôi nghĩ những gì đang chiếm nhiều lực kéo ở các nền kinh tế đang phát triển sẽ dựa rất nhất vào người tiêu dùng.”

Được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng hai chữ số hàng năm, thanh toán kỹ thuật số dự kiến sẽ trở thành phương thức thanh toán được lựa chọn cho gần một nửa trong số tất cả các giao dịch vào năm 2025, vượt qua mốc 1 nghìn tỷ đô la khi các công ty fintech khai thác 300 triệu người lớn trên khắp Đông Nam Á. có tài khoản ngân hàng hoặc thiếu khả năng truy cập thích hợp vào các cơ sở tín dụng, đầu tư và bảo hiểm.

Sau khi chỉ thu hút được 35 triệu đô la vốn đầu tư mạo hiểm vào năm 2014, tổng vốn đầu tư vào fintechs Đông Nam Á đã bùng nổ trong năm năm qua, đạt 679 triệu đô la trong năm 2018, với khoản tài trợ fintech trong khu vực đã đạt 1,14 tỷ đô la trong năm nay.

Singapore vẫn thống trị của khu vực đối với fintech, báo cáo cho thấy, quốc gia này hiện là nhà của 45% các công ty Đông Nam Á.

Các công ty Fintech có trụ sở tại Singapore cũng được phân phối đồng đều hơn trên nhiều lĩnh vực, dẫn đầu là công nghệ bảo hiểm, thanh toán và tài chính cá nhân.

Xếp hạng về khả năng hút vốn, nhà cung cấp giải pháp thanh toán điện tử của VNPay đứng đầu trong báo cáo FinTech trong ASEAN, với 300 triệu đô la trong các thỏa thuận tài trợ được tiết lộ trong năm nay.

Nhà cung cấp bảo hiểm Singapore Life đứng thứ hai với 110,3 triệu đô la giao dịch, với MOMO Pay của Việt Nam ở vị trí thứ ba với 100 triệu đô la.

Nền tảng thanh toán điện tử đa quốc gia Akulaku là công ty hàng đầu của Indonesia, đứng ở vị trí thứ năm với công ty tài chính kế toán Singapore Deskera với 40 triệu đô la giao dịch tài trợ. Tất cả 10 fintech được tài trợ hàng đầu đều được đặt tại Singapore, Việt Nam và Indonesia.

Thái Lan, Malaysia và Philippines cùng nhau chiếm ít hơn 2% nguồn tài trợ fintech của khu vực, giảm mạnh từ khoảng 10% vào năm 2018, báo cáo này cho thấy sự “thèm ăn” lớn hơn đối với các công ty có trụ sở tại Việt Nam và Indonesia.

Tại Indonesia, tiền điện tử đang phát triển nhanh chóng vì ngay cả những người không có tài khoản ngân hàng cũng có thể đăng ký dịch vụ tiền điện tử bằng điện thoại thông minh và các công ty cạnh tranh để được giảm giá.

Người Indonesia đã sử dụng 69 nghìn tỷ rupiah (4,9 tỷ đô la) tiền điện tử trong bảy tháng đầu năm nay, tăng 180% so với một năm trước đó, theo ngân hàng trung ương của nước này, với thị trường tiền điện tử dẫn đầu bởi Ride-hailer Go -Jek’s Go-Pay và tập đoàn Ovo của Lippo Group.

Dana, được hỗ trợ bởi Ant Financial, đơn vị thanh toán của tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc Alibaba Group Holding , cũng đang gia tăng sự hiện diện của mình như một người chơi số 3.

Kelvin Teo, đồng sáng lập nền tảng tài chính kinh doanh Singapore Funding Socations, nói rằng trong khi các nước kém phát triển cuối cùng sẽ có thể sánh ngang với Singapore về phát triển fintech, quốc gia này sẽ tiếp tục thống trị các dịch vụ tài chính trong khu vực trong tương lai gần. .

“Singapore có một vị trí rất độc đáo là một trung tâm tài chính ở Đông Nam Á và sẽ liên tục đóng một vai trò quan trọng về mặt tiên phong cũng như đóng vai trò là trung tâm cho tất cả những người chơi fintech khác trong khu vực”, Teo nói.

Một thách thức quan trọng mà các công ty fintech phải đối mặt trong việc mở rộng khắp khu vực, báo cáo cho biết, trước tiên là tìm kiếm nhân viên tài năng và sau đó có thể giữ chân họ.

Trong số 139 công ty fintech được khảo sát, 58% nhấn mạnh đây là một mối quan tâm, với đa số nói rằng việc thuê đúng người mất nhiều thời gian.

Chia Hock Lai, Chủ tịch Hiệp hội FinTech Singapore cho biết: “Các công ty Fintech cần xem xét liệu có nhân sự chuyên môn phù hợp và phong phú tại địa điểm mà họ chọn để mở rộng quy mô kinh doanh hay không”