16 câu hỏi để hỏi nhà phát triển web của bạn

Nguyễn Khánh theo business

Điều cần thiết là đặt những câu hỏi phù hợp khi chọn một nhà phát triển web.

Nhiều khi, trang web của bạn là điểm tiếp xúc đầu tiên của khách truy cập với thương hiệu của bạn và bạn muốn ấn tượng đầu tiên của họ là ấn tượng tích cực. Đó là lý do tại sao việc đặt những câu hỏi phù hợp khi chọn một nhà phát triển web là điều cần thiết.

Bằng cách chuẩn bị với những gì bạn muốn biết, bạn có cơ hội tốt hơn để làm việc với một người hiểu tầm nhìn của bạn và sẵn sàng cung cấp cho bạn trang web và trải nghiệm người dùng mà bạn muốn.

Dưới đây là 16 câu hỏi bạn nên hỏi nhà phát triển web tiềm năng tiếp theo của mình.

  1. Bạn đã từng làm việc với những dự án có mục tiêu như của tôi chưa?

Nếu nhà phát triển của bạn không thể nhìn thấy tầm nhìn của bạn, họ sẽ không bao giờ có khả năng tạo trang web bạn muốn. Bạn cần đảm bảo rằng họ hiểu những gì bạn đang tìm kiếm và có thể thực hiện một quy trình tập trung vào nó.

Nếu bạn cần một trang web thương mại điện tử nhưng nhà phát triển của bạn chưa làm việc với nhiều dự án này hoặc không có kinh nghiệm, bạn đang gặp rắc rối. Sẽ mất gấp đôi thời gian vì sẽ được yêu cầu cần nghiên cứu và lập kế hoạch bổ sung để bù đắp cho việc thiếu kinh nghiệm.

  1. Quá trình nghiên cứu của bạn như thế nào?

Bạn muốn người tiêu dùng truy cập trang web của bạn và hiểu hình ảnh, sứ mệnh và mục tiêu của bạn. Nếu cuối cùng họ nhầm lẫn, nhà phát triển của bạn đã không hoàn thành công việc.

Họ có nghiên cứu đối tượng mục tiêu của bạn để biết nên thu hút ai không? Họ có biết về thương hiệu của bạn và danh tính của nó không? Đi xa hơn để trả lời những câu hỏi này là điều cần thiết để xây dựng một trang web đại diện cho bạn một cách chính xác.

  1. Một dự án phát triển web mất bao lâu để hoàn thành từ đầu đến cuối?

Nếu bạn có thời hạn hoàn thành trang web của mình, bạn nên làm việc với người có thể hoàn thành dự án của bạn trong khung thời gian đó. Các nhà phát triển mất nhiều thời gian khác nhau để hoàn thành nhiệm vụ của họ.

Không có gì sai với điều đó, nhưng bạn phải đảm bảo lịch trình và tình trạng sẵn có của họ phù hợp với bạn. Bạn muốn tận dụng tối đa ngân sách của mình và việc tuân theo cùng một lịch trình sẽ đảm bảo điều đó.

  1. Những dịch vụ nào được cung cấp?

Các nhà phát triển khác nhau cung cấp nhiều gói và dịch vụ khác nhau. Công việc của bạn là tìm ra gói nào phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn. Họ có thực hiện các chiến thuật SEO không?

Họ đi bao xa với thiết kế? Họ có cung cấp các dịch vụ truyền thông xã hội để quảng cáo không? Lập danh sách các dịch vụ bạn muốn bao gồm trong thỏa thuận của mình và xem xét từng dịch vụ với nhà phát triển tiềm năng của bạn.

Xem liệu có bất kỳ tính năng nào bạn thực sự cần mà họ không cung cấp để bạn không lãng phí thời gian của mình hay không.

  1. Chiến lược SEO của bạn trông như thế nào?

Nhà phát triển của bạn sẽ sử dụng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm như thế nào để trang web của bạn xếp hạng trong công cụ tìm kiếm? Làm thế nào họ sẽ tăng khả năng hiển thị của nó?

Nếu nhà phát triển của bạn không có kế hoạch sử dụng nghiên cứu từ khóa và các chiến lược tối ưu hóa khác để tăng mức độ tương tác và tạo khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn, thì tốt nhất bạn nên chọn một tùy chọn khác.

Toàn bộ điểm của trang web của bạn là hoạt động như một trung tâm nơi khách truy cập khám phá, thu hút sự quan tâm và chuyển đổi. Một trang web không có SEO là một trang web được thiết lập để thất bại ngay từ đầu.

  1. Tôi có thể tự mình thực hiện các chỉnh sửa không?

Các trang web thay đổi theo thời gian. Bạn cần phác thảo quy trình chỉnh sửa. Họ có thiết lập quyền truy cập dễ dàng để bạn cập nhật trang web của mình và thực hiện các thay đổi cần thiết không?

Tìm hiểu xem họ sẽ cung cấp cho bạn những công cụ hoặc phần mềm nào, nếu có, để bạn có thể đánh giá xem nỗ lực này với họ có xứng đáng với thời gian và tiền bạc của bạn hay không.

Tùy thuộc vào bạn để quyết định mức độ truy cập chỉnh sửa bạn muốn vào trang web của mình sau khi công việc của nhà phát triển hoàn thành.

  1. Bạn có gói tiếp thị nội dung không?

Chỉ vì nhà phát triển web của bạn đang tạo một trang web cho bạn không có nghĩa là nó được đảm bảo tạo ra khách hàng tiềm năng, chuyển đổi khách truy cập hoặc tăng ROI.

Hỏi xem họ có cung cấp tiếp thị nội dung như một phần trong gói của họ không. Thêm gói tiếp thị nội dung sẽ gặt hái được rất nhiều lợi ích, bao gồm tối ưu hóa tất cả nội dung, cải thiện mức độ tương tác của khách truy cập và tạo nội dung chất lượng được xếp hạng trong SERPs.

Nếu bạn đã có một chiến lược tiếp thị nội dung cho doanh nghiệp của mình, thì bạn không cần phải quan tâm đến điều này.

  1. Tôi có thể liên hệ với những người tham khảo và / hoặc khách hàng của bạn không?

Nếu bạn muốn có ý kiến ​​trung thực, không thiên vị về cảm giác làm việc với nhà phát triển tiềm năng của mình, hãy nói chuyện với những người tham khảo và khách hàng trước đây của họ.

  1. Kỳ vọng của bạn về sự tham gia của tôi là gì?

Hãy nghĩ về mức độ bạn muốn tham gia vào quá trình phát triển web. Bạn muốn có tiếng nói trong các quyết định quan trọng đang được thực hiện hay bạn muốn giao việc đó cho nhà phát triển của mình?

Việc đánh giá kỳ vọng của họ đối với sự tham gia của bạn cũng rất quan trọng, bởi vì nếu bạn không ở cùng một trang, bạn sẽ không đạt được kết quả như mong muốn.

  1. Bạn tính phí gì cho một dự án thuộc phạm vi này?

Tỷ lệ của mỗi nhà phát triển là khác nhau; thực hiện nghiên cứu của bạn trước để tìm ra ngân sách bạn muốn đặt và những gì bạn sẵn sàng trả.

Đừng chọn những nhà phát triển rẻ nhất mà bạn có thể tìm thấy; bạn nhận được những gì bạn phải trả cho và những gì bạn sẽ nhận được cuối cùng là một trang web mà bạn không tự hào.

Tốt hơn là chi tiêu nhiều hơn cho một công việc được hoàn thành tốt hơn là tiết kiệm và phải trả nhiều tiền hơn để bù đắp cho việc thiếu chất lượng công việc.

  1. Bạn có thuê ngoài các dự án hay hoàn thành chúng trong nhà?

Trong một số trường hợp, nhà phát triển web hoặc đại lý thiết kế web có thể cung cấp một số dịch vụ khác nhau, chẳng hạn như gói tiếp thị nội dung hoặc phương tiện truyền thông xã hội, nhưng không có nhân viên nội bộ cần thiết để hoàn thành dự án.

Thay vào đó, họ thuê ngoài công việc này cho một bên thứ ba, điều này có thể dẫn đến sự chậm trễ của dự án, giao tiếp kém và phát sinh thêm chi phí. Trước khi làm việc với một nhà phát triển web, hãy hỏi xem họ có hoàn thành các dự án cụ thể trong nhà hay họ làm việc với các nhà phát triển bên thứ ba.

Nếu bạn quan tâm đến việc làm việc với một nhà thiết kế web, người cung cấp các khía cạnh trong công việc của họ, hãy nghiên cứu các đối tác của họ và hỏi họ sẽ xử lý những phần nào của dự án.

  1. Tôi cần cung cấp những tài sản nào?

Trước khi làm việc với một nhà phát triển web, hãy thu thập tất cả các tài sản xây dựng thương hiệu công ty của bạn để bạn có thể nhanh chóng chuyển chúng qua.

Những nội dung này có thể bao gồm các tệp logo, phông chữ, màu sắc và tài liệu hướng dẫn thương hiệu của công ty bạn. Khi bạn gặp nhà phát triển web hoặc đại lý, hãy xác định bên nào sẽ chịu trách nhiệm cung cấp nội dung, ảnh và đồ họa cho trang web.

Một số nhà phát triển web và đại lý sẽ tạo hoặc cung cấp các yếu tố trang web này, nhưng bạn sẽ thấy công việc này được phản ánh trong hóa đơn của mình.

  1. Dòng thời gian của dự án là gì?

Có thể khó xác định dự án phát triển web sẽ mất bao lâu, đặc biệt nếu phạm vi công việc thay đổi hoặc các chỉnh sửa lớn được yêu cầu trong suốt quá trình.

Hãy nhớ rằng, càng mất nhiều thời gian để phát triển một trang web, bạn càng tốn nhiều chi phí, vì bạn sẽ bỏ lỡ những khách hàng tiềm năng và khách hàng tiềm năng.

Trước khi bạn ký thỏa thuận với nhà phát triển web, hãy yêu cầu tiến trình dự án với các mốc quan trọng được liệt kê trước ngày ra mắt. Cuối cùng, hãy tạo một khuôn khổ giao tiếp phù hợp với nhà phát triển để bạn có thể truyền đạt tiến độ tổng thể của dự án.

  1. Họ có cung cấp cả trang web tùy chỉnh và trang web mẫu không?

Thông thường, nhà phát triển web hoặc đại lý phát triển web cung cấp cả trang web tùy chỉnh và trang web mẫu tùy thuộc vào nhu cầu và ngân sách của bạn.

Mặc dù một trang web mẫu thường là một lựa chọn rất hiệu quả về chi phí, nhưng chúng được phát triển để hoạt động với bất kỳ loại trang web nào và do đó, thường bao gồm các mã bổ sung, khó hiểu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tầm quan trọng tổng thể của nó.

Hơn nữa, nếu mẫu trang web của bạn yêu cầu nhiều plugin, bạn có nguy cơ bị hỏng trang web của mình khi một trong những sự cố. Cuối cùng, các trang web mẫu có thể có cảm giác “cookie-cutter” mà khách truy cập có thể nhận ra.

Mặt khác, các trang web tùy chỉnh được xây dựng có mục đích cho nhu cầu của bạn và chỉ nên bao gồm mã cụ thể mà bạn cần. Với một nhà phát triển web tài năng, trang web của bạn có thể sạch sẽ và hiệu quả ở mặt sau, dẫn đến hiệu suất tốt hơn.

Tuy nhiên, các trang web được xây dựng tùy chỉnh có giá cao hơn và có thể mất nhiều thời gian hơn để xây dựng. Bất kể loại trang web là gì, hãy đảm bảo rằng nhà phát triển web của bạn cảm thấy thoải mái khi tạo cả trang web mẫu và trang web tùy chỉnh.

  1. Tôi có bao nhiêu bản sửa đổi thiết kế?

Khi bạn làm việc với bên thứ ba, rất có thể phiên bản đầu tiên của dự án sẽ không phải là thiết kế yêu thích của bạn. Nhiều nhà phát triển web và cơ quan thiết kế cho phép một số sửa đổi nhất định trong quá trình phê duyệt để hạn chế sự sai lệch của dự án.

Trước khi ký thỏa thuận, hãy biết bạn được phép thực hiện bao nhiêu thay đổi hoặc nếu có bất kỳ chi phí bổ sung nào cho những lần sửa đổi tiếp theo.

  1. Bạn tính phí theo mốc, theo giờ hay tính phí cố định?

Biết cách bạn sẽ bị tính phí cho công việc của nhà phát triển là rất quan trọng vì phí và các khoản thanh toán bổ sung nhanh chóng biến một dự án có giá hợp lý thành một trang web đắt tiền.

Nếu bạn làm việc với người tính phí theo giờ, bạn sẽ linh hoạt hơn về những gì bạn muốn kết quả cuối cùng, nhưng điều này có thể dẫn đến vượt quá ngân sách.

Làm việc với một nhà phát triển web tính giá cố định có thể giúp bạn tiết kiệm ngân sách và đảm bảo quay vòng nhanh. Tính phí theo cột mốc là một phương tiện hữu ích giữa phí theo giờ và phí cố định vì bạn có thể linh hoạt hơn một chút với phạm vi dự án, nhưng hãy theo dõi ngân sách của mình.

Tóm lại

Tìm nhà phát triển web phù hợp cho doanh nghiệp của bạn cần thời gian và nghiên cứu, nhưng bằng cách biết bạn đang tìm gì và luôn ghi nhớ đến người tiêu dùng, bạn có cơ hội tốt hơn nhiều để thuê người phù hợp với nhu cầu của mình.

Điều quan trọng là phải có một nhà phát triển hiểu điều gì sẽ đại diện tốt nhất cho thương hiệu của bạn và hoàn thành các mục tiêu của nó, đồng thời đặt câu hỏi phù hợp sẽ giúp bạn tìm được câu hỏi hoàn hảo.