13 cách để tăng doanh số bán hàng thương mại điện tử trong mùa lễ này

Minh Châu (Theo Entrepreneur)

Dưới đây là một số cách để tạo tỷ lệ ROI tốt nhất cho các doanh nghiệp thương mại điện tử để chuẩn bị cho một kỳ nghỉ lễ điên cuồng.

Các giao dịch trong dịp lễ năm nay đã bắt đầu sớm hơn bao giờ hết, và trong khi các vấn đề về lạm phát và chuỗi cung ứng là nguyên nhân dẫn đến những ngày kỷ lục trong năm nay (đầu tháng 10), thì những người đến sớm luôn nhận được sự quan tâm.

Trong năm nay, giả định bạn đã có sẵn một số thứ: trang web, một số sản phẩm và số lượng khách hàng “x” mà bạn muốn tăng lên thành “y”. Sau một thập kỷ đắm chìm trong thế giới tiếp thị và thương mại điện tử, có 13 lĩnh vực chính bạn cần đầu tư ngay bây giờ để có thể tạo ra tỷ lệ ROI tốt nhất nhằm chuẩn bị cho một kỳ nghỉ lễ điên cuồng.

  1. Tối ưu hóa tốc độ trang web

Trang web tải càng nhanh, khách hàng sẽ càng hài lòng. Và cũng giống như cuộc đua 100m, mỗi giây đều có giá trị! Điều này đặc biệt đúng trong mùa lễ khi mọi người đang mua sắm vào phút cuối, căng thẳng tăng cao và có rất nhiều cửa sổ mua sắm ảo. Cụ thể, mỗi giây bạn có thể giảm, thời gian chờ sẽ tăng chuyển đổi lên 17% .

Nghiên cứu điển hình cho tất cả mọi thứ về tốc độ trang web là Amazon. Khi gã khổng lồ thương mại điện tử lớn nhất thế giới nói rằng cứ mỗi 100 mili giây tải trang được thêm vào sẽ khiến họ mất 1% doanh thu, thì đã đến lúc bạn nên lắng nghe.

Cách thực hiện: Thủ phạm chính là kích thước hình ảnh và cơ chế lưu vào bộ nhớ đệm, đồng thời bạn cũng nên xem xét việc thu nhỏ các tệp CSS và Javascript. Các trang web lớn hơn, phức tạp hơn sẽ yêu cầu các cách tiếp cận khác nhau, vì vậy tốt nhất bạn nên liên hệ với chuyên gia nếu bạn không có bí quyết nào.

  1. Tối ưu hóa trải nghiệm di động

Bạn có đang đọc bài viết này trên thiết bị di động của mình không? Theo nghiên cứu mới nhất, có 50% khả năng là khách hàng của bạn. Tại sao lại có vấn đề đó?

Nhanh chóng và dễ dàng! Đây là hai quy tắc vàng liên quan đến trải nghiệm di động mà bạn muốn cung cấp cho khách hàng. Và để làm được điều đó, đầu tư vào một trang web và thiết kế thân thiện với thiết bị di động là ưu tiên hàng đầu của bất kỳ chủ doanh nghiệp nào có cửa hàng thương mại điện tử. Buộc khách hàng phải phóng to để xem sản phẩm, văn bản hoặc cuộn theo chiều ngang là những điều tối kỵ, cũng như các biểu mẫu mất quá nhiều thời gian để hoàn thành.

Một vài năm trước, thương hiệu làm đẹp cao cấp Lancôme đã thực hiện một cuộc đại tu toàn diện về thiết kế trang web, họ tập trung vào việc tạo ra một trải nghiệm giống ứng dụng, được sắp xếp hợp lý. Kết quả? Tăng 53% số phiên truy cập trên thiết bị di động trên iOS và giảm 10% tỷ lệ thoát.

  1. Quy trình tự động hóa tiếp thị qua email

Quy trình tự động hóa tiếp thị qua email là gì? Trong một cụm từ: đúng nơi, đúng lúc! Ngoài việc giữ chân khách hàng, các email được nhắm mục tiêu cho họ thấy rằng trải nghiệm (và mua hàng) của họ rất quan trọng! Ngoài ra, nó giải phóng thời gian quý báu mà bạn có thể dành để tập trung vào các vấn đề khác.

Để có tác động tối đa, email cần được nhắm mục tiêu và phù hợp với đối tượng. Hãy nghĩ đến việc giảm giá sau khi họ từ bỏ giỏ hàng hoặc thông báo chào mừng sau khi đăng ký nhận bản tin.

Mặc dù tiếp thị không bao giờ là “thiết lập và quên nó đi”, đây là cách gần nhất bạn có thể đạt được để phát triển các đường dây liên lạc phù hợp với một hành động hoặc hành vi cụ thể.

Câu chuyện thành công từ 0 USD đến 289 nghìn USD mỗi tháng từ thương hiệu trang trí nhà cửa cao cấp, Eternity là một điển hình. Bắt đầu từ con số 0 với hoạt động tiếp thị qua email, họ đã thiết lập các quy trình rõ ràng, tự động để bao quát mọi khía cạnh trong hành trình của khách hàng, từ việc từ bỏ giỏ hàng cho đến các hoạt động bán thêm sau khi mua hàng.

  1. Lên kế hoạch trước cho các chiến dịch

Bao lâu là quá sớm cho các giao dịch đợt kỳ nghỉ? Năm nay, Target bắt đầu Ngày giao dịch của họ vào ngày 6 tháng 10, đây là một tin tuyệt vời cho những người mua sắm sớm hoặc hơi khó chịu đối với những người thậm chí còn chưa chọn trang phục Halloween. Giữa tháng 10 vẫn là thời điểm an toàn để hầu hết các doanh nghiệp bắt đầu giới thiệu các giao dịch mà không bị coi là quá thúc ép bán hàng.

Ngay cả khi bạn không thêm đồ trang trí theo chủ đề Giáng sinh trên trang web của mình, thì việc lập chiến lược, lập kế hoạch và quyết định cho các chiến dịch ngày lễ của bạn cũng cần có thời gian . Càng bắt đầu sớm, bạn càng có nhiều thời gian để nghiên cứu đối tượng mục tiêu của mình và tránh đưa ra quyết định vội vàng vào phút cuối.

  1. Bắt đầu quảng cáo sớm

Một lý do khác để bắt đầu sớm? Chi tiêu quảng cáo! Có hai yếu tố để xem xét ở đây. Một là hành vi của khách hàng dẫn đến một mùa giao dịch và bán hàng. Vào giữa tháng 10 hoặc đầu tháng 11, họ đã bắt đầu nghĩ về TV, đồng hồ đeo tay ưa thích hoặc các mặt hàng khác mà họ muốn mua. Để xem những gì đang được cung cấp, họ có thể xema một vài trang web, lưu các mục yêu thích, thu thập thông tin và đợi cho đến khi mặt hàng được giảm giá vào tháng tới để hoàn tất giao dịch mua. Nghe có vẻ quen? Ngoài ra, lập kế hoạch sớm có thể giúp bạn đảm bảo giảm giá cho tỷ lệ quảng cáo.

  1. Tận dụng phân khúc đối tượng

Tuổi tác, mức thu nhập hoặc địa điểm! Đây là tất cả các yếu tố chính cần xem xét để thiết lập chiến dịch tùy chỉnh với thông điệp phù hợp sẽ kết nối với người tiêu dùng ở cấp độ cá nhân.

Một ví dụ tuyệt vời về một công ty phân khúc tốt là Nike. Được thúc đẩy bởi quyền truy cập vào các phân tích dự đoán , sáng kiến ​​Nike Direct có thể tiếp cận trực tiếp với khách hàng và dự đoán kiểu giày thể thao mà khách hàng muốn vào các thời điểm khác nhau trong năm cũng như nơi họ muốn mua chúng. Bằng cách cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa, Nike đã có thể tăng doanh số bán hàng kỹ thuật số lên 15% , mặc dù doanh thu bán lẻ giảm.

Và mặc dù chỉ một số chủ sở hữu doanh nghiệp mới có thể mua một công ty khởi nghiệp phân tích dữ liệu để nâng cao thông tin chi tiết về hành trình khách hàng, nhưng quảng cáo, trang web và bản tin email của bạn là điểm khởi đầu tuyệt vời để xác định các nhóm phụ

  1. Tạo cảm giác cấp bách

Cho dù bạn gọi đó là tư duy khan hiếm hay FOMO , nghiên cứu tâm lý học đều rõ ràng: Tâm lý sợ mất mát mạnh gấp đôi so với tâm lý đạt được. Nói cách khác, mọi người có động lực hơn để tránh cảm giác như họ đã bỏ lỡ điều gì đó hơn là đạt được điều gì đó.

Kỹ thuật này đã được sử dụng rộng rãi trong tiếp thị để thuyết phục người tiêu dùng hành động ngay lập tức thay vì sau này. Nó có thể đạt được bằng cách chạy các chiến dịch theo chủ đề ngày lễ chỉ có sẵn trong một thời gian nhất định, thông báo bán hàng chớp nhoáng vào phút cuối hoặc giới hạn số lượng mặt hàng trong kho.

Nhà bán lẻ thời trang nổi tiếng Nordstrom là một bộ chuyển đổi kỹ thuật số sớm. Người anh em giảm giá của nó, Nordstrom Rack, ra mắt lần đầu tiên vào năm 2014, giảm giá 30-70% cho các mặt hàng thông qua các sự kiện giảm giá chớp nhoáng. Và khoảng không quảng cáo trong thời gian giới hạn là động lực chính cho sự tăng trưởng của họ, sử dụng mô hình khẩn cấp để thúc đẩy doanh số bán hàng.

  1. Nhắm mục tiêu lại quảng cáo

Nhắm mục tiêu lại quảng cáo là một cách hoàn hảo để tăng chuyển đổi, đặc biệt là trong mùa lễ khi người tiêu dùng dành nhiều thời gian hơn trong giai đoạn “trinh sát” và không hoàn tất việc bán hàng cho đến sau này trong hành trình mua hàng của họ.

Theo nền tảng tạo khách hàng tiềm năng, Wishpond, quảng cáo được nhắm mục tiêu lại có tỷ lệ nhấp (CTR) cao hơn gấp 10 lần so với quảng cáo hiển thị thông thường, cộng với những khách truy cập trang web đã được nhắm mục tiêu lại có khả năng chuyển đổi cao hơn 70% .

  1. Cung cấp miễn phí vận chuyển và trả hàng

Giao hàng miễn phí có thể không miễn phí đối với doanh nghiệp của bạn, nhưng nó có sức mạnh to lớn đối với quyết định mua sắm của khách hàng đối với bạn. Theo nghiên cứu của Shopify — hiện chiếm 11% thị trường thương mại điện tử toàn cầu — 75% người mua sắm toàn cầu bị ảnh hưởng bởi lời hứa giao hàng miễn phí.

Gã khổng lồ thời trang thương mại điện tử Zara đã sửa đổi chính sách miễn phí vận chuyển và trả lại hàng ở một số quốc gia vào đầu năm nay, khiến nhiều khách hàng thất vọng, mặc dù hàng trả lại miễn phí tại cửa hàng. Vẫn còn phải xem động thái này có ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ hay không và sẽ rất thú vị khi xem dữ liệu khi có sẵn.

  1. Tạo sản phẩm gói kỳ nghỉ

Bạn sẽ sai nếu nghĩ rằng các gói sản phẩm dễ dàng như nhóm “a, b, c” và sau đó gọi nó là một ngày. Các gói sản phẩm là một chiến lược được cân nhắc kỹ lưỡng có thể mang lại cảm giác đôi bên cùng có lợi cho tất cả mọi người; tối đa hóa doanh số bán hàng cho bạn và đưa ra ưu đãi không thể cưỡng lại cho người tiêu dùng.

Gói sản phẩm cũng hoạt động hiệu quả với các kỹ thuật khác, chẳng hạn như cảm giác cấp bách, để khuyến khích người tiêu dùng hành động nhanh hơn nữa. Thêm vào đó là thực tế là nó có thể giúp bạn giảm lãng phí hàng tồn kho và bạn có một số lý do khá thuyết phục tại sao chúng đáng để thử.

Đối với Maev, một thương hiệu thức ăn cho chó ra mắt vào năm 2022, việc giới thiệu các gói tuyển chọn đã giúp giá trị đơn hàng trung bình tăng đáng kể 15% .

  1. Sử dụng bán chéo và bán thêm để tăng cường mua hàng

Bạn đã từng nghe điều này: Có được khách hàng mới tốn kém hơn việc giữ khách hàng hiện tại. Đây là lý do tại sao bán chéo và bán thêm cung cấp một tùy chọn tăng doanh thu tuyệt vời.

Bán thêm là khi bạn đề nghị khách hàng mua thứ gì đó tốt hơn một chút so với thứ họ dự định mua ban đầu. Bán chéo là khi bạn đề xuất một sản phẩm hoặc dịch vụ bổ sung có giá trị gia tăng cho người tiêu dùng nhưng không nhất thiết phải liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ đầu tiên.

Amazon là một ví dụ điển hình về việc bán chéo và bán thêm có thể hoạt động tốt như thế nào, với 35% tổng doanh số bán hàng của họ đến từ tab “sản phẩm được đề xuất” xuất hiện sau khi đặt hàng.

  1. Tạo các trang đích và chiến dịch email độc đáo, theo chủ đề

Trang đích được thiết kế tốt là xương sống của bất kỳ kênh chuyển đổi hoặc khởi chạy sản phẩm nào. Và mùa lễ mang đến cơ hội thú vị nhất để nổi bật so với đối thủ cạnh tranh và thỏa sức sáng tạo với các sản phẩm, dịch vụ và hình ảnh theo chủ đề ngày lễ để hỗ trợ các ưu đãi hoặc giảm giá đặc biệt của bạn.

Điều quan trọng cần nhớ là ngay cả những chỉnh sửa nhỏ đối với thiết kế, tiêu đề hoặc hình ảnh cũng có thể ảnh hưởng đến chuyển đổi — vì vậy, luôn luôn thử nghiệm là người bạn tốt nhất của bạn!

  1. Chuẩn bị trước dịch vụ khách hàng

Chúng tôi đã đề cập đến rất nhiều chiến lược tiếp thị khác nhau và cách sử dụng công nghệ để đạt được lợi thế. Nhưng có một điều chúng ta không thể quên đó là sức mạnh của sự tương tác giữa con người với nhau, ngay cả khi phần lớn hoạt động này diễn ra trực tuyến.

Trong bối cảnh mùa nghỉ lễ gây thêm áp lực cho dịch vụ khách hàng và mọi người mong muốn hoàn tất việc mua sắm của mình một cách nhanh chóng, thì việc chủ động là chìa khóa để mang lại trải nghiệm suôn sẻ cho khách hàng. Điều đó có thể có nghĩa là có đủ nhân viên để xử lý nhu cầu gia tăng và đặt ra các hướng dẫn rõ ràng về việc trả lại và trao đổi.