Doanh nghiệp 5G của Huawei ‘không bị ảnh hưởng’ bởi lệnh trừng phạt của Mỹ

Quỳnh Chi

Trong khi hoạt động kinh doanh 5G của Huawei Technologies dự kiến sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, các đơn đặt hàng cho các trạm gốc 5G của họ vẫn nhanh chóng. Ảnh: Reuters

Doanh nghiệp 5G của Huawei Technologies  “không bị ảnh hưởng” bởi việc lọt vào danh sách đen thương mại của Hoa Kỳ, với các đơn đặt hàng cho thiết bị mạng tiếp tục đổ về, Chủ tịch luân phiên Ken Hu cho biết.

Huawei đã giành được 50 hợp đồng thương mại cho thiết bị không dây thế hệ thứ năm tại 30 quốc gia ngoài Trung Quốc kể từ khi họ bắt đầu nhận đơn đặt hàng vào năm ngoái, Hu nói tại hội nghị ngành công nghiệp Thượng Hải tại đây.

Trong đó, 28 hợp đồng đến từ các nước châu Âu như Anh và Tây Ban Nha, 11 đơn hàng khác đến từ Trung Đông và sáu là từ các thị trường châu Á-Thái Bình Dương bao gồm Hàn Quốc.

Tổng số lô hàng các trạm gốc 5G của nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc đã tăng hơn gấp ba lần kể từ tháng 2 đến hơn 150.000. Hu dự đoán số liệu sẽ “đạt 500.000 vào cuối năm 2019”.

Sự tăng trưởng này diễn ra bất chấp cảnh báo của Hoa Kỳ đối với các quốc gia khác không sử dụng Huawei và các thiết bị khác do Trung Quốc sản xuất trong mạng 5G của họ, bởi rủi ro an ninh quốc gia.

Nhưng cơ sở hạ tầng 4G hiện có ở phần lớn châu Âu và châu Á đã tích hợp thiết bị Huawei và nó rẻ hơn so với các thiết bị cạnh tranh từ các đối thủ châu Âu như Ericsson và Nokia.

Washington vào tháng 5 về cơ bản cấm các công ty Mỹ xuất khẩu công nghệ sang Huawei. Điều này đã giáng một đòn nặng nề vào các hoạt động điện thoại thông minh của nhà sản xuất Trung Quốc, vốn dựa trên hệ điều hành di động Android của Google, trong số các bộ phận và phần mềm khác của Hoa Kỳ.

Huawei dự kiến ​​các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu của mình sẽ giảm 40 triệu chiếc vào năm 2019, tương đương với khoảng 20% ​​tổng số của năm ngoái.

Công ty hy vọng tác động của lệnh cấm lên hoạt động 5G của mình sẽ ít quyết liệt hơn. Huawei được cho là đang đáp trả bằng cách đa dạng hóa nguồn cung ứng các bộ phận và xây dựng kho dự trữ.

“Chúng tôi hoàn toàn có thể đảm bảo nguồn cung [của các trạm cơ sở] cho các hợp đồng mà chúng tôi đã ký và các hợp đồng chúng tôi sẽ ký trong tương lai”, ông nói.

Hu cũng chỉ ra rằng ngay cả khi có lệnh trừng phạt, Huawei vẫn không có “vấn đề pháp lý” nào khi tiếp tục giao dich với các nhà cung cấp Nhật Bản. Họ hợp tác với hơn 100 công ty Nhật Bản, bao gồm Sony và Toshiba Memory.