1 tỷ đô la Mỹ cho dữ liệu của AirAsia

Quỳnh Anh

Một công ty cho vay của Mỹ sẵn sàng cho AirAsia vay 1 tỷ đô la Mỹ để lấy dữ liệu của khách hàng mà họ đã tích lũy được từ hoạt động kinh doanh của mình trong nhiều năm.

Giám đốc điều hành Tập đoàn AirAsia Bhd Tan Sri Tony Fernandes không tiết lộ tên của người cho vay tiềm năng nhưng nói về cách “siêu ứng dụng” mới dựa trên dữ liệu của họ sẽ trở thành một yếu tố đóng góp bình đẳng vào lợi nhuận của tập đoàn với hoạt động kinh doanh hàng không trong 5 năm tới.

“Hãng hàng không đã tạo ra công việc kinh doanh tuyệt vời này,” ông nói và cho biết thêm rằng sau Covid, ứng dụng đã có 50 triệu lượt khách truy cập mỗi tháng.

“Chúng tôi không vội vàng bước vào thời đại kỹ thuật số khi chúng tôi bắt đầu cuộc hành trình này hai năm trước khi bùng phát Covid-19,” ông nói với giới truyền thông.

Dự báo đóng góp dựa trên việc AirAsia với 300 máy bay trong 5 năm.

Ông cho biết “Lô tài trợ đầu tiên sẽ được công bố vào cuối tháng này”.

Fernandes nói rằng tất cả các trụ cột của ứng dụng airasia.com đều đã bị phá vỡ, ngoại trừ mảng fintech của doanh nghiệp kỹ thuật số vì phí trao đổi mà nó phải trả cho các công ty thẻ tín dụng. Tuy nhiên, nó đã được bảo đảm giấy phép cho vay tiền từ Bộ Nhà ở và Chính quyền địa phương để thêm một yếu tố khác cho hoạt động kinh doanh fintech của ứng dụng.

Trong một tuyên bố hôm qua, AirAsia cho biết siêu ứng dụng airasia.com cung cấp hơn 15 loại sản phẩm và dịch vụ thuộc ba trụ cột chính là du lịch, thương mại điện tử và fintech.

Fernandes tin rằng ứng dụng này có thể là đối thủ cạnh tranh với một số ứng dụng đã có tên tuổi ở ASEAN như Grab và Gojek và sẽ cung cấp sự cạnh tranh trong một phân khúc khốc liệt như giao đồ ăn.

Trong kinh doanh giao đồ ăn sinh lợi, các nhà hàng sẽ không phải trả hoa hồng cho airasia.com giống như họ làm cho các ứng dụng giao đồ ăn khác, mà trả cho người giao đồ ăn, tức là tỷ lệ hoa hồng từ 3% đến 9% mỗi chuyển.

“Giờ đây, mọi người đều có thể đi du lịch, trải nghiệm, mua sắm, ăn uống, tận hưởng phần thưởng và hơn thế nữa với siêu ứng dụng airasia.com mới. Từ nhu cầu du lịch đến các nhu cầu thiết yếu trong lối sống hàng ngày, có một số thứ dành cho tất cả mọi người, ”Giám đốc điều hành airasia.com Karen Chan nói.

Fernandes cho biết AirAsia sẽ không mua máy bay mới vì có rất nhiều máy bay dư thừa trong ngành.

“Tôi tưởng tượng rằng sẽ không có ai bay cùng số lượng với đội bay mà họ đã làm trước Covid-19 trong vài năm tới.

“Dự đoán của tôi là chúng tôi sẽ có thể bay với 180 máy bay vào cuối năm 2021.

Ông nói: “Điều đó phụ thuộc vào thời điểm mở cửa lại biên giới cho tất cả các thị trường của chúng tôi. AirAsia hiện có 245 máy bay.

T

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *