Xu hướng đón đầu thị trường khi TPP đang gần kề

Category: Doanh nghiệp, Thị trường, Thời sự tgo-1

Hàng loạt công ty Nhật Bản chuyên sản xuất các mặt hàng thực phẩm đang “đổ bộ” vào Việt Nam, trong số đó có các công ty nổi tiếng như: Công ty TNHH Tarami chuyên sản xuất thạch rau câu, công ty CP Igarashi Seimen chuyên sản xuất mì gói, đang xúc tiến giới thiệu sản phẩm vào hệ thống siêu thị Việt Nam. Đây là xu hướng đón đầu Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

hiep-dinh-tpp

Như vậy, các nhà sản xuất nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản đã nhận ra Việt Nam là mảnh đất màu mỡ, trong khi đó không ít các nhà sản xuất trong nước lại lãng phí thị trường nội địa vốn đã quá quen thuộc. Không nói đến các lĩnh vực công nghệ, điện máy… Chỉ riêng lĩnh vực thực phẩm tiêu dùng với các mặt hàng bình dân như mì gói, rau câu, Việt Nam không hề thiếu, chất lượng cũng đã được người tiêu dùng chấp nhận. Thế nhưng, chấp nhận không có nghĩa là khi có cơ hội lựa chọn họ sẽ không nghiêng về phía sản phẩm nước ngoài. Bởi cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” dẫu sao cũng chỉ mang tính chất kêu gọi, không thể ép buộc người tiêu dùng miễn cưỡng dùng hàng trong nước trong khi trên thị trường tràn ngập hàng hóa nước ngoài cùng loại giá cả rẻ hơn, chất lượng, mẫu mã hơn hẳn. Đó là lời cảnh báo chung cho tất cả các nhà sản xuất Việt Nam trước ngưỡng cửa TPP.

TS Ngô Đức Mạnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội, cho biết Quốc hội có thể sẽ phê chuẩn Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vào cuối năm nay. Quốc hội sẽ xem xét đề xuất phê chuẩn Hiệp định TPP từ Chủ tịch nước, Chính phủ và các bộ, ban ngành hữu quan. Sau khi thẩm tra Luật Ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế cùng các nội dung liên quan tới Hiệp định TPP như sự cần thiết phê chuẩn hiệp định; trình tự, thủ tục đề xuất phê chuẩn; tính hợp hiến và mức độ tương thích với các văn bản pháp luật của Quốc hội và Ủy ban thường vụ Quốc hội; khả năng áp dụng trực tiếp toàn bộ hoặc một phần hiệp định và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, Quốc hội sẽ chính thức phê chuẩn Hiệp định TPP.

Thời gian qua, các nhà sản xuất hàng tiêu dùng Việt Nam đã có những nỗ lực nâng cao chất lượng, tuy nhiên cần quan tâm hơn việc đa dạng hóa sản phẩm. Có những mặt hàng đóng gói nhỏ nhưng chưa thật tiện lợi, nhưng không hiểu sao nhà sản xuất vẫn không thay đổi dù đã có nhiều ý kiến phản hồi. Đơn cử như những gói dầu gội đầu, sữa tắm một lần gội, rất tiện lợi cho người đi du lịch, hoặc trang bị ở các nhà nghỉ, khách sạn.

Cuộc chạy đua giữa hàng hóa Việt Nam và nước ngoài đang ở ngay trước mắt khi mà thời hạn có hiệu lực của TPP đang đến gần. Trên đường đua ấy rất cần sự nỗ lực ở cả hai phía, Nhà nước và DN, bởi xuất phát điểm của ta phải thừa nhận là thấp hơn các đối tác nước ngoài.

Cùng với đó, các tổ chức, cá nhân và cộng đồng doanh nghiệp sẽ được tham vấn rộng rãi để ghi nhận các ý kiến, quan điểm về những tác động trực tiếp từ Hiệp định TPP. Từ đó, giúp cho các cơ quan tham vấn xây dựng lộ trình, kế hoạch triển khai thực hiện sau khi Hiệp định TPP có hiệu lực đối với Việt Nam.

Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) bao gồm 12 nước thành viên là Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Peru, Chile, New Zealand, Australia, Nhật Bản, Singapore, Brunei, Malaysia và Việt Nam.
TPP là một Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới với phạm vi cam kết.
Ngày 04/02/2016, TPP đã được ký kết chính thức, hiện tại các nước thành viên đang tiến hành các thủ tục nội bộ để thông qua Hiệp định. Dự kiến TPP sẽ có hiệu lực từ năm 2018.

Minh Sơn

loading...

Related Articles

Add Comment