Xây dựng thương hiệu quốc gia VN yếu trên nhiều mặt

Category: Thương hiệu tgo-1

Việt Nam hiện đang đẩy mạnh xuất khẩu mạnh các mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến, giày dép, quần áo, thủ công mỹ nghệ, thủy hải sản, trái cây… Thế nhưng, có tới 90% hàng Việt Nam phải vào thị trường thế giới thông qua trung gian dưới dạng thô, hoặc gia công cho các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài. Do đó, người tiêu dùng nước ngoài vẫn còn chưa có khái niệm về hàng hóa mang thương hiệu Việt. Đây là một thua thiệt lớn của hàng xuất khẩu Việt Nam ra thị trường nước ngoài.

thuonghieu-1468398645719_ZTBR

THQG Việt Nam chỉ xếp trên Campuchia

Việc xây dựng thương hiệu quốc gia (THQG) là vấn đề  ngày càng được quan tâm trên thế giới. THQG góp phần làm thăng hoa các giá trị bản sắc và mang lại những lợi ích trong phát triển của đất nước, lợi thế cạnh tranh vượt trội và vững bền hơn so với các quốc gia thụ động khác. Hiện nay, trên thế giới đã có hơn 80 quốc gia đang triển khai chương trình xây dựng THQG. Ở khu vực Đông Nam Á, trừ Campuchia và Lào, các quốc gia còn lại đều đã triển khai mạnh mẽ chương trình THQG và đã có những thành quả bước đầu.

Được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2003 nhằm tạo dựng hình ảnh, xây dựng thương hiệu cho đất nước với những sản phẩm uy tín, chất lượng cạnh tranh được với các sản phẩm trên thị trường thế giới, song đến nay, chương trình THQG của Việt Nam hiện vẫn chưa đem lại hiệu quả mong muốn. Rất nhiều sản phẩm như cá tra An Giang, bưởi da xanh Bến Tre, hồ tiêu Phú Quốc, vải thiều Thanh Hà, thanh long Bình Thuận, hạt điều Đắk Lắk…xuất khẩu ra nước ngoài không gắn tên của bất kỳ doanh nghiệp nào mà gần như đều được ghi chung là “Product of Vietnam” (Sản phẩm của Việt Nam).

Nhận thức được tầm quan trọng của thương hiệu đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, một số doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu và bảo hộ thương hiệu trên thị trường toàn cầu điển hình như : Phở 24, bưởi Năm Roi…Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam chưa có nhận thức đầy đủ và đúng mức về vấn đề xây dựng thương hiệu một cách lâu dài, và phát triển thương hiệu bền vững trong môi trường cạnh tranh và kinh doanh toàn cầu.

Theo đánh giá của Brand Finance – Công ty tư vấn chiến lược và đánh giá thương hiệu hàng đầu có trụ sở tại Anh, hai năm qua, giá trị thương hiệu của Việt Nam giảm tới 19%, so với năm 2014 được định giá là 172 tỷ đô la Mỹ, thì năm 2015 chỉ còn 140 tỷ đô la Mỹ. Việt Nam chỉ xếp hạng trên Campuchia về thương hiệu.

Thương hiệu Việt yếu từ khâu tạo dựng hình ảnh

Để tạo dựng được hình ảnh cho thương hiệu Việt Nam, điều cần làm trước tiên là phải gắn kết chương trình THQG với việc xây dựng thương hiệu các điểm đến du lịch, nhận diện vùng miền. Vậy nhưng những năm qua, các ngành xuất khẩu của nước ta phần lớn lấy xuất khẩu nguyên liệu thô làm mũi nhọn, trong khi để đạt THQG thì sản phẩm phải chứa đựng những giá trị chất lượng sản phẩm cao, có hàm lượng trí tuệ cao, thể hiện năng lực tiên phong của doanh nghiệp Việt Nam. Đáng tiếc là trong số 63 THQG được công nhận chỉ có 2 thương hiệu liên quan đến chỉ dẫn địa lý, nhận diện vùng miền là vải thiều Lục Ngạn và cam Cao Phong.

Theo PGS-TS Nguyễn Quốc Thịnh, chuyên gia Ban tư vấn Chương trình THQG, cho biết :Những điểm đến du lịch sẽ góp phần gia tăng độ nhận biết thương hiệu và tạo cảm nhận nhanh nhất, đầy đủ nhất về đất nước con người của một quốc gia, là cơ hội khai thác đa dạng tài nguyên, nguồn lực và tri thức truyền thống bản địa với giá trị tăng cao. Thế nhưng, thời gian qua chưa có sự chung tay tiếp sức giữa các địa phương trong việc tạo dựng thương hiệu cho các điểm đến du lịch. Một việc dễ làm nhất là giới thiệu đặc sản, điểm đến du lịch nhưng các địa phương cũng làm rất yếu. Thực trạng đó đòi hỏi chương trình THQG phải có sự hỗ trợ, giúp các địa phương nâng cao năng lực, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm các vùng miền.

Tiềm năng xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm địa phương là rất lớn như gạo Điện Biên, nhãn lồng Hưng Yên, xoát cát Hoà Lộc, nhưng các đặc sản địa phương chỉ được trồng trên một diện tích nhỏ, thiếu tập trung, chưa theo quy hoạch;công nghệ thu hoạch, chế biến bảo quản sau thu hoạch còn thủ công thô sơ, ứng dụng khoa học trong sản xuất và chế biến nông sản chưa nhiều nên các nông sản địa phương chưa có chỗ đứng cũng như chưa được công nhận thương hiệu, chỉ dẫn địa lý.

Hiện nay ở Việt Nam đã có gần 1.000 sản phẩm nông sản nổi tiếng, từ rau, củ, hoa quả đến nước mắm, gạo… Nếu chương trình THQG biết lựa chọn, khai thác các sản phẩm lạ, độc đáo, có chỉ dẫn địa lý ở các địa phương, tích hợp các giá trị tri thức bản địa và thương mại hoá , thì vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu vùng miền sẽ có những bước phát triển ấn tượng ở tầm quốc gia, được thế giới biết đến, tự tin vươn ra trên thị trường du lịch và xuất khẩu quốc tế.

Sơn Minh

loading...
loading...

Related Articles

Add Comment