Vẫn lúng túng trong thực thi nghĩa vụ thuế của Uber

Category: Kinh tế, Tài chính tgo-1

Mặc dù Uber đã thâm nhập Việt Nam hơn 2 năm, nhưng cho đến nay các cơ quan quản lý vẫn cho đây là một mô hình mới và chưa có trong hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam. Chính vì lẽ đó, cơ quan thuế vẫn chưa đưa ra được phương án cụ thể nào để thu thuế Uber.

Tại phiên họp báo thường kỳ của Bộ Tài chính diễn ra chiều ngày 2/7/2016 vừa qua, ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết : “Sau 2 năm Uber thâm nhập thị trường Việt Nam, đến thời điểm này, mô hình kinh doanh của Uber vẫn gây tranh cãi vì dịch vụ này vẫn còn rất mới tại Việt Nam, chưa được quy định cụ thể trong hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam. Điều này, nhằm lên được phương án thu thuế của Uber một cách hợp lý, Bộ Tài chính đã trao đổi với các bộ, ngành liên quan trong đó có Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông. Song đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có được thống nhất cuối cùng.

hihoauberoithuecuaanhdauẢnh minh họa

Nhiều chuyên gia về thuế đã đề xuất cơ quan quản lý nhanh chóng yêu cầu Uber kê khai nộp thuế trên 20% doanh thu, đồng thời đề nghị Uber đưa ra thông tin thu nhập của tài xế để tính thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, phương án này được cho là không ổn bởi tài xế Uber có thể tránh né nghĩa vụ về thuế.

Hiện Uber Việt Nam mới chỉ kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp về phần chi phí quản lý mà bên Uber Hà Lan trả cho họ và thuế thu nhập cá nhân phát sinh. Đến nay, Uber Hà Lan chưa kê khai thuế theo quy định dù phía cơ quan thuế đã có văn bản gửi yêu cầu họ phải thực hiện nghĩa vụ thuế, nhưng cho đến nay họ chưa có hồi đáp. Vì lẽ đó, rõ ràng cơ quan thuế đang thất thu thuế với hoạt động kinh doanh của Uber.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, cũng chia sẽ : Dịch vụ kết nối vận tải của Uber là ngành nghề kinh doanh mới tại Việt Nam, chưa được quy định trong hệ thống ngành kinh tế Việt Nam và chưa được điều chỉnh bởi luật chuyên ngành. Ngành này cũng không thuộc danh mục ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh, hay kinh doanh có điều kiện.

Như vậy, việc hoàn thiện khung pháp lý đối với Uber là cần thiết, tuy nhiên để quản lý, đòi hỏi phải có tư duy mới và sự phối hợp đồng bộ của các ngành nhằm góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh. Công tác hoàn thiện khung pháp lý đòi hỏi các cơ quan chức năng cần có giải pháp kịp thời nhằm tạo môi trường kinh doanh lành mạnh đối với tất cả các hang taxi một cách đồng bộ và công bằng.

Trao đổi với PV, Ông Tạ Long Hỷ – Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM, cho biết, nhiều doanh nghiệp vận tải băn khoăn, chẳng biết chủ trương của Tổng cục Thuế là điều tiết thuế của Công ty Uber Hà Lan hay qua các tổ chức kinh doanh vận tải của VN – đối tác của Uber…Đối với quyền định giá cước, quyền thu cước và phân chia lợi nhuận đang thuộc về Uber Hà Lan. Vì vậy, đặt vấn đề bên VN phải khấu trừ và nộp thuế thay cho Uber ở nước ngoài là điều bất hợp lý.“Cần xác định rõ trách nhiệm các bên, trong đó Uber và các đối tác VN có nghĩa vụ gì, thuế bao nhiêu phần trăm. Việc xác định rõ trách nhiệm này sẽ là cơ sở pháp lý để áp dụng phương án thu và giải pháp chế tài bảo đảm việc thu thuế”. Ông Hỷ nhấn mạnh.

 Phước Lập

Related Articles

Add Comment