Từ vụ thu hồi đất của Cty TNHH Hoài Nam: Tiền mất, tật mang!

Category: Doanh nghiệp tgo-1
Mặc cho doanh nghiệp đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng từ bãi sình lầy, bỏ mặc doanh nghiệp đang đi vào sản xuất, kinh doanh ổn định, UBND tỉnh Quảng Ninh vẫn “xuống tay” ra quyết định thu hồi đất để giao cho doanh nghiệp khác. Việc “hành xử” này của UBND tỉnh Quảng Ninh đã đẩy doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản, số phận hàng trăm công nhân đứng trước nguy cơ mất việc làm.
Ông Nguyễn Xuân Khoa – Phó Tổng GĐ Cty Hoài Nam cho rằng Quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Quảng Ninh trái quy định của pháp luật
Ông Nguyễn Xuân Khoa – Phó Tổng GĐ Cty Hoài Nam cho rằng Quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Quảng Ninh trái quy định của pháp luật

Hàng chục tỷ đồng “mất trắng”

Báo Xây dựng nhận được đơn kêu cứu của Cty TNHH Hoài Nam và Cty TNHH Quốc tế Sao Bắc phản ánh về việc: Từ năm 2003, 2004 Cty được UBND tỉnh Quảng Ninh có quyết định, ký hợp đồng cho thuê hàng chục nghìn m2 đất tại khu vực phường Bãi Cháy để xây dựng nhà xưởng, kho bãi phục vụ kinh doanh. Mặc dù Cty đã đầu tư gần 30 tỉ đồng vào khu đất được thuê, đồng thời đã bỏ tiền tỉ để tôn tạo san lấp khu sình lầy xung quanh, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ với Nhà nước. Tuy nhiên, khi công việc kinh doanh đang thuận lợi, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động thì chính quyền tỉnh Quảng Ninh lại ngang nhiên thu hồi đất để giao cho nhà đầu tư khác thực hiện dự án xây dựng cảng tổng hợp thuộc hệ thống cảng Cái Lân.

Tìm hiểu được biết, căn cứ theo Quyết định 457/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh, ngày 30/6/2015, UBND TP Hà Long tiến hành cưỡng chế thu hồi hàng chục nghìn m2 đất giáp biển của Cty TNHH Hoài Nam để bàn giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất TP Hạ Long quản lý. Mặc cho phần diện tích đất của Cty TNHH Hoài Nam đang sử dụng đã phù hợp quy hoạch tại khu 10, phường Bãi Cháy (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh). Bên cạnh đó, theo Quyết định 404/QĐ-UBND của UBND TP Hạ Long về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ thì Cty TNHH Hoài Nam lại không được đền bù, bồi thường toàn bộ tài sản trên đất và dĩ nhiên là cả công tôn tạo khu đất.

Theo hồ sơ phóng viên thu thập được, ngày 2/11/2004 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh đã có Biên bản bàn giao đất tại thực địa cho cho Cty Hoài Nam. Trong Biên bản ghi rõ, toàn bộ diện tích 14771,0m2 đất chưa sử dụng của UBND phường Bãi Cháy giao cho Cty TNHH Hoài Nam thuê đất. Hết hạn thuê đất nếu Cty có nhu cầu thuê tiếp thì lập hồ sơ xin gia hạn trình UBND tỉnh phê duyệt. Trước đó Cty TNHH Hoài Nam đã được thuê đất 5 năm, có sổ đỏ, được cấp phép xây dựng cảng thủy nội địa, thời hạn cho thuê đất ghi trong hợp đồng là hàng năm. Sau khi sắp hết hạn hợp đồng, từ năm 2007 đến nay, Cty TNHH Hoài Nam đã có nhiều văn bản xin điều chỉnh và gia hạn thời gian thuê đất của diện tích bến bốc gỗ tạm này theo trình tự thủ tục pháp luật quy định. Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Ninh “từ chối” gia hạn sử dụng đất cho doanh nghiệp mà không căn cứ trên bất cứ quy định nào.

Theo phản ánh của phía doanh nghiệp bị thu hồi đất, để thực hiện dự án xây dựng cảng mới, chủ đầu tư phải chứng minh được sự cần thiết phải đầu tư dự án, dự báo được lượng hàng thông qua trong điều kiện công suất các bến cảng tổng hợp cảng Cái Lân đang dư thừa. Hơn nữa, dự án đang làm xáo trộn hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động và đóng thuế cho nhà nước đầy đủ từ khi được thuê đất của doanh nghiệp.

Mặc cho doanh nghiệp bỏ ra mấy chục tỷ đồng tôn tạo khu sình lầy thành cầu cảng, nhưng khi bị thu hồi đất mọi công lao của doanh nghiệp đều bị “bỏ sông bỏ biển”
Mặc cho doanh nghiệp bỏ ra mấy chục tỷ đồng tôn tạo khu sình lầy thành cầu cảng, nhưng khi bị thu hồi đất mọi công lao của doanh nghiệp đều bị “bỏ sông bỏ biển”

“Để ngoài tai” đề nghị của TAND!

Theo Quyết định 82/QĐ-UBND ngày 08/01/2009 của UBND tỉnh Quảng Ninh, đơn vị được giao làm chủ đầu tư thực hiện Dự án Cảng tổng hợp thuộc hệ thống Cảng Cái Lân là Cty Cổ phần Cảng và vận tải Lilama (nay là Cty Cổ phần Cảng tổng hợp Cái Lân – gọi tắt là “Cty Lilama”).

Theo tài liệu phóng viên thu thập được, ngày 8/10/2012 Tổng Cty Lắp máy Việt Nam đã có Nghị Quyết số 397/TCT-HĐTV về việc thoái vốn đầu tư của Tổng Cty tại Cty CP Cảng và vận tải LILAMA. Trong đó, Quyết định Tổng Cty Lắp Máy Việt Nam thoái vốn tại Cty CP Cảng và vận tải LILAMA bằng việc chấm dứt quyền sử dụng thương hiệu LILAMA của Cty CP Cảng và vận tải LILAMA. Đồng ý để Cty CP Cảng và vận tải LILAMA được sử dụng tên gọi LILAMA trong thời hạn không quá 12 tháng kể từ ngày các cổ đông ký biên bản.

Ông Nguyễn Quốc Hoài, Giám đốc Công ty Hoài Nam cũng cho biết: “Cho đến thời điểm hiện tại, Cty Lilama vẫn chưa được nhà nước có thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư, nhưng cơ quan chức năng ở Quảng Ninh đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất của Cty chúng tôi. Hơn nữa còn cho Cty này cùng với UBND TP Hạ Long tổ chức GPMB và bồi thường cho doanh nghiệp”.

Bên cạnh đó, tại bản án số 03/2014/HCST ngày 14/10/2014 TAND tỉnh Quảng Ninh cũng kết luận việc thu hồi đất đối với Cty Hoài Nam không liên quan gì đến Cty Lilama, do đó UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định “không thực tế”. TAND tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị UBND tỉnh xem xét giải quyết việc công ty Hoài Nam muốn được tiếp tục thuê đất và đầu tư khi thu hồi đất để xây dựng, mở rộng phát triển cảng Cái Lân.

Ông Nguyễn Xuân Khoa – Phó Tổng GĐ Cty Hoài Nam cho rằng: Nếu chủ trương này là chủ trương chung, khách quan của UBND tỉnh Quảng Ninh thì Cty Hoài Nam sẽ được ưu tiên đầu tư, vì từ khi khu đất là bãi sình lầy, Cty Hoài Nam đã đầu tư, đến bây giờ Cty vẫn đang quản lý, sử dụng đất. Nếu UBND tỉnh thấy cần phải đầu tư dự án thì phải cho đấu thầu công khai, phải đưa dự án vào trong danh mục kêu gọi đầu tư của tỉnh. Khi lập và công bố quy hoạch dự án phải thông báo và ưu tiên cho người đang sử dụng đất. Ngược lại, UBND tỉnh Quảng Ninh đã cấp phép đầu tư rồi tiến hành thu hồi đất để giao cho doanh nghiệp là vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai, có dấu hiệu tham nhũng, lợi ích nhóm trong vụ việc này.

Về hồ sơ pháp lý vụ việc, theo biện luận của Luật sư Cty TNHH Hoài Nam cho rằng: UBND tỉnh Quảng Ninh vi phạm quy định về việc đấu giá quyền sử dụng đất. Theo quy định tại điểm d Khoản 2 Điều 68 Luật đất đai năm 2013: “Đất đã thu hồi theo quy định tại khoản 1 Điều 64 và các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 65 của Luật này thì giao cho tổ chức dịch vụ công về đất đai để quản lý, đấu giá quyền sử dụng đất”.

UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Quyết đinh số 82/QĐ-UBND ngày 08/01/2009 phê duyệt việc giao đất cho Cty Cổ phần Cảng và vận tải Lilama (nay là Cty Cổ phần Cảng tổng hợp Cái Lân) làm chủ đầu tư thực hiện Dự án Cảng tổng hợp thuộc hệ thống Cảng Cái Lân. Việc thu hồi đất của doanh nghiệp này giao cho doanh nghiệp khác là vi phạm quy định tại các Điều 68, Điều 117, Điều 118 Luật đất đai năm 2013 về việc thu hồi, đấu giá quyền sử dụng đất.

Cũng theo bản biện luận của Luật sư: Tại Điều 118 Luật đất đai năm 2013 quy định chi tiết về “Các trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất và các trường hợp không đấu giá quyền sử dụng đất”; theo quy định tại khoản điểm c khoản 1 Điều 118 thì việc giao đất cho doanh nghiệp thực hiện Dự án đầu tư thuộc trường hợp giao đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 118: “Sử dụng đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp…” Việc UBND tỉnh Quảng Ninh giao đất trực tiếp cho Cty Lilama là vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật.

Theo Báo xây dựng

 

loading...
loading...

Related Articles

Add Comment