Tư vấn tâm lý trường học đang bị xem nhẹ

Category: Xã hội tgo-1

Bên cạnh những hệ giá trị mới được hình thành trong quá trình hội nhập như sự năng động, tích cực, hiểu biết rộng, quan hệ giao tiếp đa dạng, thì thế hệ trẻ ngày nay còn gặp không ít những ảnh hưởng tiêu cực. Nếu không được tư vấn, định hướng, giải tỏa tâm lý kịp thời sẽ dẫn đến hậu quả đáng tiếc, nhẹ thì chán học, bỏ học; nặng thì trầm cảm, bạo lực học đường… 

TS Huỳnh Công Minh, Nguyên GĐ Sở GD&ĐT phát biểu tại hội thảo
TS Huỳnh Công Minh, Nguyên GĐ Sở GD&ĐT phát biểu tại hội thảo

Bộ GD-ĐT vừa tiến hành khảo sát tâm lý HS-SV tại một số trường ở Hà Nội, kết quả là có đến 93,57% HS-SV có những vướng mắc tâm lý trong đời sống và học tập. Tỷ lệ này ở bậc phổ thông là 95,33% và bậc đại học là 85,92%. Đặc biệt, ở lứa tuổi học sinh phổ thông, thường xuyên có những vướng mắc và cần chia sẻ cao hơn bậc đại học. Có 82,3% số học sinh mong muốn nhà trường có phòng tư vấn tâm lý riêng để các em có thể đến và chia sẻ về các vấn đề tâm lý của bản thân.

Tại một hội thảo do Hội Khoa học tâm lý – giáo dục Việt Nam tổ chức tại Đồng Nai mới đây, nhiều nhà tâm lý bày tỏ sự quan ngại trước tình trạng gia tăng tỷ lệ HS-SV bị rối loạn tâm lý, đồng thời mong muốn Bộ GD-ĐT tiến hành tổ chức hoạt động tư vấn tâm lý trong các trường học nhằm giúp định hướng tư tưởng cho các em, kịp thời ngăn chặn những suy nghĩ và hành động tiêu cực.

Theo ông Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Công tác học sinh, sinh viên, Bộ giáo dục&đào tạo, cho biết: Đối với học sinh phổ thông, khi nhân cách các em đang trong quá trình hình thành, phát triển, có thể phải đối mặt với nhiều thách thức không dễ vượt qua. Các vấn đề tâm lý, các khó khăn trong cuộc sống khá phổ biến như căng thẳng trong học tập, sự lúng túng trong định hướng nghề nghiệp…Một số học sinh dễ bị sa ngã vào các tệ nạn xã hội như lô đề, cờ bạc, lối sống buông thả, xao nhãng học tập dẫn đến kết quả học tập yếu, thậm chí bị buộc thôi học, cá biệt có người bị vi phạm pháp luật, bị xử lý. Khi các vấn đề tâm lý nảy sinh, cá nhân không dễ tự vượt qua mà cần có sự quan tâm của nhà trường, thầy giáo, cô giáo và trợ giúp của các chuyên gia.

Nhiều giáo viên và phụ huynh cũng cảm thấy lo lắng, và bất an về giới trẻ hiện nay. Một giáo viên lớp 11 Trường THPT Nam Sài Gòn, Quận 7, TPHCM, Cho biết : “Học sinh thời nay có đời sống tâm lý phức tạp và hành xử khó hiểu. Tôi muốn giúp các em nhưng công tác chủ nhiệm, giảng dạy quá bận rộn nên không có nhiều thời gian dành cho học sinh của mình. Nếu trường có chuyên viên tâm lý được đào tạo bài bản và phòng tư vấn kín đáo, tôi nghĩ các em có thể đến và mở lòng chia sẻ những trắc ẩn của mình. Song lâu nay người Việt Nam chỉ quan tâm đến sức khỏe thể chất, chứ ít nghĩ đến sức khỏe tâm thần”.

Công tác tư vấn tâm lý học đường lâu nay vẫn được xem là cần thiết và quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay thì việc đó lại càng quan trọng. Tuy nhiên, đây là một khó khăn lớn đối với nhiều trường. Thời gian qua, một số trường đã linh hoạt giao giáo viên chủ nhiệm kiêm nhiệm, song thiếu chuyên môn, thiếu động lực, thiếu chế độ đãi ngộ, nhiều trường còn không có không gian riêng nên hoạt động tư vấn không “sống” được.

Liên quan đến vấn đề này, Bà Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng GD và ĐT, thừa nhận: Công tác tư vấn tâm lý trường học vẫn đang gặp phải không ít khó khăn và vướng mắc, chưa được triển khai sâu rộng tại các cơ sở giáo dục. Hầu hết các nhà trường chưa được bố trí biên chế cán bộ chuyên trách công tác tư vấn tâm lý và thiếu kinh phí hoạt động. Đội ngũ cán bộ tư vấn tâm lý phần lớn là các giáo viên kiêm nhiệm, các chế độ đãi ngộ chưa được quan tâm, quy định cụ thể; chưa được đào tạo bài bản về chuyên môn nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, điều kiện cơ sở vật chất, các tài liệu phục vụ quá trình tổ chức tư vấn còn thiếu thốn, nội dung tư vấn tâm lý chưa được nghiên cứu, chỉ đạo đầy đủ, bài bản. Công tác phối hợp trong quản lý, giáo dục học sinh chưa được quan tâm, nhất là chưa phát huy được vai trò của cha mẹ học sinh trong việc phát hiện sớm và phối hợp xử lý, can thiệp kịp thời đối với các học sinh có những biểu hiện khác thường, cần được giúp đỡ…

Để công tác tư vấn trường học là một hoạt động có ý nghĩa, góp phần giải quyết hiệu quả các khó khăn trong đời sống tâm lý của học sinh, các nhà trường cần thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề như mời các chuyên gia tư vấn tâm lý nói chuyện, trao đổi với học sinh. Bên cạnh đó, về phía quản lý nhà nước, Bộ GD và ĐT cần có chính sách hỗ trợ cho các lực lượng tư vấn tâm lý trong nhà trường và cần thiết phải xây dựng một khung chương trình tổ chức hoạt động văn hóa các nhà trường kèm theo tiêu chí đánh giá, kiểm soát việc thực hiện.

Thuỳ Duyên – Mộng Tuyền

loading...
loading...

Related Articles

Add Comment