TPHCM: Quy hoạch đường và nhà “vênh” nhau cao.

Category: Trong nước tgo-1

Tình trạng đường làm cao hoặc thấp hơn nhà dân quá nhiều gây ra không ít khó khăn trong sinh hoạt và kinh doanh của dân tại một số tuyến đường, thuộc địa bàn TP.HCM. Giải pháp cấp thiết được Sở GTVT TP đưa ra hiện nay là xây dựng bậc thang, để “hài hòa cao độ” và kiểm soát được mức triều cường.

Nơi nhà thấp đường cao

Sáng 8-6-2016, Đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM trong buổi làm việc với lãnh đạo huyện Nhà Bè đã chất vấn ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải về tình trạng đường làm cao hoặc thấp hơn nhà dân gây khó khăn trong sinh hoạt của dân.

image003

Điển hình như tại đường Kinh Dương Vương, quận Bình Tân, người dân đang phải sinh sống vô cùng khổ sở, vì  bức tường cao gần 2mét chắn trước cửa, khiến cuộc sống sinh hoạt bị khó khăn và xáo trộn. Bên cạnh đó, việc kinh doanh, buôn bán cũng gặp nhiều khó khăn do mặt bằng kinh doanh bị thu dẫn đến kinh doanh ế ẩm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đây là một trong những tuyến đường thường xuyên “ngập chìm trong biển nước” mỗi trận mưa lớn kéo đến bên cạnh mực nước triều cường dâng cao. Do vậy, chính quyền nơi đây đã triễn khai dự án chống ngập bằng cách xây bức tường này.

Bà Trần Thị Hồng chủ căn nhà số 685 cho biết, trước đây, để tránh tình trạng nước ngập, gia đình bà đã nâng nền nhà lên hơn 30 cm, nay đơn vị thi công đánh dấu cao độ và xây tường chắn phía trước đến 1,4 m, khiến cho gia đình bà  hoang mang, vì nếu nâng theo độ cao mặt đường thì sẽ không sử dụng được tầng trệt vì chiều cao từ nền nhà đến trần quá thấp.

Tại tuyến Bạch Đằng (phường 2, quận Tân Bình) có mức đường cao hơn nhà dân đến 1,6 mét khiến cuộc sống gia đình họ cũng gần như bị đảo lộn.

Giải thích vấn đề này, ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc Sở GTVT TP cho biết: “Dự án này đã được Khu quản lý giao thông số 1 thông tin về độ cao cốt nền cho UBND quận Tân Bình từ khoảng năm 2008. Nhiều năm sau đó, dự  án này mới được khởi công. Vì vậy, việc cung cấp thông tin cho dân thế nào là việc của quận. Tuy nhiên, việc cung cấp thông tin được triển khai thế nào, ra sao, dẫn đến người dân không hề biết được cốt nền dẫn đến việc xây nhà hầu như là dự đoán, nhắm chừng là chính, do vậy khi mỗi năm nhìn thấy đường được nâng cấp lên cao hơn? Nhiều căn nhà đã nằm trong hoàn cảnh “hô biến” nhà thành hầm, gây nhiều khó khăn trong việc kinh doanh và sinh hoạt”

Nơi nhà cao đường thấp

Ông Bùi Xuân Cường khẳng định, Lãnh đạo UBND TP.HCM đã tiến hành kiểm tra và sẽ có biện pháp xử lý hài hòa, đảm bảo cuộc sống cho người dân. Trước mắt, đối với nhà dân đang xây sẽ được đề nghị kịp thời hạ cốt xuống. Đối với đường đang làm sẽ có những bậc thang kết nối lên nhà dân, hoặc làm đường gom, mỗi đoạn 5-6 hộ sẽ có đường đi xuống. Đồng thời, trên tinh thần là phải “hài hòa cao độ” và kiểm soát được mức triều cường.

image001

Tuy nhiên, vấn đề vướng mắc lớn nhất, tính đến thời điểm hiện nay là chưa thể kiểm soát được triều cường. Vì vậy, cứ mỗi khi triều cường dâng cao thì tiến hành nâng cấp đường. Hộ dân nào đủ điều kiện thì “nâng cấp” nền nhà theo, còn hộ nào khó khăn thì đành phải chịu cảnh “sống chung với lũ”. Hiện, trên địa bàn TP còn có nhiều tuyến đường thấp hơn nhà khá nhiều cũng khiến người dân gặp khó khăn trong cuộc sống.

Cụ thể, đường Hồng Hà, đường Phạm Văn Đồng (đoạn qua công viên Gia Định đến đường Trường Sơn), là tuyến đường thuộc dự án Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài được bàn giao cho chủ đầu tư từ năm 2005. Được biết, Công trình này do Công ty TNHH MTV phát triển Sài Gòn GS làm chủ đầu tư. thời gian thi công từ tháng 1/2015 đến tháng 2/2016 trong quá trình triển khai, do chủ đầu tư thiếu cung cấp thông tin cho người dân, nên trong quá trình sửa chữa, người dân đã xây nhà cao hơn đường.

Ông Hà Hữu Thành (số nhà 53) cho biết, “Nhà tôi hiện tại cao hơn mặt đường cả mét, việc kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn”. Ông cho biết trước  khi thi công vỉa hè rộng hàng chục mét, đường Bạch Đằng lại hay ngập nên hầu hết nhà xây mới đều nâng cao nền. Đến khi thi công, cứ nghĩ đường mới sẽ được nâng cao hơn đường cũ nhưng khi thấy cốt nền thì tá hỏa.

Trước những vấn đề bất cập này, ông Cường nhận định, vừa qua Sở GTVT đã tổ chức kiểm tra và đưa ra các hướng khắc phục. Cụ thể, một số đoạn đường cao hơn nhà sẽ nâng vỉa hè lên để tạo thuận lợi cho người dân khi ra vào nhà. Một số đoạn khác sẽ làm các bậc thang để kết nối xuống đường. Còn những hộ dân đang triển khai xây dựng thì sẽ thông tin cụ thể để họ tự hạ cốt nền xuống.

Sau khi nghe trình bày hướng giải quyết của Sở GTVT, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh, Sở này trong quá trình triển khai dự án phải cung cấp thông tin công khai, rõ ràng cho người dân, báo chí để bà con biết cao độ của các tuyến đường và có sự điều chỉnh cốt nhà phù hợp, tránh tình trạng đường cao hơn hoặc thấp hơn nhà quá nhiều, gây khó khăn trong sinh hoạt của dân.

Việt An

loading...
loading...

Related Articles

Add Comment