TPHCM: Đề cao góp ý của dân trong xây dựng chính sách

Category: Thời sự, Trong nước tgo-1

Trong 2 ngày 29 và 30/9 tại TP.HCM đã diễn ra hội thảo nhằm chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong nước và quốc tế về huy động sự tham gia của người dân trong quá trình xây dựng chính sách do Bộ Tư pháp phối hợp cùng với sự hỗ trợ từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức.

Toàn cảnh buổi hội thảo
Toàn cảnh buổi hội thảo

Lắng nghe góp ý của dân

Hơn 80 đại biểu là đại diện các Bộ ngành liên quan, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Sở Tư pháp một số tỉnh thành phố, các chuyên gia, các tổ chức phi chính phủ quốc tế, các tổ chức xã hội dân sự, và đại diện của các nhóm yếu thế đã tham dự Hội thảo.

Theo ông Châu Vi Tuấn, Sở Tư pháp TP.Hồ Chí Minh, việc lấy ý kiến người dân trong quá trình xây dựng chính sách, pháp luật là một công đoạn bắt buộc trong quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Đây là cơ sở quan trọng để đảm bảo tính công khai, dân chủ, khách quan, khả thi từ khi xây dựng chính sách cho đến khi ban hành văn bản.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác này, Sở Tư pháp Tp. Hồ Chí Minh đã tham mưu cho lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố quan tâm, sâu sát chỉ đạo các cơ quan khi được giao soạn thảo văn bản đều phải tổ chức lấy ý kiến cá nhân, tổ chức có liên quan trước khi trình thông qua.

Vì vậy, các văn bản quy phạm ban hành đa số đều đảm bảo tính hợp pháp và tính hợp lý, khả thi. Khi nói đến công đoạn lấy ý kiến trong quá trình xây dựng chính sách, pháp luật, có thể tiếp cận ở hai khía cạnh sau: Ở khía cạnh thứ nhất, việc tham gia góp ý vào các chính sách, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương. Ở khía cạnh này, thời gian qua Sở Tư pháp đã tích cực tham gia đóng góp cho nhiều dự thảo Luật quan trọng của Trung ương, đặc biệt là các dự thảo liên quan nhiều đến quyền và nghĩa vụ của công dân, liên quan đến tổ chức bộ máy hoặc những vấn đề liên quan trực tiếp đến sự phát triển của thành phố như Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật Đất đai, Luật Thuế xuất nhập khẩu, Luật đường sắt… Khi nhận được các yêu cầu góp ý, Sở Tư pháp đều nghiên cứu kỹ lưỡng nội dung dự thảo để đảm bảo ý kiến góp ý có giá trị đóng góp cao cho ban soạn thảo, nhất là những vấn đề xuất phát từ thực tiễn của thành phố để cho cơ quan soạn thảo có thêm chất liệu nghiên cứu đưa hơi thở của cuộc sống vào trong dự thảo văn bản. Đối với những dự thảo có liên quan nhiều đến vấn đề kỹ thuật, quy chuẩn, nghiệp vụ, Sở Tư pháp sẽ là cơ quan đầu mối chủ trì để triển khai đến các cơ quan có liên quan, phỏng vấn các chuyên gia, nhà khoa học uy tín để thu thập các ý kiến có chất lượng và tổng hợp chuyển đến ban soạn thảo.

Bên cạnh việc góp ý cho các dự thảo bằng văn bản theo yêu cầu của các Bộ, ngành Trung ương; Sở Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh còn có điều kiện thuận lợi khi được Văn phòng Đoàn Đạu biểu Quốc hội Thành phố thường xuyên mời tham dự các buổi hội thảo góp ý dự thảo luật, phối hợp chặt chẽ với các vị đại biểu Quốc hội để góp phần truyền tải các ý kiến góp ý cho dự án luật đến các cơ quan soạn thảo ở Trung ương. Với cách làm này, các ý kiến góp ý của Sở Tư pháp đã góp phần giúp cho ban soạn thảo có cái nhìn toàn diện hơn, từ đó xây dựng dự thảo đảm bảo được tính khả thi và dễ dàng đi vào cuộc sống.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt thuận lợi, trong việc tham gia góp ý đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật cũng còn nhiều khó khăn như thời gian lấy ý kiến đối với dự thảo tương đối ngắn, cá biệt có trường hợp nhận được văn bản đề nghị góp ý dự thảo sau khi đã hết thời hạn lấy ý kiến, nhất là các dự thảo do cơ quan soạn thảo của Trung ương chuyển vào lấy ý kiến, từ đó tạo ra tình trạng một số cơ quan tổ chức khi được lấy ý kiến chưa thể hiện tinh thần trách nhiệm khi góp ý, chủ yếu góp ý về hình thức văn bản, chưa tập trung đi sâu vào nội dung của dự thảo.

Ở khía cạnh thứ hai, thời gian qua, Sở Tư pháp đã triển khai công tác tổ chức lấy ý kiến đối với một số dự thảo quan trọng của Trung ương và Thành phố như Hiến pháp 2013, Bộ luật dân sự, Luật Đất đai,  Quyết định về quy trình bán nhà thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn Thành phố,  Quyết định về cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn thành phố … dưới nhiều hình thức đa dạng như góp ý bằng văn bản, tổ chức hội thảo, tổ chức tọa đàm, tổ chức họp góp ý, giao cho Ủy ban nhân dân phường xã lồng ghép trong các buổi họp Tổ Dân phố tổ chức các buổi giới thiệu tổng quan về dự thảo và lấy ý kiến của cộng đồng dân cư .

Để văn bản pháp luật có sự đồng thuận cao

 Nhìn chung, các cá nhân và tổ chức có liên quan đều nhiệt tình góp ý, các ý kiến đều sát đáng, chất lượng, đóng góp tích cực cho dự thảo. Các dự thảo sau khi được góp ý đều chỉnh sửa hoàn thiện hơn nên đảm bảo chất lượng văn bản khi được ban hành.Từ đó, khi dự thảo được ban hành đã tạo được sự đồng thuận cao của các cá nhân, tổ chức trong việc thi hành. Đây chính là nguyên nhân quan trọng để khơi gợi và khuyến khích các cá nhân tổ chức tham gia góp ý. Theo các quy định trước đây, việc công khai giải trình tiếp thu các ý kiến góp ý không phải là thủ tục bắt buộc nên rất ít cơ quan chủ trì soạn thảo thực hiện, từ đó cũng làm giảm sự quan tâm của các đối tượng tham gia góp ý.

Hiện nay Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 đã quy định rất chi tiết và cụ thể về công tác tổ chức ấy ý kiến như: đối tượng cần lấy ý kiến chú trọng hơn vào các các nhân, tổ chức chịu sự tác động trực tiếp của văn bản, lấy ý kiến của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt nam. Có như vậy, khi văn bản được ban hành mới đảm bảo tính hợp pháp, khả thi, và đạt được sự đồng thuận cao của người dân khi triển khai.

Các đại biểu tại hội thảo cũng đã được giới thiệu những nội dung chính về tổ chức lấy ý kiến của người dân trong quá trình xây dựng chính sách của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015; đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong nước và quốc tế nhằm huy động hiệu quả sự tham gia của người dân trong quá trình xây dựng chính sách. Những kinh nghiệm thực tiễn của quốc tế về lấy ý kiến người dân trong quá trình xây dựng chính sách và đặc biệt là vận động hành lang của các nước như Hoa Kỳ, Anh, Úc sẽ giúp đưa ra những khuyến nghị phù hợp cho Việt Nam. Các khuyến nghị đối với quy trình lấy ý kiến của các đại biểu sẽ được Bộ Tư pháp ghi nhận và hoàn thiện dự thảo Sổ tay Phân tích chính sách nhằm thực hiện hiệu quả các quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015.

Được biết, chính phủ Việt Nam đang hợp tác với USAID thông qua Dự án Quản trị Nhà nước nhằm Tăng trưởng Toàn diện (GIG) do USAID tài trợ với sự phối hợp của các tổ chức và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nhằm thực hiện một số cải cách với mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững và toàn diện.

Hoàng Uyển

loading...
loading...

Related Articles

Add Comment