TP.HCM: Huy động nguồn lực chú trọng phát triển hạ tầng giao thông

Category: Thời sự, Trong nước tgo-1

Hạ tầng giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội, thúc đẩy liên kết và hợp tác chặt chẽ trong vùng, nâng cao hiệu quả đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh… Là một TP phát triển, số lượng dân cư đông đúc, việc phát triển hạ tầng giao thông một cách đồng bộ, hiện đại là yêu cầu hết sức cấp thiết đối với TP.HCM trong giai đoạn hiện nay.

Mô hình tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên khi hoàn thành.
Mô hình tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên khi hoàn thành.

Xúc tiến dự án đường ven sông Sài Gòn

Vừa qua, UBND TP HCM đã chấp thuận đề nghị của Sở Quy hoạch – Kiến trúc về việc điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu trung tâm hiện hữu TP (930ha), tại các khu vực bị ảnh hưởng trong phạm vi ranh giới thực hiện dự án đường ven sông Sài Gòn (đoạn từ đường Tôn Đức Thắng đến đường chui dạ cầu Sài Gòn).

UBND TP cũng giao Sở GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan thẩm định phạm vi, ranh giới, phương án thiết kế kỹ thuật tuyến đường ven sông Sài Gòn (từ đường Tôn Đức Thắng đến đường chui dạ cầu Sài Gòn), mép bờ cao sông Sài Gòn (từ công viên bến Bạch Đằng đến cầu Sài Gòn), để đảm bảo kết nối đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung của khu vực và không ảnh hưởng đến tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sắp hoàn thành.

Việc đề nghị huy động các nguồn vốn đầu tư để xây dựng tuyến đường này, là phù hợp với chủ trương của Thủ tướng về nhóm giải pháp về nguồn lực tài chính phát triển đô thị. Vì sau khi xây dựng dự án tuyến đường ven sông Sài Gòn, khu vực này sẽ giảm áp lực giao thông cho đường Nguyễn Hữu Cảnh hiện hữu, các chủ đầu tư có dự án tiếp giáp với tuyến đường này sẽ được hưởng lợi sau đầu tư hạ tầng kỹ thuật.

Trên cơ sở đó, chính quyền thành phố chấp thuận đề nghị của chủ đầu tư tự bỏ vốn để xây dựng tuyến đường ven sông Sài Gòn (đoạn tiếp giáp với 2 dự án khu phức hợp Sài Gòn – Ba Son và khu phức hợp Tân Cảng – Sài Gòn). Phần còn lại của tuyến đường sẽ do ngân sách thành phố chi trả.

Huy động từ nhiều nguồn lực

Để đáp ứng được nguồn vốn cho việc xây dựng phát triển hạ tầng tại TP HCM phải huy động từ nhiều nguồn lực khác nhau. Tuy nhiên, cần có một định chế tài chính địa phương để làm đầu mối huy động các nguồn lực của xã hội với mục đích là đầu tư hạ tầng …

Được biết trong giai đoạn 2016-2020, tổng nhu cầu vốn phát triển cơ sở hạ tầng của TP.HCM là 203.117 tỷ đồng, chủ yếu dành cho hai chương trình chống ùn tắc giao thông và chương trình giảm ngập nước. Thế nhưng, TP.HCM chỉ có thể sắp xếp được khoảng 123.219 tỷ đồng và hơn 37.000 tỷ đồng từ quỹ hỗ trợ sắp xếp 54 doanh nghiệp nhà nước, phần vốn còn thiếu hơn 42.000 tỷ đồng.

Ông Phạm Phú Quốc Tổng giám đốc HFIC đã từng kiến nghị TP trình Thủ tướng cho TP HCM giữ lại khoản lợi nhuận sau thuế, thay vì tối đa là 30% lợi nhuận sau thuế như hiện nay (70% còn lại phải nộp ngân sách nhà nước), để tập trung nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và các chương trình trọng điểm của TP…

Có cùng quan điểm trên,ông Trần Du Lịch, phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM cũng cho rằng việc giải quyết bài toán kinh phí cho phát triển cơ sở hạ tầng, TP.HCM cần có một định chế tài chính địa phương để làm đầu mối huy động các nguồn lực của xã hội với mục đích là đầu tư hạ tầng dựa trên tổng nguồn lực của Nhà nước và nguồn lực của xã hội.

Hiện nay đã có 6 doanh nghiệp trong 8 doanh nghiệp giao về cho HFIC được cổ phần hóa thu về xấp xỉ 1.000 tỷ đồng và dự ước bắt đầu từ năm 2017, theo tiến độ thu cổ tức mỗi năm sẽ có thêm 7.000-10.000 tỷ. Đây là nguồn để đầu tư vào vốn điều lệ cho HFIC cộng với cơ chế huy động nguồn khác để đầu tư vào các dự án hạ tầng kỹ thuật, xã hội, kinh tế của TP.

Hoàng Thiên

loading...

Related Articles

Add Comment