Tiếp thị trực tuyến: Vũ khí của xu thế và kinh nghiệm cho người Việt

Category: Thương mại điện tử, Tiêu điểm tgo-1

Trong thời buổi của công nghệ số, tiếp thị trực tuyến luôn đóng một vai trò to lớn, quyết định tới sự chiến thắng của bạn trước các đối thủ.

Ở bất kỳ góc độ nào trong kinh doanh, nếu muốn thành công điều chắc chắn là phải cần đến tiếp thị. Điều này càng thể hiện rõ hơn trong thế giới thương mại điện tử, kinh doanh trực tuyến. Bởi nếu các tổ chức, doanh nhân, cá nhân không bảo đảm xác định yếu tố “tiếp thị” là tối ưu thì thất bại luôn trực chờ phía trước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tiếp thị trực tuyến, vũ khí của xu thế

Chúng ta đều biết, trong không gian Internet, thế giới chỉ trong lòng bàn tay. Chính không gian này lại là nơi tập trung các nguồn thông tin khác nhau về mọi loại hình sản phẩm, dịch vụ, mà nó còn đang được kỳ vọng là nơi mà các khách hàng có thể nghiên cứu về các sản phẩm cũng như thực hiện việc giao dịch một cách đơn giản nhất, tốn ít thời gian nhất.

Vì vậy, ai nhanh hơn, hấp dẫn hơn sẽ là người nắm chắc phần thắng!

Trong kinh doanh thương mại điện tử, điều thu hút người dùng chính là phương pháp và cách thức tiếp thị. Tuy nhiên, tại Việt Nam vấn đề này vẫn đang còn nhiều khoảng trống, dù tỷ lệ người dùng internet cao, các hoạt động trên không gian mạng cũng khá lớn, nhưng hiệu quả vẫn chưa cao.

Thông tin được đưa ra tại Diền đàn Tiếp thị trực tuyến 2016 (VOMF 2016) do VECOM tổ chức mới đây cho thấy, chi phí cho tiếp thị trực tuyến năm 2015 của Việt Nam tăng nhẹ so với năm trước nhưng đáng chú ý là 53% doanh nghiệp được khảo sát cho biết chi dưới 10 triệu đồng cho tiếp thị trực tuyến, doanh nghiệp chi trên 50 triệu đồng có tăng lên đang kế. Trong đó, chủ yếu tập trung vào các kênh tiếp thị phổ biến gồm, mạng xã hội (facebook, google+, youtube, twister…), công cụ tìm kiếm (Search Engine), Email marketing, báo điện tử…

BTC VOMF cho rằng, chi phí cho tiếp thị trực tuyến năm 2015 của Việt Nam tăng nhẹ so với năm trước, song hiệu quả chưa cao
BTC VOMF cho rằng, chi phí cho tiếp thị trực tuyến năm 2015 của Việt Nam tăng nhẹ so với năm trước, song hiệu quả chưa cao

Cũng tại Diễn đàn VOMF 2016, CEO Vinalink ông Tuấn Hà khẳng định, ngân sách dành cho quảng cáo ở Việt Nam rất lớn, với hàng tỷ USD nhưng quảng cáo online lại khá ít. Điều đó cũng cho thấy một thực tế rằng, tiếp thị của nhiều doanh nghiệp Việt trên nền tảng online vẫn còn hạn chế. Trong khi đó, cộng đồng và các cá nhân kinh doanh online vẫn chủ yếu dựa vào các đơn vị cung cấp dịch vụ từ bên ngoài như Facebook, Google. Vì thế, hầu hết các doanh thu quảng cáo trực tuyến gần như chảy hết vào túi các doanh nghiệp nước ngoài.

Trong khí đó, chi phí quảng cáo đều chảy hết vào túi doanh nghiệp ngoại
Trong khí đó, chi phí quảng cáo đều chảy hết vào túi doanh nghiệp ngoại

Chủ tịch VECOM ông Nguyễn Thanh Hưng cũng cho rằng, trên phạm vi toàn cầu, tỷ trọng chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến trên toàn bộ chi tiêu quảng cáo khá lớn và có xu hướng ngày càng tăng cao. Dự báo từ năm 2017, doanh thu từ quảng cáo trực tuyến sẽ cao hơn cả quảng cáo truyền hình.

Rõ ràng tiếp thị trực tuyến đang cho thấy sự hấp dẫn và hiệu quả của nó, song làm sao để nó trở thành một công cụ hữu hiệu đem lại nguồn thu lớn cho doanh nghiệp kinh doanh online vẫn là cả câu chuyện dài đối với nhiều doanh nghiệp nội.

Làm gì để tiếp thị trực tuyến thực sự hiệu quả

Thực tế cho thấy, dù chúng ta đang có nhiều doanh nghiệp quan tâm tới các kênh tiếp thị trực tuyến, song hầu như phần lớn các hoạt động này đều được thực hiện trong khoảng thời gian ngắn và chủ yếu dành cho một chương trình, kế hoạch riêng lẻ mà quên đi chiến lược bài bản, chuyên nghiệp.

Rất nhiều doanh nghiệp đang đặc biệt quan tâm tới vấn đề này, nhưng cũng phải loay hoay vì nhiều thứ không biết định hình thế nào cho hiệu quả.

Vì thế, đã có nhiều chuyên gia cho rằng, nếu chọn truyền thông tiếp thị trực tuyến thì DN phải xác định được phân khúc sản phẩm nhắm đến đối tượng nào để có thể đưa ra chiến lược marketing phù hợp, thu hút được khách hàng và đưa khách hàng quay trở lại.

Online Marketing

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này khẳng định, để hoạt động marketing trực tuyến mang lại hiệu quả thực sự, DN cần đưa ra các tiêu chí đánh giá chính xác mục tiêu marketing và khi đã xác định được mục tiêu rồi thì sẽ biết mình nên đo lường như thế nào. Mỗi ngành hàng có cách chọn kênh marketing trực tuyến riêng.

Chẳng hạn như ngành hàng tiêu dùng nhanh có ngân sách marketing lớn nhưng khách hàng lại không có nhu cầu mua hàng qua mạng, vì vậy nên nhắm đến mục tiêu quảng bá thương hiệu, tạo ra độ nhận biết thương hiệu. Mà hình thức quảng bá này nên lấy tiêu chí tiếp cận và tiếp cận bao nhiêu lần để làm thước đo hiệu quả.

Ngoài việc chọn kênh tùy theo yêu cầu của từng ngành hàng, chiến dịch cụ thể, các DN cũng phải biết chọn mạng trực tuyến phù hợp để thực hiện. Đồng thời cũng nên chọn vị trí nào cho “đắc địa” và ít DN quảng bá”.

Đối với mạng xã hội, lời khuyên của các chuyên gia marketing là các DN nên truyền tải những thông điệp khác nhau trên các kênh khác nhau. Qua các mạng xã hội, DN nên giảm bớt các dạng tuyên bố chính thức mà hướng sâu hơn vào các thông điệp mang tính cá nhân để tạo sự kết nối với khách hàng.

Hiện đã có nhiều DN đầu tư cho tiếp thị trực tuyến nhưng thất bại vì thiếu kinh nghiệm quản lý, lúng túng trong triển khai kế hoạch. Vì thế, các chuyên gia khuyến cao rằng, để đầu tư tiếp thị hiệu quả cần có đội ngũ am hiểu về lĩnh vực này và phải được học, nghiên cứu kỹ trước khi vận dụng. Trong tiếp thị, thông điệp là cực kỳ quan trọng vì nó quyết định hiệu quả của chiến dịch. Bởi, một thông điệp hay, ý nghĩa sẽ giúp tăng lượng người xem và người tìm hiểu sản phẩm của DN.

luu-y

Nếu tuân thủ thực hiện tốt các vấn đề này, tin rằng các DN sẽ triển khai thành công trong bán hàng trực tuyến.

Thái Đạt

loading...

Related Articles

Add Comment