Tiếp thị trực tuyến: Tiền chảy vào túi doanh nghiệp ngoại

Category: Thương mại điện tử, Tiêu điểm tgo-1

Diễn ra ngày vào ngày 26/08 tới đây tại Hà Nội, Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2016 (Vietnam Online Marketing Forum – VOMF) là sự kiện quy mô toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Và là cơ hội cho các tổ chức, cá nhân trao đổi xu hướng, công nghệ cũng như các giải pháp nhằm mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả tiếp thị trực tuyến trực tuyến tại Việt Nam.

Đó là thông tin được đưa ra tại buổi Họp báo giới thiệu về Diễn đàn do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức chiều nay (1/8) tại Hà Nội.

IMG_20160801_155309
Chủ tịch VECOM Nguyễn Thanh Hưng (thứ hai từ phải sang) cùng các thành viên trong Ban tổ chức chương trình trả lời báo chí.

Nhận định xu hướng được đưa ra từ Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử 2015 (EBI 2015) cho thấy, từ 2016 thương mại điện tử Việt Nam sẽ bước sang giai đoạn phát triển nhanh. Tuy nhiên, sự phát triển này tiếp tục gặp một số trở ngại lớn, bao gồm lòng tin của người tiêu dùng, thanh toán và tiếp thị trực tuyến (online marketing).

Ngoài tiếp thị trực tuyến qua mạng xã hội, xu hướng chung trên phạm vi cả nước là chi phí cho tiếp thị trực tuyến chưa tăng tương xứng với đà phát triển của thương mại điện tử. Mặt khác, tỷ lệ doanh nghiệp đạt được hiệu quả tích cực từ tiếp thị trực tuyến chưa cao. Trong khi đó, chi phí cho các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài có xu hướng tăng.

Trong khi quảng cáo trực tuyến có mối quan hệ mật thiết với mua sắm trực tuyến thì nhiều doanh nghiệp Việt Nam lại chưa quan tâm tới hình thức này hoặc đã sử dụng dịch vụ tiếp thị trực tuyến nhưng lại chưa đạt được hiệu quả cao. Mặt khác, các doanh nghiệp Việt Nam phụ thuộc đáng kể vào một số ít các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới khiến thị phần của các doah nghiệp quảng cáo trực tuyến trong nước khá nhỏ.

Chia sẻ tại buổi họp báo, Ceo Vinalink ông Tuấn Hà khẳng định, ngân sách dành cho quảng cáo ở Việt Nam rất lớn, với hàng tỷ USD nhưng quảng cáo online lại khá ít. Phần lớn doanh thu từ quảng cáo trực tuyến gần như chảy vào các doanh nghiệp nước ngoài. Nếu doanh thu quảng cáo trực tuyến năm 2015 chảy vào túi Facebook là 3.000 tỷ đồng, Google là 2.000 tỷ đồng thì doanh nghiệp Việt Nam chỉ có khoảng 1.900 tỷ đồng.

Doanh thu quảng cáo Việt Nam chủ yếu chảy vào túi Facebook và Google.
Doanh thu quảng cáo Việt Nam chủ yếu chảy vào túi Facebook và Google.

Theo báo cáo, chi phí cho tiếp thị trực tuyến năm 2015 của Việt Nam tăng nhẹ so với năm trước nhưng đáng chú ý là 53% doanh nghiệp được khảo sát cho biết chi dưới 10 triệu đồng cho tiếp thị trực tuyến, doanh nghiệp chi trên 50 triệu đồng tăng lên đang kế.

Trong số các kênh tiếp thị phổ biến nhất gồm mạng xã hội (facebook, youtube, google+, twiter…), công cụ tìm kiếm (Search Engine), báo điện tử và thư điện tử, thì tiếp thị qua công cụ tìm kiếm được giới chuyên gia về TMĐT đánh giá là mang lại hiệu quả cao nhất.

IMG_20160801_152458
Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm được giới chuyên gia về TMĐT đánh giá là mang lại hiệu quả cao nhất.

Chủ tịch VECOM ông Nguyễn Thanh Hưng cho rằng, quảng cáo trực tuyến và mua sắm trực tuyến có mối quan hệ mật thiết, vì thế đã có một số doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận thông qua việc sử dụng dịch vụ tiếp thị trực tuyến nhưng hiệu quả chưa cao, và hiện Việt Nam vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm tới hình thức này. Bởi, các doanh nghiệp phụ thuộc đáng kể vào một số ít các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới. Do đó, thị phần của các doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến trong nước khá nhỏ. Trong khi đó, trên phạm vi toàn cầu, tỷ trọng chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến trên toàn bộ chi tiêu quảng cáo khá lớn và có xu hướng ngày càng tăng cao. Dự báo từ năm 2017, doanh thu từ quảng cáo trực tuyến sẽ cao hơn từ tivi.

Do đó, với chủ đề “Tối ưu hiệu quả tiếp thị trực tuyến”, Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2016 sẽ cung cấp thông tin tổng quan đầy đủ nhất về thị trường tiếp thị trực tuyến và 4 phiên chuyên đề chính bao quát những kênh tiếp thị trực tuyến bao gồm tiếp thị qua công cụ tìm kiếm (SEM), tiếp thị hiển thị, tiếp thị qua mạng xã hội và những hình thức tiếp thị khác như qua thiết bị di động, thư điện tử, tiếp thị liên kết…

Với sự góp mặt của các doanh nghiệp hàng đầu trong nước và thế giới như Google, Facebook, Nielsen…, diễn đàn sẽ là cơ hội để các tổ chức và cá nhân trao đổi các xu hướng, công nghệ và giải pháp nhằm mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả của tiếp thị trực tuyến, cũng như nắm bắt các xu hướng mới nhất trên thế giới cũng như ở Việt Nam.

Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến sẽ chính thức diễn ra ngày 26/8 tới.

Thái Đạt

loading...
loading...

Related Articles

One thought on “Tiếp thị trực tuyến: Tiền chảy vào túi doanh nghiệp ngoại

  1. Pingback: Ứng dụng TMĐT và kinh nghiệm phát triển thương hiệu cho DNNVV - Thông tin kinh doanh, doanh nhân, Tin tức 24h

Add Comment