Thị trường bán lẻ khởi sắc vào những tháng cuối năm

Category: Thị trường tgo-1

Vượt qua giai đoạn ảm đạm do suy thoái kinh tế, dự báo Việt Nam sẽ nằm trong khu vực có thị trường bán lẻ năng động nhất thế giới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thị trường bán lẻ khôi phục mạnh một phần là do giá xăng dầu giảm sâu, tiết giảm chi phí vận chuyển, sản xuất. Nhờ đó giá cả thực phẩm và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu cũng giảm nhiệt, giúp người tiêu dùng có điều kiện mua sắm. Để kích thích sức mua, trong tháng 7, các doanh nghiệp, siêu thị, cửa hàng bán lẻ của các tỉnh thành phía Nam đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, hậu mãi, tri ân khách hàng với khối lượng hàng hóa lớn. Các chương trình khuyến mãi hấp dẫn này đã thật sự tạo được hiệu ứng mạnh khi sức mua tăng theo từng ngày.

Theo TS Lê Huy Khôi, Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công thương), dự báo trong 6 tháng cuối năm và 3 năm tới, Việt Nam sẽ có thêm khoảng 250-300 siêu thị mới, tăng 40% so với hiện tại, tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TP.HCM. Bên cạnh đó, số cửa hàng tiện lợi sẽ tăng lên khoảng 1.500 cửa hàng, tăng gấp 3 lần so với hiện tại. Trong giai đoạn 2016-2020, tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ vào hàng cao nhất thế giới với 6,4%, điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định dự kiến sẽ “kéo” thị trường bán lẻ Việt Nam nằm trong khu vực có thị trường bán lẻ phát triển năng động nhất thế giới. Trong đó, không chỉ với bán lẻ truyền thống qua cửa hàng mà còn cả thương mại điện tử bán lẻ.

Một số giải pháp cũng được đẩy mạnh, như: khuyến khích và tạo điều kiện phát triển mạng lưới lưu thông phân phối và bán lẻ hàng hóa, đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với tổ chức các  phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn; khuyến khích người tiêu dùng, chú trọng phát triển các ngành dịch vụ theo hướng nâng cao chất lượng đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ người tiêu dùng.

Đặc biệt, càng gần về những tháng cuối năm thì càng ngành chức năng của các tỉnh thành phía Nam cần tập trung chỉ đạo ngành Quản lý thị trường đánh mạnh vào các hành vi gian lận thương mại, buôn lậu, sản xuất hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh, cung cầu hàng hóa ổn định, đảm bảo quyền lợi, sức khỏe cho người tiêu dùng. Ngoài ra, cũng cần phải tận dụng tối đa khả năng khai thác thị trường mà các DN Việt Nam có lợi thế. Điển hình như một số yếu tố tác động đến nhu cầu tiêu thụ phân khúc hàng cao cấp như: thuế nhập khẩu, các loại thuế dành riêng cho hàng cao cấp….

Hồ Thuỵ Thuỳ Duyên

Related Articles

Add Comment