Tăng mức phạt vi phạm nồng độ cồn lên hàng chục triệu đồng

Category: Thời sự tgo-1

Với mức phạt có thể lên đến hàng chục triệu đồng cho một lần vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP có hiệu lực vào ngày 1/8, hy vọng rằng mọi người khi ngồi sau tay lái sẽ cân nhắc kỹ giữa việc uống hay không uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện giao thông.

5-0517

Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt sẽ chính thức có hiệu lực (Nghị định 46), thay thế Nghị định 171/2013/NÐ-CP và Nghị định 107/2014/NÐ-CP của Chính phủ.

Theo đó, nhiều hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ sẽ bị tăng mức xử phạt. Trong số này, vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt rất nặng. Cụ thể, đối với hành vi điều khiển ô tô mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/1lít khí thở, trước đây bị phạt từ 10-15 triệu đồng, nay tăng lên 16-18 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 4 đến 6 tháng. Đối với hành vi điều khiển mô tô, xe gắn máy mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50mg-80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25mg-0,4mg/1lít khí thở, mức phạt sẽ tăng từ 500 ngàn đồng lên 1-2 triệu đồng.

Ðối với lái xe, dù chuyên nghiệp hay bán chuyên nghiệp, cam kết “đã lái xe không uống rượu, bia” phải trở thành ý thức thường trực, đủ sức vượt qua được sự cám dỗ của ma men, cách chèo kéo thường là rất ‘điệu nghệ’ của bạn bè hoặc ‘hội rượu’ trong bữa ăn hoặc cuộc vui. Người nhà, người quen, khách đi xe cũng phải vào cuộc: nhận thức phải chuyển thành thái độ, kiên quyết giúp người điều khiển phương tiện thực hiện quy tắc ‘đã lái xe, không uống rượu, bia’.

Hiện nay, nhiều hàng ăn dọc quốc lộ, thường ‘đãi’ lái xe khách đã đưa ‘thượng đế’ đến cho mình, bằng bữa cơm có kèm thêm chai rượu. Ðãi khách phải có rượu, bia mới mặn mà, song cũng phải đúng đối tượng, nếu không vô hình chung sẽ tiếp tay cho lái xe gây tai họa. Ðiều đáng lưu ý là không ít người điều khiển xe cá nhân lại thường chủ quan. Có rất nhiều lý do khiến người tham gia giao thông sử dụng đồ uống có cồn. Mặt khác, cũng không thiếu cách để hạn chế tình trạng này. Hiệu quả phụ thuộc vào chuyển biến nhận thức và hành động của người điều khiển phương tiện cơ giới, thái độ trách nhiệm của người chung quanh, sự nghiêm minh trong xử lý những trường hợp vi phạm.

Như vậy, người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông sau khi đã uống nhiều rượu bia thường chạy tốc độ cao, lạng lách, lưu thông không đúng phần đường, không làm chủ được tay lái, phán đoán và xử lý tình huống kém, dễ ngủ gật…Do đó, những “bác tài” đã sử dụng nhiều rượu bia mà vẫn lái xe thì nguy cơ gây tai nạn giao thông cao hơn nhiều so với người không sử dụng.

Để Nghị định 46 đạt được mục đích, ý nghĩa của nó, trước mắt, cơ quan chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật để các tầng lớp nhân dân, nhất là người dân sống ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa hiểu được tác hại của việc uống rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông cũng như chế tài đối với hành vi này. Cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đoàn thể thường xuyên nhắc nhở cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên phải tiên phong đi đầu, gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, không điều khiển phương tiện khi đã say xỉn. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông cần được trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị đo nồng độ cồn; đồng thời tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những tài xế vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông.

Chí Nhân – Thanh Vũ

loading...

Related Articles

Add Comment