Sửa luật đừng để các  nhà đầu tư ngỡ ngàng

Category: Góc nhìn tgo-1

Ghi nhận từ các cục hải quan địa phương cho thấy, một số nội dung trong Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu 2016 vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu về cải cách hành chính và cải cách hệ thống thuế, hải quan.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, một số quy định trong luật đã giao thêm việc cho cán bộ hải quan, đồng thời gây khó khăn cho nhà đầu tư (NĐT) trong thực hiện. Vì vậy dù được dựng lên để tạo ưu đãi cho NĐT, song thực chất lại gây khó khăn cho NĐT khi muốn hưởng ưu đãi. Đại diện của Cục hải quan Bắc Ninh dẫn chứng, điều 17 của Luật quy định, để được miễn thuế đối với hàng hoá nhập khẩu để tạo tài sản cổ định của đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư, người nộp thuế thực hiện thông báo hàng hoá miễn thuế dự kiến nhập khẩu với cơ quan hải quan.

Chịu tiếng cố tình gây “khó dễ”

Theo vị này, thay vì phải “đăng ký” như quy định trong luật cũ, thì luật mới đã thay bằng chữ “thông báo”. Thay đổi này khiến cán bộ hải quan khấp khởi vui mừng vì hiểu rằng NĐT chỉ cần báo cáo chung về nhóm mặt hàng nhập khẩu, thay vì phải liệt kê cụ thể như trước đây. Và như vậy, công việc của cán bộ hải quan cũng được tiết giảm. Tuy nhiên, dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành luật lại đưa ra các yêu cầu mà theo đó NĐT vẫn phải kê khai cụ thể các sản phẩm hàng hoá nhập khẩu với cơ quan hải quan.

Chia sẻ với quan điểm này, đại diện Hải quan Quảng Ninh cho biết, quy định về “Thông báo đăng ký danh mục hàng hóa miễn thuế” ở điều số 28 trong dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu mới đang gây rất nhiều khó khăn cho DN, trong khi cơ quan hải quan địa phương chịu tiếng là cố tình gây khó dễ. Cụ thể là để được miễn thuế nhập khẩu đối với vật tư, thiết bị của các dự án thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư, DN phải tự kê khai và áp mã số HS cho từng sản phẩm, linh kiện.

Tuy nhiên, trên thực tế nhiều hàng hóa, sản phẩm còn chưa có tên, do cơ quan Hải quan chưa cập nhật những sản phẩm này. Vì vậy không chỉ chủ đầu tư và nhà thầu, mà nhiều trường hợp ngay cả cán bộ hải quan cũng chưa biết kê khai tên như thế nào cho chính xác. “Một số loại dự án còn quy định phải kê khai cả mã số HS. Người ta khai tên phụ tùng linh kiện kèm theo còn chật vật, cứ bắt áp mã thì rất khó”, cán bộ hải quan nói khó hộ NĐT.

Như vậy, theo các cục hải quan địa phương, Nghị định hướng dẫn thi hành luật mới đã bê nguyên quy định cũ vào, chỉ thay vỏ chứ ruột không thay đổi gì. Là cơ quan quản lý trực tiếp, một số cục hải quan địa phương khuyến nghị nên quy định theo hướng đơn giản hơn. “Chẳng hạn NĐT chỉ cần thông báo sẽ nhập khẩu hàng hoá, máy móc thiết bị nhóm này để hải quan theo dõi, chứ bắt chứng minh cụ thể từng mặt hàng thì phiền hà lắm, không đúng tinh thần đơn giản hoá thủ tục”, đại diện hải quan Quảng Ninh đề nghị.

Sửa  luật đừng để các  DN ngỡ ngàng

Trong khi đó, theo Công ty TNHH Cao su Camel Việt Nam, thay đổi trong luật mới đã cắt bớt một số điều khoản ưu đãi đầu tư mà DN này được nhận. Đơn vị này đồng tình rằng việc thay đổi ưu đãi qua từng thời kỳ là cần thiết để phù hợp với định hướng thu hút đầu tư. Nhưng khi có sự thay đổi về các chính sách, luật nên xem xét giữ lại ưu đãi đối với các DN đã đăng ký đầu tư trước thời điểm chính sách mới ban hành.

Bởi lẽ, tại thời điểm trước khi đầu tư, DN và cơ quan nhà nước phụ trách việc đầu tư đã có sự thoả thuận về các chính sách ưu đãi nên DN mới quyết định rót vốn. Nay nếu vì thay đổi luật mà rút bớt ưu đãi, chẳng khác nào “đánh úp” DN.

Một chuyên gia về hội nhập cũng lưu ý, việc thay đổi luật làm ảnh hưởng tới quyền lợi của NĐT là điều tối kỵ, nhất là trong bối cảnh hội nhập sâu rộng như hiện nay. Bởi lẽ theo nhiều điều khoản tại các Hiệp định thương mại tự do, các cơ quan nhà nước Việt Nam có thể bị các NĐT kiện khi ban hành chính sách gây thiệt hại cho họ. Trong trường hợp này, rõ ràng thay đổi của luật là chưa đảm bảo thực thi tốt các cam kết quốc tế và điều ước quốc tế.

Ngoài ra, hiện nay quy định miễn thuế nhập khẩu 5 năm cho nguyên liệu, vật tư, linh kiện phục vụ những dự án ưu đãi đầu tư vẫn chưa phân biệt giữa các dự án chỉ đáp ứng một đối tượng hưởng ưu đãi với các dự án đáp ứng nhiều đối tượng hưởng ưu đãi. Vì vậy luật chưa khuyến khích được các dự án đầu tư có quy mô lớn, công nghệ cao, đầu tư vào những địa bàn đặc biệt cần khuyến khích đầu tư.

Dù còn nhiều điều bản thân các chi cục hải quan địa phương cũng như NĐT phàn nàn, chưa thật hài lòng nhưng theo bà Lỗ Thị Nhụ, Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan), các chính sách thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu đã giải quyết miễn thuế cho khoảng gần 3.500 dự án đầu tư thuộc các lĩnh vực, địa bàn khuyến khích đầu tư trong suốt giai đoạn 2005-2015. Nhờ đó luật đã góp phần tích cực trong thu hút đầu tư vào Việt Nam. Tuy nhiên trong giai đoạn hội nhập tới đây, mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội cũng như định hướng thu hút đầu tư sẽ có nhiều thay đổi, do đó các quy định cũng cần đổi mới để phù hợp với tình hình thực tế.

Cụ thể, quan điểm của ban soạn thảo khi xây dựng luật mới mới trước hết là đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Bên cạnh đó, góp phần thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo hộp hợp lý, có điều kiện, có chọn lọc phù hợp với tiến trình hội nhập. Ngoài ra, luật cũng phải đảm bảo thực thi các cam kết quốc tế và điều ước quốc tế.

Việt Nguyễn

loading...

Related Articles

Add Comment