Sự hữu ích của mạng xã hội facebook

Category: Công nghệ tgo-1

Nói đến facebook, nhiều người thường nghĩ đến những mặt tiêu cực của nó như: thế giới ảo, “chém gió”, khoe mẽ, thậm chí một số kẻ xấu còn lợi dụng facebook để lừa đảo, phạm pháp. Thế nhưng, trên thực tế nếu biết cách sử dụng thì Facebook lại là một công cụ rất hữu ích cho người dùng.

fb

Không thể phủ nhận là facebook đang có sức lan tỏa rất lớn. Chúng ta thường xuyên dành cho mạng xã hội Facebook một khoảng thời gian nhất định trong ngày, điều này đang dần lôi kéo mọi thứ nghiêng về phía bàn cân Facebook, khi mà phía bên kia là cuộc sống thật. Nhiều người quá lạm dụng facebook khiến nó trở nên xấu xí trong mắt nhiều người. Tuy nhiên, nếu biết sử dụng facebook một cách đúng đắn, điều độ thì Facebook là một công cụ rất hữu ích. Nó như chiếc cầu nối để mọi người cùng trao đổi, chơi game, chia sẻ, kết nối mọi thông tin trong đời sống thường ngày.

Đây là nơi kết nối bạn bè nhanh chóng và thuận tiện nhất, vừa làm quen với nhau, vừa thể hiện đầy đủ thông tin của một người như họ tên, giới tính đến địa chỉ, từ trường đại học, trường phổ thông, công ty và các tổ chức,… Bất cứ ai trên mạng cũng có thể nhìn thấy profile của bạn (trừ khi bạn thay đổi thiết lập riêng tư cho profile của mình). Bằng cách gia nhập một mạng, cơ hội gặp những người mà bạn biết tăng lên rõ rệt, bên cạnh đó bạn còn có thể gặp được những người muốn chia sẻ cùng sở thích giống mình.

Mặt tích cực của trang mạng này, còn được thể hiện rõ trong việc nhiều cơ quan quản lý nhà nước ở một số địa phương như Đà Nẵng, UBND quận 12 (TP. Hồ Chí Minh), Đồng Tháp, Sở giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh hay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã dùng facebook làm kênh giao tiếp với người dân, tiếp nhận những phản ánh, bức xúc liên quan đến việc quản lý, điều hành của bộ máy nhà nước hoặc đời sống dân sinh. Từ phản ánh của người dân thông qua trang facebook cá nhân hoặc các fanpage (nơi giao lưu, tương tác giữa người dân và chính quyền), nhà quản lý dễ dàng phản hồi và giải quyết một cách nhanh nhất, thay cho kiểu trả lời tự động “chúng tôi đã nhận được email của bạn và đang chờ giải quyết…” qua hộp thư điện tử (email) vốn vẫn còn phổ biến ở nhiều cơ quan nhà nước hiện nay.

So với các kênh giao tiếp truyền thống như nhận phản ánh trực tiếp, điện thoại đường dây nóng, thư điện tử…facebook có nhiều ưu điểm hơn. Nó cho phép người dùng trực tiếp tương tác với nhau và với cơ quan nhà nước thông qua việc gửi câu hỏi, phản ánh, bình luận kèm theo hình ảnh, hồ sơ liên quan đến chủ trang facebook hay fanpage. Những phản hồi của cơ quan chức năng cũng thường là câu trả lời chung cho nhiều người có cùng thắc mắc về một vấn đề nào đó. Những ý kiến bình luận, trao đổi giữa người dùng facebook giúp làm sáng tỏ vấn đề, tạo sự thấu tình đạt lý, dẫn đến đồng thuận cao trong cộng đồng. Nhờ đó, fanpage giúp cho chính quyền thực sự gần dân, thân thiện với dân hơn. Những người làm việc trong bộ máy nhà nước cũng được người dân theo dõi, giám sát và đánh giá hiệu quả công việc, giảm bớt tình trạng sách nhiễu, phiền hà và tiêu cực, qua đó chất lượng của cán bộ, công chức cũng được nâng lên.

Điển hình như viêc ban quản lý đô thị Đà Nẵng thông qua Facebook, một du khách người Anh, phản ánh về việc bị nhân viên một khách sạn lừa dối và xúc phạm, cơ quan chức năng TP. Đà Nẵng đã đến khách sạn này để làm rõ…Sự vào cuộc nhanh chóng của cơ quan quản lý nhà nước, khi tiếp nhận thông tin qua facebook cá nhân và fanpage có tác dụng răn đe các cơ sở kinh doanh không đàng hoàng, chấn chỉnh những thông tin sai lệch, bảo vệ DN làm ăn chân chính và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

Những năm qua, Các cơ quan hành chính của các tỉnh thành phía Nam đã tiến hành cải cách hành chính, trong đó có việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục hành chính, tạo sự thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi giao dịch với các cơ quan quản lý nhà nước. Giờ đây, trước tình hình mới, việc xây dựng các fanpage của cơ quan quản lý nhà nước, như một số địa phương trong nước đã làm là điều cần thiết, nhất là với ngành du lịch. Một fanpage để giao lưu và tiếp nhận phản ánh của du khách, về những tiêu cực của du lịch hay những góp ý về việc nâng cao chất lượng dịch vụ, cải tiến sản phẩm chắc chắn sẽ đem lại những hiệu quả cao trong việc phát triển du lịch.

Thuỳ Duyên

Bài viết liên quan:

>> Facebook được cho là đang thử nghiệm công cụ phát hiện kẻ giả mạo hồ sơ

>> Facebook Lite đạt 100 triệu người sử dụng trên toàn thế giới mỗi tháng

>> Facebook chính thức đưa công cụ đọc báo siêu tốc tới nhà xuất bản

loading...
loading...

Related Articles

Add Comment