Sam Media đã lợi dụng lỗ hổng trong quy định quảng cáo di động để trục lợi

Category: Công nghệ, Doanh nghiệp tgo-1

Gần 100.000 người dùng di động của 4 nhà mạng gồm Viettel, Vinaphone, Mobifone và Vietnamobile đang bị trừ tiền tự động bởi dịch vụ do Sam Media cung cấp mà không hề biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội, khách hàng của các nhà mạng sau khi nhận và tham gia các dịch vụ quảng cáo, trúng thưởng do công ty Sam Media cung cấp, đã không gửi tin nhắn từ chối nên bị trừ tiền trong các lần nhận tin nhắn quảng cáo tiếp theo. Bằng cách làm này, Công ty Sam Media đã thu lợi hơn 230 tỷ đồng của người dùng điện thoại di động trong suốt 3 năm qua.

Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội cho biết Công ty Sam Media đã vi phạm quy định về hình thức gửi tin nhắn quảng cáo và sử dụng các trang thương mại điện tử mà không báo cáo. Cụ thể, Công ty Sam Media đã gửi thông báo huỷ dịch vụ có kích cỡ chữ quá nhỏ so với nội dung quảng cáo khiến người dùng khó quan sát để làm theo. Ngoài ra, Sam Media chỉ gửi thông báo huỷ dịch vụ 1 lần duy nhất khiến người dùng không biết để thực hiện hủy dịch vụ.

Theo ông Nguyễn Văn Minh – Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội, một phần nguyên nhân Sam Media có thể “móc túi” các thuê bao di động là do nhiều người dân không hiểu về công nghệ thông tin hoặc không chú ý, tưởng là tin nhắn rác nên bỏ qua. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng Công ty Sam Media có thể đã lợi dụng tâm lý này của người dân khi đưa ra dịch vụ trừ tiền.

Với những vi phạm trên, Sam Media đã bị xử phạt 55 triệu đồng.

Trong sáng 21/9, VTV cũng đã liên hệ với Vinaphone, 1 trong 4 nhà mạng có liên quan đến việc Công ty Sam Media có những vi phạm và đã trục lợi của khách hàng đến 230 tỷ đồng trong 3 năm qua. Đại diện Vinaphone cho biết, hiện chưa nhận được bất kỳ văn bản chính thức nào về sự việc này.

Vinaphone cũng cho biết không hợp tác trực tiếp với Sam Media, mà làm việc qua 3 đơn vị trung gian và Vinaphone cũng đang yêu cầu các công ty này giải trình sự việc. Ngoài Vinaphone, các nhà mạng khác đến thời điểm này cũng từ chối chưa đưa ra câu trả lời.

Đưa câu hỏi trách nhiệm của các nhà mạng đến đâu khi khách hàng của họ đã bị móc túi một số tiền không nhỏ, luật sư cho rằng, việc các công ty như Sam Media có thể gửi được các tin nhắn quảng cáo đến cho khách hàng đã được các nhà mạng chấp thuận. Vì thế, trong trường hợp túi tiền của khách hàng bị xâm phạm mà không được sự đồng ý hoặc khách hàng rơi vào tình huống buộc phải chấp nhận, nhà mạng phải có trách nhiệm đầu tiên.

“Chúng ta có xem xét hay không việc truy thu khoản tiền bất chính mà đã thu từ khách hàng, xem xét xem đơn vị cung cấp có vi phạm không. Trách nhiệm của nhà mạng là phải có” – Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Văn phòng Luật sư Bross và Cộng sự cho biết.

Cũng theo luật sư, đến thời điểm này, cơ quan chức năng mới chỉ xử phạt vi phạm đối với Sam Media mà không nhắc đến cách xử lý với khoản thu lợi của công ty này với các nhà mạng.

Theo thanh tra cua Sở Thông tin và truyền thông Hà Nội, trong hợp đồng này với các nhà cung cấp dịch vụ, mạng có hưởng đến 70 % doanh thu. Đây là một khoản tiền không hề nhỏ. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi liệu họ có được bồi hoàn lại số tiền đã bị móc túi trong suốt thời gian dài hay không?

Các chuyên gia cho rằng, trong trường hợp này, các nhà mạng có thể xem xét để có những khấu trừ cho các khách hàng đã bị trừ tiền trong những tháng tiếp theo.

Theo VTV

 

loading...
loading...

Related Articles

Add Comment