Sài Gòn thiếu vốn làm cầu đường, các nhà đầu tư tranh nhau làm dự án BT, BOT

Category: Góc nhìn tgo-1

Theo UBND TPHCM, ước tính giai đoạn 2015-2030, TPHCM cần nguồn vốn khoảng 1 triệu tỷ đồng (khoảng 44 tỷ USD) để đầu tư cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, nguồn vốn ngân sách của thành phố không thể đáp ứng nhu cầu vốn này và đây là cơ hội cho các nhà đầu tư tư nhân.

ben xe

Ngày 12/7, Văn phòng UBND TPHCM cho biết thành phố vừa có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận bổ sung quy hoạch xây dựng cầu thay thế phà Cát Lái. Theo đó, điểm đầu cầu kết nối với nút giao thông Mỹ Thủy, phường Cát Lái – Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP.HCM. Điểm cuối cầu cách bến phà hiện hữu khoảng 1,2km tại xã Phú Hữu, khu đô thị Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Hướng tuyến dọc theo đường Nguyễn Thị Định đến khoảng đầu đường nội bộ số 21 rẽ phải vượt sông Đồng Nai, hướng về đường Lý Thái Tổ – đô thị Nhơn Trạch, sau đó rẽ trái kết nối với đường Lý Thái Tổ. Dự kiến, cầu có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4km, loại cầu dây văng có tĩnh không 55m, mặt cắt ngang công trình đảm bảo tối thiểu 4 làn xe.

Theo UBND TPHCM, việc sớm đầu tư xây dựng hoàn chỉnh công trình cầu thay phà Cát Lái sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng, rút ngắn thời gian đi lại đồng thời kéo giảm ùn tắc giao thông, tạo sự thông thoáng cho luồng xe container ra vào cảng Cát Lái.

Trước đó, hồi cuối tháng 3, liên danh nhà đầu tư Thái Sơn – Cienco 1 – Đức Bình – Cái Mép cũng đã có văn bản xin phép được nghiên cứu và lập đề xuất dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái theo hình thức BOT kết hợp BT.

Mới đây, thêm một chủ đầu tư nữa là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng 194 cũng muốn tham gia dự án xây dựng cầu thay phà Cát Lái theo hợp đồng BOT. Theo báo cáo nghiên cứu của chủ đầu tư này, chiều dài của cây cầu khoảng 3km với tổng mức đầu tư có 2 mức là 5.700 tỉ đồng và 4.447 tỉ đồng.

Hồi cuối tháng 6, UBND TPHCM cũng chấp thuận đề xuất đầu tư xây dựng cầu Rạch Đĩa (quận 7) và nâng cấp, mở rộng đường Lê Văn Lương theo hình thức hợp đồng BT.

Cầu Rạch Đĩa hiện hữu chỉ rộng khoảng 3,3 m, trọng tải dưới 5 tấn nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông trên tuyến trục quận 7 và huyện Nhà Bè. Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Đĩa mới có quy mô dài 300 m và rộng 40 m đã được Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 – TP.HCM nghiên cứu xác định có tổng mức đầu tư khoảng 700 tỷ đồng.

Hiện có 2 doanh nghiệp tư nhân đã đề xuất được thực hiện dự án này là Công ty TNHH xây dựng sản xuất thương mại Tài Nguyên và Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai.

Được biết, UBND TPHCM cũng vừa giao Công ty TNHH Sản xuất Công nghiệp Thương mại Trâm Anh và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phước Hòa tự cân đối chi phí nghiên cứu lập đề xuất dự án đầu tư xây dựng 3 bến xe buýt Chợ Lớn, Tân Phú, Quận 8 theo hình thức đối tác công tư – PPP.

Theo CaFbiz/Trí Thức Trẻ

loading...

Related Articles

Add Comment