Quy mô thị trường bán lẻ trực tuyến VN sẽ cán mốc 10 tỉ USD vào năm 2020

Category: Thương mại điện tử, Tiêu điểm tgo-1

Đó là thông tin được đưa ra trong kế hoạch tổng thể phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) từ 2016 – 2020 đã được Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) ông Nguyễn Thanh Hưng, ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đã có bước phát triển khá nhanh trong thơi gian gần đây. Tín hiệu này càng khẳng định rõ sự dịch chuyển mạnh mẽ trong tăng trưởng của TMĐT những năm tới đây.

Nhiều hãng nghiên cứu về thị trường cũng đánh giá sức phát triển mạnh của thị trường TMĐT Việt Nam. Theo dự báo của hãng Ken Research, quy mô thị trường TMĐT bán lẻ Việt Nam năm 2019 sẽ đạt 7,5 tỉ USD.

Tuy nhiên, xem xét từ thực tế phát triển tại Việt Nam, trong kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT từ 2016 – 2020 đã trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và VECOM cũng nhận định đến năm 2020 quy mô thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam sẽ đạt 10 tỉ USD, chiếm khoảng 5% thị trường bán lẻ Việt Nam.

Hiện tại, thị phần TMĐT chủ yếu tập trung ở 2 đầu cầu là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, với 75%, 61 tỉnh, thành còn lại chỉ chiếm 25%. Dựa trên số liệu này, nhiều chuyên gia nhận định trong vòng 3 – 5 năm tới, nếu như thị trường thương mại điện tử tại những tỉnh, thành lân cận phát triển đạt được mức độ gần tương đương với Hà Nội và TP.HCM hiện nay thì chắc chắn quy mô thị trường TMĐT Việt Nam có thể tăng từ 3 – 5 lần. Điều đó có nghĩa doanh số từ TMĐT mang lại cho các doanh nghiệp bán lẻ có thể tăng lên khoảng 5 lần.

Và để đạt mục tiêu đó, VECOM và các thành viên đề xuất thời gian tới, Nhà nước cần ban hành kịp thời các chính sách phát triển nguồn nhân lực, dịch vụ thanh toán điện tử, dịch vụ chuyển phát và hoàn tất đơn hàng, thu thuế phát sinh từ hoạt động kinh doanh trực tuyến, bao gồm cá nhân kinh doanh thường xuyên và các giao dịch mua bán trực tuyến xuyên biên giới.

T.N

loading...

Related Articles

Add Comment