Quảng Ninh: “Sẽ xem xét lại việc thu hồi đất của công ty Hoài Nam”

Category: Doanh nghiệp tgo-1

Đó là thông tin do một lãnh đạo văn phòng tỉnh Quảng Ninh thông tin với phóng viên chiều 23/8. 

Việc UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất để giao cho Công ty Lilama thực hiện dự án Cảng Cái Lân đã làm cho Công ty Hoài Nam ngày càng khó khăn.

Đơn kêu cứu của Công ty Hoài Nam gửi báo chí với mong muốn làm sáng tỏ việc thu hồi đất nhiều bất thường của UBND tỉnh Quảng Ninh.
Đơn kêu cứu của Công ty Hoài Nam gửi báo chí với mong muốn làm sáng tỏ việc thu hồi đất nhiều bất thường của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Sau nhiều lá đơn khiếu nại gửi đến UBND tỉnh Quảng Ninh của doanh nghiệp, chiều 23/8, trao đổi với phóng viên báo chí, một lãnh đạo văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Văn phòng sẽ tham mưu đề xuất cho lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, xem xét lại toàn bộ quy trình thu hồi đất của Công ty Hoài Nam”.

“Quan điểm của tỉnh là làm sao giải quyết hài hòa lợi ích của các doanh nghiệp, không để cho doanh nghiệp nào bị thiệt thòi”, lãnh đạo này cho hay.

Liên quan đến sự việc này, ông Phạm Quang Đạm, Chánh văn phòng Sở TNMT Quảng Ninh cho biết: “Sở cũng đã nắm rõ sự việc của Công ty Hoài Nam. Vì Công ty đã khiếu nại từ nhiều năm nay về quyết định thu hồi đất của tỉnh”.

“Cụ thể về quy trình thu hồi đất của Công ty Hoài Nam có đúng với quy định của pháp luật hay không, tôi sẽ báo cáo với lãnh đạo Sở về sự việc”, ông Đạm cho hay.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Hoài, Giám đốc Công ty Hoài Nam cho biết: “Tôi thực sự bức xúc trước việc UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất của Công ty để giao cho Công ty Lilama mà không đền bù, hỗ trợ gì. Trong khi đó, tiền của Công ty đổ ra để làm hạ tầng, san lấp mặt bằng lên đến hàng chục tỷ đồng”.

Dành nhiều công sức, tiền của để biến khu đất sình lầy trở thành nơi sxkd khang trang, bỗng nhiên UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định thu hồi để giao cho DN khác mà không được hỗ trợ, đền bù
Dành nhiều công sức, tiền của để biến khu đất sình lầy trở thành nơi sxkd khang trang, bỗng nhiên UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định thu hồi để giao cho DN khác mà không được hỗ trợ, đền bù

Ông Hoài cho biết thêm, hiện nay tại Cảng Cái Lân có 5 bến, nếu tỉnh Quảng Ninh lấy đất để giao cho doanh nghiệp khác thì cũng phải để lại cho Công ty Hoài Nam và Công ty Sao Bắc 3 bến để sản xuất kinh doanh, không thể dùng quyết định hành chính để đẩy doanh nghiệp ra đường, nếu như vậy thì hàng trăm lao động có nguy cơ mất việc.

“UBND tỉnh Quảng Ninh cần phải giải quyết hài hòa lợi ích của các doanh nghiệp, không thể “nhất bên trọng, nhất bên khinh”, dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, làm ảnh hưởng đến hoạt động của Công ty tôi cũng như ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh”, ông Hoài chia sẻ.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 82/QĐ-UBND ngày 08/01/2009 về việc thu hồi đất của công ty Hoài Nam và Công ty Sao Bắc để giao cho Công ty Cổ phần Cảng và vận tải Lilama (nay là Công ty Cổ phần Cảng tổng hợp Cái Lân) (sau đây gọi tắt là “Công ty Lilama”) làm chủ đầu tư thực hiện Dự án Cảng tổng hợp thuộc hệ thống Cảng Cái Lân.

Đáng chú ý là tại Quyết định số 82/QĐ-UBND của UBDN tỉnh Quảng Ninh vừa là Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Cảng tổng hợp thuộc hệ thống cảng Cái Lân, thành phố Hạ Long; đồng thời là Quyết định phê duyệt Dự án Cảng tổng hợp Cái Lân giao cho Công ty Lilama thực hiện. Trong khi đó, trong văn bản Thông báo do ông Vũ Văn Hợp- Chánh văn phòng UBND tỉnh ký ngày 23/2/2016 gửi các đơn vị chức năng đã thể hiện rõ việc dự án Cảng tổng hợp Cái Lân vẫn đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ.

Mới đây nhất, trong văn bản trả lời số 8696/BGTVT-KHĐT ngày 28/07/2016 về tham gia ý kiến đối với chủ trương đầu tư dự án cảng tổng hợp Cái Lân của Bộ Giao thông Vận tải gửi Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh, nội dung văn bản khẳng định: “Việc doanh nghiệp đề nghị đầu tư thêm các bến tổng hợp tại cảng Cái Lân cần được cân nhắc kỹ vì có khả năng sẽ tạo ra mất cân đối, cung vượt quá cầu, dẫn đến đầu tư kém hiệu quả và cạnh tranh không lành mạnh”.

Bộ GTVT cho rằng: "Cần phải cân nhắc kỹ trước khi đầu tư dự án, phì có khả năng mất cân đối cung cầu, cạnh tranh không lành mạnh".
Bộ GTVT cho rằng: “Cần phải cân nhắc kỹ trước khi đầu tư dự án, phì có khả năng mất cân đối cung cầu, cạnh tranh không lành mạnh”.

Đáng chú ý là ngay trong văn bản số 8696/BGTVT-KHĐT do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công ký có nêu rõ: Theo điều 31. Luật Đầu tư số 67/2014/QH13, các dự án “Xây dựng và kinh doanh cảng biển quốc gia” thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Hoài, Giám đốc Công ty Hoài Nam cho rằng: “Cho đến thời điểm hiện tại, Công ty Lilama vẫn chưa được cấp nhà nước có thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư, tất cả hiện vẫn còn đang trên “giấy”, nhưng UBND tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất của công ty chúng tôi để giao cho Công ty Lilama thực hiện dự án, khiến cho doanh nghiệp lao đao, hàng trăm lao động có nguy cơ mất việc”.

“Chúng tôi đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét lại quyết định phê duyệt dự án và trình ra quyết định thu hồi đất của doanh nghiệp, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháo của công ty chúng tôi” – ông Hoài nói.

Khuất Nguyên

Related Articles

Add Comment