Quảng Ninh quanh co, thiếu thành khẩn

Category: Doanh nghiệp tgo-1

Sau nhiều năm trời ban hành quyết định số 82/QĐ-UBND thu hồi đất trái khoáy, gây khó cho hai doanh nghiệp: Công ty Hoài Nam và Công ty Sao Bắc, dẫu đã nhận được hàng trăm lá đơn kêu cứu, thêm vào đó là sự vào cuộc của các cơ quan công luận, trung ương và địa phương nhưng UBND tỉnh Quảng Ninh vẫn không thay đổi.

Những tưởng bằng những tiếng kêu thảm thiết ấy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh sẽ có cái nhìn thành khẩn hơn, lương thiện hơn để đồng hành cùng doanh nghiệp, nhưng không.

Trong Công văn số 3668/TNMT- VP đề ngày 26/8 của Sở Tài nguyên và Môi trường gửi Báo Pháp Luật VN, với tư cách là cơ quan tham mưu cho Ủy Ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh về các vấn đề đất đai, Sở này vẫn loanh quanh viện dẫn những văn bản đã cũ, không còn hợp thời.

Cụ thể, trả lời câu hỏi tại sao UBND tỉnh Quảng Ninh thu hồi đất không có đền bù, hỗ trợ cho Công ty Hoài Nam? Công văn số 3668/TNMT- VP lại viện dẫn một văn bản của chính UBND tỉnh ban hành: Quyết định số 456/QĐ- UBND ngày 11/02/2015.

UBND tỉnh là cấp lãnh đạo chính quyền cao nhất, họ có quyền ban hành văn bản theo ý chí của họ. Việc viện dẫn văn bản này là sự quanh co, thiếu thành khẩn. Lợi dụng sự thiếu hoàn thiện của hệ thống luật pháp, họ đã viện dẫn những điều khoản có lợi cho ý chí của họ. Cụ thể, họ đã trích đẫn điều 2 của Công văn số 3668/TNMT- VP: “…Khi thi công phải có biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường, không cho đất tràn ra biển, không xây dựng các công trình kiên cố, khi nhà nước thu hồi không được đền bù.”

Dành nhiều công sức, tiền của để biến khu đất sình lầy trở thành nơi sxkd khang trang, bỗng nhiên UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định thu hồi để giao cho DN khác mà không được hỗ trợ, đền bù
Dành nhiều công sức, tiền của để biến khu đất sình lầy trở thành nơi sxkd khang trang, bỗng nhiên UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định thu hồi để giao cho DN khác mà không được hỗ trợ, đền bù

Ai đó có trách nhiệm, đi thị sát ở vùng đất của hai doanh nghiệp Hoài Nam và Sao Bắc bị thu hồi sẽ thấy là: Nhà xưởng, kho bãi ở sát biển, muốn thực hiện các nghiệp vụ xếp dỡ hàng hóa phải xây bến. Việc xây bến phục vụ cho việc xếp dỡ hàng hóa là điều kiện cần để hai doanh nghiệp này hoạt động. Vì lý do đó, hai doanh nghiệp này đã phải đầu tư xây dựng hệ thống bến cho tàu cập cảng. Dĩ nhiên, bến không thể bằng cọc tre, theo ngôn ngữ của luật là “công trình tạm”.

Điều quan trọng nữa là việc xây dựng bến cảng được thực hiện rất bài bản, có thiết kế, có thời gian thi công kéo dài, với chi phí nhiều chục tỷ đồng. Điều này hẳn các cấp quản lý của tỉnh Quảng Ninh không thể không biết. Thêm vào đó, hệ thống bến cảng này có chiều dài 750m, ngót cây số, đã hoạt động gần chục năm nay, bỗng dưng bị UBND tỉnh ra quyết định thu hồi không đền bù với lý do được viện dẫn từ một quyết định của chính UBND tỉnh?

Về mặt pháp lý và đạo lý liệu có thể chấp nhận được cách làm như vậy?

Thứ hai, trả lời câu hỏi, tại sao UBND tỉnh Quảng Ninh lại thu hồi đất của doanh nghiệp này giao cho doanh nghiệp khác: Công văn số 3668/TNMT- VP vẫn luận điểm cũ: Diện tích thu hồi là diện tích đã hết thời hạn thuê và không được gia hạn tiếp?

Rõ ràng, thời hạn thuê do UBND tỉnh đặt ra, doanh nghiệp không thể tự đặt thời hạn thuê; Thêm vào đó, gia hạn hay không vẫn là quyền của UBND tỉnh. UBND tỉnh đơn phương áp đặt thời hạn thuê, UBND tỉnh đơn phương không gia hạn tiếp, UBND tỉnh đơn phương thu hồi và cũng đơn phương giao cho  một doanh nghiệp khác.

Trong khi đó, Bộ GTVT cho rằng: “Cần phải cân nhắc kỹ trước khi đầu tư dự án, vì có khả năng mất cân đối cung cầu, cạnh tranh không lành mạnh”.
Trong khi đó, Bộ GTVT cho rằng: “Cần phải cân nhắc kỹ trước khi đầu tư dự án, vì có khả năng mất cân đối cung cầu, cạnh tranh không lành mạnh”.

Trong hàng loạt sự viện dẫn đó, tiếng nói, nguyện vọng của doanh nghiệp không hề được đề cập đến.

Thủ tướng đang kêu gọi chúng ta chuyển từ một nền hành chính quan liêu sang nền hành chính phục vụ, trong trường hợp này, dường như Quảng Ninh không có năng lực lắng nghe, nặng hơn là làm trái quyết định của người đứng đầu Chính phủ.

Lại nữa, Công văn số 3668/TNMT- VP vẫn lặp lại một luận điểm cũ, rằng đất của Công ty Hoài Nam và của Công ty Sao Bắc là đất lấn chiếm!

Xin thưa, khu đất được giao nằm sát biển với vùng ngập nước sình lầy. Dĩ nhiên muốn xếp dỡ hàng hóa các doanh nghiệp không thể lội qua vùng sình lầy để vác hàng ra tàu mà phải xây dựng bến. Việc xây dựng đó gồm việc nạo vét bùn và làm bến phục vụ cho việc tàu cập cảng mà không gây ảnh hưởng đến môi trường, cũng không xung đột với lợi ích của doanh nghiệp khác.

Về mặt xã hội, hai doanh nghiệp này đã có công bổ sung, tôn tạo làm tăng giá trị của đất, cần phải được biểu dương và tôn trọng thành quả lao động của họ. Điều này có nhiều điểm tương đồng với vụ án cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang,  huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng của ông Đoàn Văn Vươn xẩy ra cách đây dăm năm đã được Thủ tướng Chính phủ ra kết luận số: 43/TB-VPCP ngày 10/2/2012. Phải chăng, Quảng Ninh đang cố tình bác bỏ quyết định này?

Trong xã hội thông tin, sự quanh co, thiếu thành khẩn đang phơi bày một thực tế trì trệ trong bộ máy hành chính của UBND tỉnh Quảng Ninh. Chính quyền chỉ làm theo ý chí của mình mà bỏ qua nguyện vọng chính đáng của doanh nghiệp, ở một góc độ nào đó, họ đang phạm pháp.

Phan Thắng

loading...

Related Articles

Add Comment