Quận Gò Vấp, TPHCM : Cơ chế một cửa phục vụ người dân của một vị lãnh đạo trẻ

Category: Doanh nghiệp tgo-1

Lãnh đạo quận Gò Vấp chỉ đạo thành lập Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại theo cơ chế một cửa, nhằm muốn phục vụ người dân tốt hơn. Sau hơn 5 tháng triển khai hoạt động, bộ phận này phát huy hiệu quả rõ rệt trong công tác phục vụ khách hàng, cũng như sự gắn kết chặt chẽ giữa các bộ phận tiếp nhận.

 “UBND quận Gò Vấp kính chào quý khách, rất hân hạnh được phục vụ quý khách” – là câu chào để bắt đầu làm việc tại văn phòng UBND quận mỗi ngày. Câu nói tưởng chừng vô tri, vô giác này lại làm không khí tại buổi làm việc trở nên vui vẻ, thoải mái hơn giữa cán bộ, công nhân viên và người dân. Tại đây, có 11 quầy làm thủ tục. Trong đó có 7 quầy trực thuộc văn phòng – hoạt động theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông và 4 quầy trực thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận (trực thuộc Văn phòng đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên môi trường TP).

Để công việc được triển khai có khoa học, hiệu quả, người dân đến làm thủ tục sẽ được hướng dẫn bốc phiếu thứ tự theo từng lĩnh vực cần giải quyết. Trong khi chờ đợi tới lượt, tại đây được ủy ban quận trang bị nước uống và wifi miễn phí để người dân tiện tra cứu thông tin. Ngoài ra, trước mỗi quầy thủ tục còn có thông tin cần thiết để người dân tham khảo, bổ sung vào hồ sơ đầy đủ để quá trình làm việc được thúc đẩy nhanh hơn.

Phòng tiếp nhận hồ sơ UBND Q. Gò Vấp
Phòng tiếp nhận hồ sơ UBND Q. Gò Vấp

“Trước kia, để sao y xong hồ sơ mất chừng nửa tiếng trở lên, giờ chỉ mất 15 phút, quá tiện lợi và nhanh chóng. Không chỉ vậy mà thái độ của cán bộ công chức nhân viên ở đây niềm nở, nhiệt tình cũng tạo tâm lý thoải mái hơn cho chúng tôi”, ông Trần Duy Khánh (ngụ phường 12) vui vẻ nói. Tại đây, dù người đến làm thủ tục có nhiều, nhưng nhờ cách sắp xếp khoa học, tiện lợi cùng cung cách ứng xử của cán bộ công chức nhân viên niềm nở, nhiệt tình tạo bầu không khí thoải mái, vui tươi.

Theo điều tra sổ tay của phóng viên, hầu hết người dân đều rất ủng hộ cách làm việc mới này tại UBND quận Gò Vấp. Họ không chỉ được hưởng cảm giác tôn trọng của một người khách thực sự mà còn nắm rõ tình trạng hồ sơ của mình được giải quyết đến đâu, vướng mắc nơi đâu.

 “Trước kia, tại bộ phận này có sáu đơn vị cùng quản nên còn khó khăn trong vấn đề quản lý, nhất là trong vấn đề giải quyết hồ sơ, rất dễ bị tắt nghẽn vì mỗi người trực thuộc mỗi đơn vị khác nhau, không có sự gắn kết. Bây giờ, con người của sáu đơn vị này được chuyển về dưới sự quản lý của văn phòng ủy ban. Sau mỗi tuần làm việc, mình tổ chức họp, rút ra những thiếu sót, kinh nghiệm, cùng đôn đốc, giám sát lẫn nhau, từ đó việc phục vụ người dân cũng tốt hơn rất nhiều. Bây giờ không còn tình trạng hồ sơ bị tắt nghẽn như lúc trước nữa”, ông Nguyễn Minh Trí – Trưởng Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại quận cho biết. Theo ông Trí, hiện tại của khu vực tiếp nhận và trả kết quả chưa hoàn toàn trực thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân quận vì vẫn còn 4 quầy tương ứng với 4 cán bộ công chức thuộc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai ,có lượng hồ sơ tiếp nhận khá lớn, trong thời gian tới văn phòng Ủy ban nhân dân quận sẻ chủ động phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hoàng Hà – Chủ tịch UBND quận Gò Vấp cho biết: “Thời gian tới, quận tiến hành cải tạo khu vực tiếp nhận và trả kết quả để tạo không gian làm việc khoa học, hiệu quả, dự kiến đầu tháng 7 tới sẽ triển khai khởi công xây dựng. Bên cạnh đó, quận đang làm kế hoạch tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ tiếp nhận và trả kết quả để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn”.

Ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ dân

Hiện tại, người dân làm thủ tục tại ba lĩnh vực kinh tế, y tế và lao động, sau khi nhận giấy hẹn trả kết quả có thể dùng mã số hẹn để theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ của mình đến đâu trên trang web (http://www.govap.hochiminhcity.gov.vn) của quận Gò Vấp. Đồng thời, khi hồ sơ có kết quả, tổng đài sẽ nhắn tin cho người dân, doanh nghiệp đến văn phòng ủy bản nhận theo đầu số 8183. Thời gian tới, quận tiếp tục đưa thông tin hồ sơ khách hàng của lĩnh vực tư pháp và đô thị để người dân chủ động theo dõi, tra cứu hồ sơ.

Việt An

loading...

Related Articles

Add Comment