Ứng dụng TMĐT và kinh nghiệm phát triển thương hiệu cho DNNVV

Category: Góc Vecom, Thương mại điện tử tgo-1

Với nỗ lực đem đến cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) có cái nhìn bao quát về hiện trạng và tiềm năng phát triển lớn của TMĐT tại Việt Nam, sáng qua (5/8), Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp với Sở Công Thương Hải Phòng tổ chức hội thảo với chủ đề “Xây dựng thương hiệu và phát triển thương mại điện tử (TMĐT) cho DNNVV tại Việt Nam”.

Hội thảo có sự tham dự của các chuyên gia về TMĐT, đại diện Cục Thương mại điện tử và CNTT – Bộ Công thương, VECOM và các hội viên như: Nhân Hòa, Vinalink, DKT, iAngel,…

Đông đảo khách mời đến tham dự hội thảo
Đông đảo khách mời đến tham dự hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch VECOM ông Nguyễn Thanh Hưng cho rằng: “Tại Việt Nam, TMĐT đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây và dự đoán sẽ tăng trưởng rất mạnh mẽ trong những năm tới. Trong năm ngoái, doanh thu bán lẻ trực tuyến đạt 4 tỷ USD và được dự đoán sẽ tăng lên đến 10 tỷ USD vào năm 2020, chiếm khoảng 5% tổng doanh thu bán lẻ. Bởi vậy, các DNNVV cần tìm cách đáp ứng nhu cầu của thị trường để duy trì sức cạnh tranh trong môi trường kinh doanh”.

Ông Nguyễn Thanh Hưng – Chủ tịch Hiệp Hội TMĐT Việt Nam phát biểu tại Hội thảo
Ông Nguyễn Thanh Hưng – Chủ tịch VECOM phát biểu tại hội thảo

Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp nhờ vào không gian mạng, sức mạnh của TMĐT đã khẳng định thương hiệu và năng lực phát triển lớn. Bởi họ biết, Việt Nam có điều kiện thuận lợi khi mà tỷ lệ người dùng Internet cao (hơn 45 triệu người dùng, trong đó có hơn 27 triệu người online), hạ tầng viễn thông hậu thuẫn tốt cho TMĐT phát triển và môi trường pháp lý cho TMĐT cũng tương đối ổn định. Mặc dù niềm tin người tiêu dùng chưa có nhiều đối với việc mua sắm và thanh toán qua TMĐT, các dịch vụ hỗ trợ TMĐT như dịch vụ chuyển phát, thanh toán chưa theo kịp tốc độ phát triển của TMĐT nên tạo ra sự cản trở về chất lượng.

Thống kê của VECOM năm 2015 cho thấy, quy mô thị trường B2C đạt sấp xỉ 4 tỷ USD, song ứng dụng TMĐT ở mức thấp (46% doanh nghiệp có website nhưng chức năng chính và chủ yếu là cung cấp thông tin giới thiệu). Vậy, bài toán nào cho các doanh nghiệp khi ứng dụng TMĐT trong kinh doanh và các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ định hướng thế nào cho doanh nghiệp mình với TMĐT?

Ông Tuấn Hà – CEO của Vinalink trả lời một phần nguyên nhân dẫn đến thất bại khi kinh doanh TMĐT do lựa chọn sai lầm giữa sản phẩm lướt ván và sản phẩm nuôi dưỡng
Ông Tuấn Hà – CEO của Vinalink trả lời một phần nguyên nhân dẫn đến thất bại khi kinh doanh TMĐT do lựa chọn sai lầm giữa sản phẩm lướt sóng và sản phẩm nuôi dưỡng

Tại hội thảo này, các DNNVV ở Hải Phòng đã được lắng nghe kinh nghiệm làm giàu từ tay trắng đến doanh thu 2 tỷ/năm, mà điểm nhấn thú vị lại chính là sự thành công của niêu Cá kho Trần Luận hay việc tìm khách hàng online ở đâu và quảng cáo hiệu quả với phương pháp Re-marketing trên Google/Facebook từ DKT – đơn vị sở hữu giải pháp bán hàng online Bizweb với hơn 30.000 khách hàng…

Trong số các tham luận được chia sẻ tại hội thảo, ông Ngô Việt Cường – Phó giám đốc, đại diện cho Công ty Phần mềm Nhân Hòa cho rằng: “Việc lựa chọn một tên miền phù hợp là bước đầu tiên để xây dựng một hiện diện trực tuyến đáng tin cậy và thành công. Sử dụng một phần mở rộng tên miền đáng tin cậy sẽ giúp cho doanh nghiệp giành được lòng tin của khách hàng”.

Cũng vì lý do đó, “Chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng tên miền .com vì đây là tên miền tiêu chuẩn nhất được công nhận trên toàn thế giới cho các hoạt động kinh doanh trực tuyến. Một khi doanh nghiệp thiết lập được thương hiệu với tên miền .com, doanh nghiệp có thể tiếp cận các thị trường lớn hơn, và được lựa chọn bởi khách hàng không chỉ trong nước mà còn vượt qua biên giới” – ông Ngô Việt Cường nhấn mạnh.

Hội thảo tại Hải Phòng thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia và nhà tư vấn hàng đầu trong các vấn đề liên quan đến xây dựng website, thanh toán trực tuyến, phát triển thương hiệu gắn với tên miền Internet, quảng cáo trực tuyến… Đặc biệt có tới hơn 200 đại biểu từ các DNVVN, trong đó có các doanh nghiệp là thành viên của các hiệp hội nghề nghiệp sản xuất kinh doanh tại Hải Phòng và các tỉnh lân cận.

Vũ Đào

loading...

Related Articles

Add Comment