Online Friday 2016 sẽ có nhiều điểm mới và những cam kết chất lượng

Category: Kinh tế, Thị trường, Thương mại điện tử, Tiêu điểm tgo-1

Trung tuần tháng 8 vừa qua, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (TMĐT và CNTT) – Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và các đơn vị liên quan tổ chức Họp báo công bố Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến – Online Friday 2016. Đây là sự kiện TMĐT lớn nhất trong năm, được tổ chức định kỳ vào ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng 12.

Buổi họp bảo đầu tiên của chương trình năm nay cũng cho thấy nhiều điểm mới, đặc biệt là quyết tâm của Ban tổ chức (BTC) về việc nâng cao hơn nữa chất lượng thông qua các quy trình đăng ký, hậu kiểm chặt chẽ. Đặc biệt, năm nay, BTC cũng đưa ra chế tài xử phạt đối các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm, mức phạt tối đa lên đến 300 triệu đồng…

Buổi họp báo ra mắt Online Friday 2016
Buổi họp báo ra mắt Online Friday 2016

Nâng tầm chất lượng chương trình

Online Friday 2016 là sự kiện lần thứ 3 được tổ chức vào ngày thứ 6 tuần đầu tiên của tháng 12, với mục tiêu góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về hoạt động TMĐT thông qua việc tạo cơ hội cho người tiêu dùng và doanh nghiệp tham gia một cách thiết thực vào các hoạt động mua bán hàng hóa trên môi trường điện tử; đồng thời hỗ trợ và thúc đẩy các doanh nghiệp triển khai ứng dụng TMĐT vào hoạt động kinh doanh, tiếp cận khách hàng, nâng cao doanh số bán hàng thông qua kênh bán hàng trực tuyến.

Theo đó, các doanh nghiệp tham gia Online Friday 2016 sẽ ký kết hợp tác cùng Ban tổ chức cam kết đảm bảo tham gia chương trình ở mức giá trung thực nhất và chất lượng cao nhất.

Điều đáng chú ý trong chương trình năm nay, BTC sẽ tập trung nguồn lực tối đa để xây dựng và triển khai các quy trình đăng ký chặt chẽ, áp dụng các quy chế về báo xấu và xử phạt, để đảm bảo các khuyến mãi chất lượng, hấp dẫn đến được với người tiêu dùng.

Chia sẻ tại buổi họp báo hôm 18/8, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục TMĐT và CNTT, Trưởng Ban tổ chức Online Friday 2016 cho biết, điểm khác biệt lớn của Online Friday 2016 so với các năm trước là quy trình đăng ký sản phẩm sẽ có sự cải tiến so với những năm trước.

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia chương trình, BTC sẽ không áp dụng cơ chế duyệt sản phẩm/dịch vụ như các năm trước. Theo đó, BTC sẽ chỉ duyệt thông tin của doanh nghiệp, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp ký cam kết đảm bảo tham gia chương trình ở mức giá trung thực nhất và chất lượng cao nhất.

Mục tiêu là nhằm tạo sân chơi minh bạch, bình đẳng, tin cậy để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, kích thích cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp tham gia. Qua đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển tốt hơn cho lĩnh vực TMĐT tại Việt Nam.

Không chỉ có vậy, chất lượng của các khuyến mại tham gia vào chương trình cũng là một vấn đề được BTC quan tâm, và kỳ vọng chương trình năm nay sẽ nâng cao được chất lượng các khuyến mại, ưu đãi của những sản phẩm tham gia. Vì lẽ đó, Online Friday 2016 sẽ được BTC mạnh tay áp dụng cơ chế “hậu kiểm” để kiểm duyệt các khuyến mãi chặt chẽ hơn.

Năm 2016 cũng sẽ là năm đầu tiên Bộ Công Thương mạnh mẽ đưa ra ra cơ chế minh bạch về sản phẩm và “deal” khuyến mại của các doanh nghiệp tham gia Online Friday nhằm kiểm soát chất lượng cảu toàn bộ giao dịch trong ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất năm, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Nhấn mạnh về vấn đề này, bà Lại Việt Anh khẳng định: “BTC cam kết sẽ làm nghiêm túc việc xử lý những doanh nghiệp tham gia vào chương trình có dấu hiệu vi phạm. Đây cũng là điểm khác biệt lớn nhất, quyết định thành công Online Friday 2016”. Cơ chế này cho thấy, những yêu cầu sản phẩm tham gia tại Online Friday phải đưa đúng giá gốc, sản phẩm không cận “date”, có chứng nhận xuất xứ sản phẩm, chính sách đổi trả rõ ràng và quan trọng nhất là là phải thực hiện đúng mức giá khuyến mại, giảm giá như đăng ký. Theo đó, nếu có bất kỳ doanh nghiệp nào vi phạm sẽ bị tước quyền tham gia Online Friday 2016 ngay lập tức hoặc có thể là vĩnh viễn, đồng thời thực hiện bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng và phạt hành chính 300 triệu đồng.

BTC Online Friday 2016 cũng kỳ vọng sẽ có được sự tham gia tích cực của cộng đồng người dùng trên các mạng xã hội, diễn đàn CNTT và TMĐT vào cơ chế “hậu kiểm”, sát cánh cùng BTC trong việc rà soát, kiểm soát những thông tin hàng hóa, khuyến mại được đăng trên website cũng như ứng dụng di động của chương trình để phát hiện ra những thông tin.

Những khuyến mại không đúng, khuyến mại “ảo” hoặc những hàng hóa có dấu hiệu vi phạm pháp luật, chẳng hạn như hàng giả, hàng nhái tham gia vào chương trình sẽ ngay lập tức được BTX đưa ra “nút báo xấu” trên website (onlinefriday.vn) cũng như ứng dụng di động của chương trình Online Friday 2016 nhằm tạo điều kiện cho tất cả mọi người đều có thể sử dụng nút này để báo với BTC về những sản phẩm, dịch vụ khuyến mại có vấn đề.

Theo VECOM, trong Ngày mua sắm trực tuyến 2015 diễn ra vào 4/12, có 392 phản ánh của người tiêu dùng với sản phẩm của 105 doanh nghiệp. Trong đó, tỷ lệ phản ánh sản phẩm có giá gốc không đúng với giá thị trường chiếm đến 48%. Hai nhóm phản ánh về liên kết sản phẩm không đúng và nhãn hiệu, nguồn gốc không rõ ràng đều có tỷ lệ 18%. Các phản ánh khác như giá khuyến mãi không đạt chuẩn của BTC hay một sản phẩm xuất hiện quá nhiều chiếm dưới 16%. Xét trên tổng số sản phẩm đăng ký tham gia Ngày mua sắm trực tuyến 2015 của 105 doanh nghiệp bị người tiêu dùng phản ánh, số lượng sản phẩm bị phản ánh chiếm trung bình 2% tổng số sản phẩm.

Website bán hàng trực tuyến Online Friday 2016
Website bán hàng trực tuyến Online Friday 2016

Hướng tới mục tiêu 50.000 sản phẩm khuyến mại

Để đưa hoạt động mua sắm trực tuyến tới gần hơn với người tiêu dùng, chương trình Online Friday 2016 sẽ kết hợp các hoạt động online và offline và được tổ chức theo chuỗi các sự kiện, bao gồm: “Ngày mua sắm trực tuyến mùa Thu 2016” sẽ tổ chức vào ngày 30/9/2016; “Diễn đàn phát triển TMĐT Việt Nam” tổ chức vào tháng 11/2016 và sự kiện quan trọng nhất là “Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam” sẽ diễn ra vào thứ Sáu ngày 2/12/2016 trên website www.onlinefriday.vn cùng sự kiện Big-Off trong 3 ngày liên tiếp sau đó.

Đại diện BTC với Online Friday 2016 khẳng định, người tiêu dùng có thể mua sắm, tương tác với các doanh nghiệp này thông qua các chương trình online cũng như trực tiếp tại các sự kiện offline với nhiều khuyến mãi độc đáo. Tại đây, các doanh nghiệp đăng ký các sản phẩm khuyến mại, người tiêu dùng mua trực tiếp quan website hoặc qua ứng dụng di động cho Online Friday trên 3 nền tảng iOS, Window Phone và Android. Bên cạnh việc đầu tư nâng cấp tốt hơn cho hệ thống website và ứng dụng di động cho Online Friday, các “deal” khuyến mãi cũng sẽ được chia thành nhiều khung giờ theo từng ngành hàng để tránh sự cố quá tải truy cập.

Ngoài ra, ứng dụng năm nay còn cho phép người dùng tìm kiếm khuyến mại theo định vị vị trí cùng với các bộ lọc đa dạng hỗ trợ tối đa cho người mua hàng. Các ngành hàng chính sẽ góp mặt tại Online Friday 2016 cũng đa dạng, với nhiều chủng loại sản phẩm như điện tử, đồ gia dụng, thời trang, du lịch… và nhiều gói khuyến mại hấp dẫn. Đáng chú ý là có sự phân định rõ ràng thành các nhóm lĩnh vực chính, gồm: Nhóm doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu chính hãng (Samsung, Intel, Asus, Oppo, Maison JSC, Hoàng Phúc International,…); Nhóm doanh nghiệp Omni-Channel (Thế giới di động, Nguyễn Kim, HC, Pico, Mediamart, Trần Anh,…); Nhóm 100+ doanh nghiệp TMĐT nổi bật; Nhóm doanh nghiệp du lịch trực tuyến; Nhóm doanh nghiệp Start-up; Nhóm ngân hàng và trung gian thanh toán; Nhóm doanh nghiệp chuyển phát.

Online Friday 2016 hướng tới các mục tiêu sẽ có hơn 50.000 sản phẩm khuyến mãi được đảm bảo bởi BTC cả về chất lượng cũng như mức giá khuyến mại; trên 3.000 doanh nghiệp tham gia chương trình, với hơn 200.000 sản phẩm/dịch vụ được các doanh nghiệp đăng ký; trên 5.000.000 lượt truy cập website Online Friday; và tổng doanh thu của các doanh nghiệp tham gia trong 1 ngày sự kiện chính (2/12/2016) trên cả website và ứng dụng bán hàng di động của chương trình đạt trên 1.000 tỷ đồng.

Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến – Online Friday được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức và đẩy mạnh hoạt động mua sắm của cộng đồng thông qua kênh bán hàng trực tuyến. Dù sự kiện này mới được tổ chức trong vòng hơn 2 năm qua tại Việt Nam, điều này đang ngày càng tạo được niềm tin cũng như tạo cơ hội cho người tiêu dùng được sử dụng những sản phẩm có chất lượng với mức giá ưu đãi đặc biệt.

Chương trình không chỉ có sự tham gia của các doanh nghiệp từ nhà sản xuất, doanh nghiệp bán hàng hóa cung ứng dịch vụ, doanh nghiệp chuyển phát đến các Ngân hàng và các tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán, mà còn giúp các doanh nghiệp tăng cường tính kết nối với các đối tác, thúc đẩy mạnh mẽ việc hình thành chuỗi cung ứng TMĐT chuyên nghiệp.

Có thể nói, trong sự dịch chuyển và bắt nhịp nhanh với xu thế của thế giới về công nghệ số, lĩnh vực TMĐT Việt Nam đang cho thấy vai trò và sức mạnh to lớn trong việc làm thay đổi nhận thức cũng như xu hướng của người tiêu dùng. Trước sự bung nở mạnh mẽ của ngành công nghiệp Internet và sau các kỳ tổ chức thành công, Online Friday 2016 hứa hẹn sẽ mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm an toàn, thú vị với nhiều lĩnh vực, ngành hàng, sản phẩm có mức giá hấp dẫn từ trước tới nay.

 Nhìn lại những con số Ấn tượng trong sự kiện Online Friday 2015:

– 271 Doanh nghiệp tham gia

– 500 Sản phẩm khuyến mãi

– 556.127 lượt truy cập website (onlinefriday.vn)

– 875.173 lượt xem khuyến mãi trên website

– 607 đơn hàng giao dịch thành công

– 8 triệu USD là tổng doanh số các DN tham gia

Thái Đạt

Related Articles

Add Comment