Những quy định “bó chân” doanh nghiệp

Category: Doanh nghiệp, Trong nước tgo-1

Nghị quyết 19-2016/NQ-CP của Chính phủ (Nghị quyết 19) đặt mục tiêu cải cách toàn diện các quy định về điều kiện kinh doanh, quản lý chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Rất nhiều doanh nghiệp đang đau đầu trước quyết định nên chọn chiến lược phát triển công ty giai đoạn tới như thế nào, lựa chọn lĩnh vực kinh doanh một thời đưa họ lên đỉnh cao của danh vọng hay lựa chọn một ngành kinh doanh hoàn toàn mới.

phai-cai-cach-de-phat-trien

Theo ông Lê Văn Danh, Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai, Thông tư quy định về dán nhãn năng lượng cho các phương tiện và thiết bị sử dụng năng lượng của Bộ Công thương đang gây rất khó khăn cho không chỉ doanh nghiệp mà còn cả đơn vị hải quan. “Quy định buộc phải thực hiện nhưng khi thực hiện thì các doanh nghiệp lại cho là gây khó, đây là những điều tôi thấy không cần thiết. Vừa qua chúng tôi phải gửi công văn cho UBND tỉnh để kiến nghị Bộ Công thương chỉ định thêm tổ chức kiểm tra hiệu suất năng lượng tối thiểu mặt hàng động cơ điện ở TP.Hồ Chí Minh để doanh nghiệp phía Nam dễ dàng kiểm định hơn” – ông Danh nói. Ông Danh cũng cho rằng việc kiểm định này đối với doanh nghiệp nhập khẩu motor về phục vụ sản xuất là không cần thiết, bởi họ không bán ra thị trường.

Nghị quyết này nhằm tạo một môi trường thông thoáng và điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động, thế nhưng tiến triển chưa được như mong đợi. Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch – đầu tư mới đây về thực hiện Nghị quyết 19, vẫn còn khoảng cách khá xa giữa nghị quyết và thực thi nghị quyết. Trên thực tế còn nhiều rào cản gây trở ngại cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là những quy định về kinh doanh, quản lý chuyên ngành.

Bên cạnh đó, Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai đã chỉ ra nhiều quy định bất cập khác của Bộ Công thương ban hành đang gây khó khăn cho doanh nghiệp và cơ quan hải quan. Cụ thể, như: Thông tư 37/2015/TT-BCT thay thế và có hiệu lực từ tháng 12-2015 thay thế cho Thông tư 39/2009 của Bộ Công thương quy định về kiểm tra formaldehyde đối với sản phẩm dệt may, không những không tạo thuận lợi còn gây khó khăn cho doanh nghiệp hơn. Bởi trong thực tế qua 7 năm kiểm tra formaldehyde, chỉ có một tỷ lệ nhỏ không đáng kể  lô hàng không đạt hàm lượng quy định. Trong khi đó, doanh nghiệp phải trả hàng trăm tỷ đồng chi phí cho việc kiểm tra, thời gian thông quan hàng cũng bị kéo dài. Hay quy định về xác nhận khai báo hóa chất; ghi nhãn phụ hàng hóa bằng tiếng Việt đối với nguyên liệu nhập khẩu để chế biến xuất khẩu.

Theo bà Phạm Kiều Oanh, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty may Nhà Bè (TP.HCM), ngoài việc thu phí CIC một cách vô lý thì từ ngày 1/1/2016, phí nâng hạ container đã tăng 3-5% tại tất cả các bến bãi, cảng, cửa khẩu mà không có giải thích hay căn cứ rõ ràng. Phi lý hơn là cùng một hệ thống cảng biển nhưng mỗi đơn vị lại đưa ra một mức giá với sự chênh lệch trên 20%.

Cũng theo Bộ Nông nghiệp – phát triển nông thôn, có quy định thực hiện kiểm dịch bông nhập khẩu cũng không hợp lý. Bởi, bông nguyên liệu đã qua chế biến công nghiệp, các doanh nghiệp mới nhập về lại vẫn phải kiểm dịch. Những rào cản này đang làm khó cho các doanh nghiệp đáng kể, không đúng với tinh thần của Nghị quyết 19 của Chính phủ đề ra.

Chí Nhân – Thanh Vũ

loading...
loading...

Related Articles

Add Comment