Nghèo mà chơi sang

Category: Thời sự tgo-1

Số đông người mình thích “ném tiền” vào các thú ăn chơi. Nhưng họ lại rất tính toán so đo khi phải làm một việc gì đó có lợi ích cho xã hội. Họ không hẳn đều làng hèo, mà ngược lại rất nhiều tiền và luôn tỏ ra hết sức hào phóng, chịu chơi trong sự nghiệp ăn chơi và…

nguoi-viet-ngheo-nhung-sang-su-phan-biet-giau-ngheo-qua-lon_12027620
Thống kê sơ bộ cho thấy, người Việt đã tiêu thụ tới 3 tỷ lít bia/năm, tương ứng khoản chi phí 3 tỷ USD, chưa kể các loại rượu. Còn với thuốc lá, hiện có hơn 47% nam giới Việt Nam “làm bạn” với loại sản phẩm này, ở mức thường xuyên sử dụng từ 5-20 điếu/ngày. Vì thế mà ngay trong giai đoạn kinh tế khó khăn, sản lượng của ngành thuốc lá vẫn đều đặn tăng khoảng 7%, trong khi sức tiêu thụ thuốc lá lậu của Việt Nam hiện đứng hàng thứ 2 ở châu Á. Với mức tiêu thụ “kinh khủng” như thế này, số tiền bị đốt theo khói thuốc lá hàng năm cũng lên tới khoảng 1 tỷ USD.

Như vậy, chỉ với 2 khoản “tiêu vặt” nói trên mà mỗi năm người Việt đã “ném qua cửa sổ” khoảng 4 tỷ USD, chiếm 4% GDP của cả nước. Người ngoại quốc đã nhận xét người Việt rất “sính” sản phẩm côngng hệ, hễ thế giới xuất hiện món hàng “hot” nào thì lập tức nhiều người Việt đổ xô đi mua, bất kể giá cả đắt đỏ đến mức nào, và cũng không nhiều người cân nhắc đến yếu tố tính năng, giá trị sử dụng. Có thể lấy “cơn bão” iPhone 6 hồi cuối năm 2014 làm ví dụ: Ngay sau khi sản phẩm này ra mắt tại Mỹ, các cửa hàng tại Việt Nam đã lập tức nhận được hàng trăm “đơn đặt hàng” mặc dù giá bán tại Việt Nam đắt gấp rưỡi so với Mỹ hay Singapore. Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, mỗi năm người Việt đã nhập khoảng 4 tỷ USD các loại điện thoại di động. Tỷ lệ người Việt thường xuyên “lên đời” thiết bị công nghệ ước tính cao gấp 2-3 lần so với người Thái Lan, Malaysia hay Singapore.

Không phải ngẫu nhiên mà “hàng hiệu” đắt tiền nhất thế giới như LV, Hermes, Gucci… liên tục phát triển mạng lưới phân phối sản phẩm tại Việt Nam. Và cũng không phải ngẫu nhiên mà những hãng chuyên sản xuất xe hơi “siêu sang” như Roll Royce, Mini Cooper, BMW, Lexus (thuộc Toyota), Infinity (thuộc Nissan), Range Rover… tới tấp “đổ bộ” vào Việt Nam trong vài năm gần đây, và đánh giá Việt Nam là một thị trường lớn cực kỳ tiềm năng.

Là quốc gia có số người giàu và tầng lớp trung lưu tăng nhanh bậc nhất châulục, nhu cầu sử dụng các loại hàng xa xỉ của một bộ phận dân chúng cũng tăng mạnh. Nếu như năm 2014, Việt Nam nhập khẩu các loại hàng xa xỉ (bao gồm thời trang hàng hiệu và ô tô) trị giá 4,5 tỷ USD, thì trong 4 tháng đầu năm 2015, nhóm hàng cần kiểm soát và nhóm hàng cần hạn chế nhập khẩu (có thể hiểu là hàng xa xỉ) có kim ngạch nhập khẩu tăng lần lượt là 13,9% và 2,8%. Trong đó, ô tô nguyên chiếc các loại (trừ xe dưới 9 chỗ) tăng 170,5%; ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ tăng 72,4% so với cùng kỳ.

Mua sắm các loại quần áo, giày dép và túi xách thời trang của các thương hiệu nổi tiếng thế giới, có giá từ vài ngàn tới vài chục ngàn USD đã trở thành “sở thích” của một số người. Trong số đó, không ít người sẵn sàng bỏ khoản tiền lớn để “xây dựng” những “bộ sưu tập” hàng hiệu đồ sộ, chỉ để… khoe mẽ, hầu như rất ít khi sử dụng. Với một sốn gười, mua hàng hiệu trong nước chưa “đã”, họ còn sẵn sàng “bôn ba” sang các nước khác, bao gồm cả các “thiên đường mua sắm” như HồngKông, Dubai, hay cả Paris, New York… để “săn” những món hàng “độc” nhằm thỏa mãn sở thích cá nhân.

Gần đây, tạp chí nghiên cứu châu Á (Asia Briefing) đưa tin, trong số 50 chiếc Mercedes Maybach S600 có giá 9,6 tỷ đồng, dự kiến sản xuất cho thị trường toàn cầu trong năm 2015, thì giới siêu giàu Việt Nam đã “đặt cọc” 10 chiếc. Hơn thế, trong số các mặt hàng xa xỉ mới xuất hiện tại Việt Nam thời gian gần đây còn góp mặt thêm nhiều loại mô tô “khủng” bạc tỷ và xe đạp hàng hiệu có giá tới vài trăm triệu đồng/chiếc. Đáng nói là những sản phẩm “độc” này luôn cháy hàng, cho thấy nhu cầu tiêu thụ của thị trường Việt Nam là rất lớn.

Sự lãng phí được đề cập ở trên, thật ra mới chỉ dừng ở góc độ vật chất, chưa tính tới những lãng phí về thời gian, nhânlực, nguồn lực xã hội… vốn cũng rất phổ biến, với mức độ gây thiệt hại có thể còn lớn hơn những lãng phí về vật chất. Nhìn một cách toàn cục, có thể thấy hai gam màu tương phản thể hiện rõ trong “tập quán” tiêu dùng của người Việt: Vừa “ưu tiên hàng đầu” cho tiết kiệm, vừa sẵn sàng “vung tiền” vào các sở thích phù phiếm, xa xỉ.

Do đó, nhận định “người Việt tiết kiệm nhất thế giới” mà Nielsen kết luận, thật ra chỉ đúng ở một vài góc độ, chứ chưa phản ánh đầy đủ bản chất.

Khải Hoàn

loading...
loading...

Related Articles

Add Comment