“Ngập lụt” TPHCM đã tới “báo động đỏ”

Category: Thời sự tgo-1

Tại một hội thảo về chống ngập lụt năm 2015, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải ( Lúc đó )và nhiều chuyên gia đến từ các  nước trên thế giời đã từng nhận định rằng, tình trạng ngập lụt tại TP.HCM đã tới mức “báo động đỏ”. Đã có rất nhiều biện pháp được đề ra, nhiều nguồn kinh phí  được rót  để xử lý, xong đến nay TP.HCM vẫn là địa phương “cứ mưa là ngập”.

1

Chiều 30-5 vừa qua, trận mưa khá lớn kèm theo gió lốc kéo dài khoảng 2 tiếng đồng hồ đã làm nhiều tuyến đường trên địa bàn TP ngập nặng. Theo ghi nhận của phóng viên, sau hơn hai giờ “hứng nước” các tuyến đường Bình Trưng (P.Bình Trưng Tây, quận 2) , tuyến đường Kha Vạn Chân, Phạm Văn Đồng,  giao lộ Phạm Văn Đồng – Nguyễn Xí (quận Bình Thạnh) bị ngập trong biển nước khiến giao thông tê liệt.

Tại đường Nguyễn Văn Quá, quận 12 (con đường này vừa được thi công lắp cống hộp để thoát nước) nhưng cũng bị nước ngập hơn nửa mét với chiều dài khoảng 1,5km dẫn đến hàng loạt phương tiện giao thông chạy qua tuyến đường này bị chết máy. Những hộ dân sinh sống phải chắn, tát nước ra ngoài, các điểm kinh doanh đa phần đều phải đóng cửa do nước ngập quá sâu.

Đây đã là câu chuyện đã cũ của TP.HCM. Nhiều chuyên gia đến từ các nước  đã từng nhận định trong một hội thảo về chống ngập lụt tại TP.HCM rằng, tình trạng ngập lụt tại TP.HCM đã tới mức “báo động đỏ”.

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM, tính đến năm 2015, có trên 76 điểm ngập chính trên tổng số 18 quận, chưa kể những nơi ngập trong hẻm, khu dân cư… Khả năng ngập nặng là do quá trình đô thị hóa, bê tông hóa thiếu kiểm soát. Hiện nay, mới chỉ có khoảng 40% số cống thoát nước cũ không còn khả năng thoát nước chống ngập, được thay thế. Trong khi việc thay thế cống mới, cũ chưa đồng bộ, cửa xả của cống thấp hơn lòng kênh nên nước không kịp thoát mỗi khi mưa lớn. Nhiều kênh rạch tại TPHCM bị lấn chiếm, nhưng không được nạo vét hoặc được nạo vét nhưng sau vài tháng lại tắc nghẽn do tràn ngập rác…

Nhiều công trình, dự án xây dựng có cơ sở hạ tầng kém, khi thi công công trình thoát  nước chỉ đầu tư nhỏ giọt, san lấp lấn chiếm kênh rạch nhưng không bù đắp…Dùng biện pháp nâng cao các tuyến đường chính dẫn đến lượng nước dồn về các khu vực lân cận, nhất là các con hẻm thường xuyên bị ngập, khiến các điểm ngập trên địa bàn TP luôn biến động, không kiểm soát được.

Theo nhận định của Tiến sĩ Phạm Sanh – Chuyên gia Giao thông, thì thời gian qua, cách tiếp cận của ta  chưa chuẩn, làm nhiều dự án, làm xong  không theo dõi, khi không đạt hiệu quả thì đỗ lỗi cho thiên nhiên. Để giải quyết đúng vấn đề, cần phải khảo sát, đánh giá lại việc làm cũ, coi thành công chỗ nào, vướng mắc nơi đâu để khắc phục.

Bên cạnh đó, tiêu chuẩn thoát nước của ta còn lạc hậu, không thể lấy tiêu.chuẩn thoát nước dành cho nông nghiệp để đo lường chống ngập tại đô thị , một nguyên nhân khác nữa là do hệ thống thoát nước cũ , quá tải, kênh rạch bị bồi lắng khiến nước không thoát kịp. “Thực trạng, kinh nghiệm chống ngập mình chưa  nhiều, hệ thống các văn bản pháp luật rõ ràng  vì vậy phải học hỏi kinh nghiệm từ các nước tiên tiến, về vần đề này. Phải làm từ những cái cơ bản, phải nắm đúng vấn đề mới giải quyết triệt để được”. Tiến sĩ Sanh chia sẽ.

Trước đó, ngày 11-3, Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng – phó giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM , đang đề xuất UBND TP chi 1.400 tỉ đồng mua 63 xe bơm nước chống ngập giai đoạn 2016 – 2019. Theo ông Dũng, việc mua xe bơm nước là một trong các giải pháp chống ngập. Với công suất 20 – 60 m3/phút, các xe có thể hút được lượng nước lớn tại các điểm ngập với độ ngập sâu và diện rộng khác nhau.

Ngoài ra, cũng có nhiều ý kiến cũng cho rằng, chúng ta không nên dùng biện pháp thấy ngập đâu là nâng đường nơi đó,  mà ta nên khắc phục bằng cách nhốt nước trên tuyến đường thường xuyên ngập nặng, hình dung như là nước nằm trên mặt đường thì ta nhốt chúng nằm dưới mặt đường bằng cách làm các hầm chứa nước nằm dưới lòng đất “đường” hoặc dưới lòng đất “vỉ hè”…

VIỆT AN

Related Articles

Add Comment