Ngân hàng chỉ là một kênh bổ sung nguồn vốn

Category: Kinh tế, Tài chính tgo-1

Theo khuyến cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ngoài kênh tín dụng NH, cần bổ sung giải pháp đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ DNNVV thông qua phát triển các Quỹ đầu tư tư nhân như Quỹ đầu tư mạo hiểm, Quỹ thiên thần, Quỹ Thách thức…

Là DN đã hoạt động gần 40 năm trong ngành chế biến và xuất khẩu thuỷ sản, Công ty CP XNK thuỷ sản Bến Tre (ABT) hiện đã có chỗ đứng khá vững chắc trên thị trường. Lên sàn chứng khoán vào năm 2006, DN này duy trì mức lợi nhuận tăng trưởng vững chắc và chia cổ tức khá cao hàng năm. Trong năm vừa qua, trước bối cảnh các DN cùng ngành gặp nhiều khó khăn, ABT vẫn chi trả cổ tức bằng tiền mặt lên tới 25%.

Ngại ngân hàng vì sợ “lộ” thông tin

Ông Nguyễn Văn Khải, thành viên HĐQT ABT chia sẻ, thị trường chứng khoán là kênh huy động vốn duy nhất của DN trong thời điểm hiện tại. “Nếu chỉ biết trông vào nguồn vốn vay NH thì chẳng DN nào có thể làm ăn bền vững, lâu dài”, ông Khải cho biết.

Bởi với các DN sản xuất, NH chỉ là một kênh bổ sung nguồn vốn lưu động ngắn hạn để giải quyết nhu cầu thu mua nguyên liệu đầu vào, đảm bảo tính thời vụ, còn để đầu tư nhà xưởng, máy móc, thiết bị, mở rộng sản xuất, thì cần tìm đến các kênh cho vay dài hạn hơn.

Chiến lược huy động vốn bài bản đã giúp các DN như ABT phát triển bền vững dù xuất phát điểm ở quy mô nhỏ bé. Tuy nhiên, hiện nay rất ít DN Việt Nam, đặc biệt là DNNVV có thể lên kế hoạch huy động nguồn tài chính bài bản để đầu tư dài hạn.

Các DNNVV vẫn đang dựa nhiều vào nguồn vốn từ NH để đầu tư, sản xuất kinh doanh. Ngay cả khi thiết kế các giải pháp tài chính cho DNNVV, quan điểm chung vẫn là tiếp tục trông vào kênh tín dụng ngân hàng. Điều này thể hiện ngay ở trong Luật Hỗ trợ DNNVV đang được dự thảo và lấy ý kiến đóng góp.

Kế hoạch huy động vốn bài bản là yếu tố giúp DN phát triển bền vững - Ảnh: Internet
Kế hoạch huy động vốn bài bản là yếu tố giúp DN phát triển bền vững – Ảnh: Internet

Ban Pháp chế (VCCI) dẫn chứng, Điều 10 trong Luật Hỗ trợ DNNVV có tiêu đề “Về hỗ trợ tiếp cận tín dụng”, trong đó nội dung chủ yếu là cấp tín dụng thông qua các NHTM. Theo VCCI, tiếp cận tín dụng chỉ là một trong các hình thức huy động vốn. DNNVV có thể tiếp cận nguồn vốn thông qua các quỹ đầu tư, thuê mua tài chính, qua thị trường chứng khoán…

Tổng hợp các góp ý của chuyên gia và cộng đồng DN, VCCI kiến nghị cần sửa tiêu đề thành “Về hỗ trợ tiếp cận nguồn tài chính” để thay đổi tư duy tiếp cận nguồn tài chính của DN và các cơ quan quản lý.

Trương Văn Phước, Phó Chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia cho rằng DNNVV sẽ có khả năng tiếp cận vốn tốt hơn nếu điều chỉnh một số chính sách và chính bản thân DN phải sẵn sàng thay đổi để hợp tác. Ví dụ thay vì để NH hình thành các quỹ bảo lãnh, thì nên quy định NH trích một tỷ trọng trong tổng dư nợ của mình để cho DNVVN vay theo dạng tín chấp.

Tín chấp ở đây là cho DN vay vốn, sau đó NH kiểm soát dòng vốn chu chuyển qua sản xuất kinh doanh, xem như một tài khoản đảm bảo. Đây là hình thức thế chấp dòng tiền đã được một số NH áp dụng.

Theo đó, NH cho DN vay không tài sản bảo đảm nhưng bù lại dòng tiền của DN phải thanh toán qua NH cho vay. Tuy nhiên, vấn đề là hiện nay không mấy DN chấp nhận điều kiện này vì muốn “né” mọi thông tin liên quan đến mua bán và không muốn minh bạch thông tin với NH.

Quỹ bảo lãnh tín dụng đang… “mắc lỗi”

Trong khi nhiều DNNVV còn chưa sẵn sàng hợp tác với NH, thì quy định về cấp tín dụng trong Luật Hỗ trợ DNNVV hiện nay lại đang khiến NH “nặng gánh”. Theo đó, Khoản 1, Điều 10 của Dự thảo đang thiết kế theo hướng Nhà nước sẽ cấp vốn cho các NHTM để hỗ trợ cho vay các DNNVV. Tuy nhiên, Dự thảo chưa chỉ rõ được Nhà nước sẽ cấp vốn trong trường hợp nào bởi các tiêu chí để các NHTM nhận khoản vốn này được chỉ ra trong Dự thảo còn chung chung.

Các chuyên gia cho rằng, giải pháp phải nhằm khuyến khích tăng tỷ lệ dư nợ cho vay dành cho DNNVV cần được quy định rõ hơn. Chẳng hạn, cần quy định rõ “Nhà nước ưu tiên cấp vốn tín dụng (hoặc cộng thêm điểm trong đấu thầu trái phiếu Chính phủ) cho các NHTM có dư nợ tín dụng cho DNNVV chiếm trên 30%”. Quan điểm chung là nên có chính sách khuyến khích NH cho vay với đối tượng DNNVV, thay vì quy định phải trích một tỷ lệ bắt buộc trong tổng dư nợ.

Hiện trong Khoản 4 điều 10 của Luật Hỗ trợ DNNVV đã có quy định “Ưu tiên tiếp cận các dịch vụ tín dụng vi mô”. Tuy nhiên, quy định này hiện vẫn rất mù mờ và nhìn chung rất khó để DN tiếp cận. Bởi định nghĩa “tín dụng vi mô” ở Việt Nam rất hẹp.

Nghị định 28/2005/NĐ-CP năm 2005 và Nghị định 165/2007/NĐ-CP năm 2007 quy định: “Tín dụng quy mô nhỏ là khoản cho vay có giá trị nhỏ, có hoặc không có tài sản bảo đảm đối với các hộ gia đình cá nhân có thu nhập thấp để sử dụng vào các hoạt động tạo thu nhập và cải thiện điều kiện sống”.

Với định nghĩa này, hoạt động của các tổ chức tài chính tín dụng vi mô không mở rộng được tối đối tượng khách hàng là các DNNVV, có chăng chỉ đủ cho doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh gia đình vay. Và các khoản tín dụng vi mô cũng khó có thể phục vụ mục đích đầu tư kinh doanh.

Bên cạnh đó, quy định về bảo lãnh tín dụng cho DNNVV cũng cần được quy định rõ hơn. Cần xác định rõ việc Quỹ bảo lãnh tín dụng là tổ chức tài chính nhưng được thành lập và hoạt động theo Luật nào khác hay chỉ theo Luật hỗ trợ DNNVV.

Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia đánh giá, về quỹ bảo lãnh tín dụng dành cho DNNVV hiện nay đang mắc phải lỗi từ các phía. Thứ nhất, năng lực của quỹ này có vấn đề. Thứ hai, phối hợp giữa quỹ này với NH có vấn đề khi quỹ đã thẩm định 1 lần, NH lại phải làm thêm lần nữa. Ông Lực cho rằng phải làm sao thẩm định 1 lần mà quy định lẫn nhau.

Chưa kể quy định không được lỗ khiến không có quỹ nào dám đứng ra bảo lãnh. “Phải chấp nhận tỷ lệ lỗ nhất định thì các tổ chức tín dụng, trong đó có NH mới dám đứng ra cho vay đối với DNNVV”, ông Lực nhấn mạnh.

Nguyễn Việt

loading...

Related Articles

Add Comment