Lo ngại khả năng “thả nổi” xe hơi nhập khẩu

Category: Doanh nghiệp, Kinh tế tgo-1

Cách đây hơn 5 năm, Thông tư 20 chính thức có hiệu lực kết thúc cuộc chiến không hồi kết giữa DN kinh doanh xe chính hãng (bao gồm cả lắp ráp trong nước) với DN nhập khẩu không chính hãng. Vì lẻ đó, DN nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ buộc phải có giấy chỉ định hoặc ủy quyền là nhà nhập khẩu phân phối chính hãng hoặc đại lý chính hãng tại Việt Nam cũng như đảm bảo điều kiện cơ sở bảo hành, bảo dưỡng do Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.

Theo ông Yoshihisa Maruta, Chủ tịch VAMA, thông thường việc kinh doanh xe ôtô cần phải được ủy quyền bởi nhà sản xuất để nhận được sự hồ trợ kỹ thuật cần thiết cũng như đào tạo con người và cung cấp linh kiện chính hiệu phục vụ cho dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng định kỳ, cũng như việc triệu hồi xe để đảm bảo xe luôn ở chất lượng tốt nhất trong suốt vòng đời.

Việc Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công thương sẽ hết hiệu lực từ ngày 1/7, đại diện Hiệp hội các các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng (VIVA), nhà sản xuất lắp ráp ôtô tại Việt Nam (VAMA) đã bày tỏ lo ngại, tác động tiêu cực tới khách hàng về chất lượng xe và dịch vụ khách hàng đồng thời sẽ xuất hiện rất nhiều nhà nhập khẩu không chính hãng thường hoạt động trốn thuế bằng việc “khai man” giá mua bán xe thấp, ảnh hưởng đến nguồn thu thuế của Chính phủ.

nat-tien

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (THACO), thì chia sẽ:Trước khi Thông tư số 20 được ban hành (vào năm 2011) tất cả các doanh nghiệp có quy mô lớn nhỏ đều tự do nhập khẩu xe, do vậy nhiều doanh nghiệp đã sang các nước ngoài mua xe từ các cửa hàng mà không rõ xuất xứ, loại xe dùng cho thị trường nào, đạt tiêu chuẩn gì? Tại thời điểm 2007-2011, ở Việt Nam tràn ngập các bãi xe và các cửa hàng ôtô lớn, nhỏ, đỉnh điểm là hơn 100.000 xe được nhập khẩu vào năm 2009 gây nên nhập siêu lớn.

Như vậy, việc bỏ Thông tư 20 có thể phá vỡ quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô từng được Thủ tướng phê duyệt. Trong đó, thị trường ổn định hay không ảnh hưởng rất lớn tới quyết định đầu tư của các DN, thương hiệu lớn tại nước ngoài, cũng như ngành công nghiệp phụ trợ đang được Chính phủ khuyến khích. Trong những năm gần đây, hàng loạt thương hiệu lớn tham gia thị trường Việt dưới dạng nhập khẩu chính hãng như Rolls-Royce, Bentley, Lamborghini, Maserati, Jaguar… Thị trường bị cạnh tranh gay gắt bởi các DN nhập khẩu không chính hãng, bức tranh các thương hiệu lắp ráp, sản xuất xe trong nước rời bỏ thị trường hoặc chuyển sang nhập khẩu là hoàn toàn có thể xảy ra, nhất là khi thuế nhập khẩu trở về 0% trong khu vực ASEAN kể từ năm 2018.

Trong trường hợp chưa có các giải pháp trên, Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch THACO, kiến nghị Nhà nước nên duy trì Thông tư 20 thêm một thời ngắn nhất định đồng thời Chính phủ giao Bộ Công thương chủ trì phối hợp với các Bộ Giao thông Vận tải, Tài chính và các Bộ, ngành liên quan để đánh giá, xem xét việc quản lý, kiếm soát… để thị trường ôtô phát triển lành mạnh qua đó phát triển ngành công nghiệp ôtô theo như chiến lược đã đề ra.

Hoàng Uyển

loading...

Related Articles

Add Comment