Lãnh đạo gần dân, địa phương đột phá

Category: Thời sự, Trong nước tgo-1

Gần đây, việc lãnh đạo các tỉnh thành công bố số điện thoại, đường dây nóng, mở quán cà phê… để người dân, doanh nhân phản ánh những vấn đề bức xúc hoặc bày tỏ tâm tư, tình cảm, nguyện vọng không còn là chuyện mới. Đây là việc làm của một số cán bộ có tâm huyết, gần dân và thực sự cầu thị, mà không phải cán bộ nào cũng có thể.

Ông Đinh La Thăng: Đường dây nóng sẽ tiếp nhận các thông tin được người dân. Ảnh Quang Định
Ông Đinh La Thăng: Đường dây nóng sẽ tiếp nhận các thông tin được người dân. Ảnh Quang Định

Sau Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, ông Đinh La Thăng công bố số điện thoại riêng của mình. Đến lượt, ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cũng có hành động là mở quán Café để người dân, doanh nghiệp được phản ánh lại thu hút được sự quan tâm chú ý của nhiều người.

Thoạt nghe câu chuyện chủ tịch tỉnh Đồng Tháp mở quán cà phê và cùng các lãnh đạo tỉnh thường xuyên có mặt trong quán, nhiều người sẽ hoài nghi, chắc lại chuyện cán bộ bê tha…, nhưng ở đây hoàn toàn không phải vậy. Quán cà phê mở ngay trong khuôn viên của UBND tỉnh,  không phải là nơi để quan chức tụ tập bù khú, giết thời gian vô bổ, mà là nơi để các lãnh đạo tỉnh nghe ngóng, thu thập thông tin từ người dân và chủ các doanh nghiệp. Để từ đó, trực tiếp chỉ đạo các sở, ngành liên quan xem xét rồi gặp chủ doanh nghiệp, người dân để tháo gỡ vướng mắc. Không những thế, Ông Dương còn là tác giả của mô hình :“Ngày thứ Sáu nghe dân nói” và là người chủ trương cắt giảm 30% số cuộc hội họp, để lãnh đạo các ngành, các địa phương có nhiều thời gian đi cơ sở tiếp xúc với dân, với doanh nghiệp.

Đồng Tháp là tỉnh thuộc vùng ĐBSCL còn khá lạc hậu, nhưng đã nhiều năm liền vươn lên nằm trong top đầu của bảng xếp hạng Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Tất nhiên, để có được kết quả xếp hạng đó phải ghi nhận sự nỗ lực từ nhiều phía, nhưng trong đó phải kể đến phong cách làm việc của người đứng đầu của tỉnh uỷ, UBND tỉnh. Phong cách làm việc của chủ tịch Đồng Tháp, nhất định đã tác động không nhỏ đến sự chuyển biến của cả guồng máy hành chính nhà nước ở địa phương.

Những việc làm trên của lãnh đạo các địa phương trong thời gian qua là sự cụ thể hóa ý kiến, mong muốn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh đến việc đổi mới phong cách làm việc của các cơ quan lãnh đạo của Đảng từ Trung ương đến cơ sở; xây dựng phong cách làm việc dân chủ, gần dân, trọng dân….Nói rộng ra là mong muốn của Đảng, của dân về những cán bộ gần dân, lo cho dân, tôn trọng và hết lòng làm việc vì người dân, có như thế cuộc sống của người dân mới ổn định, yên bình; đất nước mới có điều kiện để phát triển mạnh mẽ hơn…

Như vậy, việc lãnh đạo “mượn” quán cà phê sang, công bố điện thoại đường dây nóng…với mục đích để lắng nghe ý kiến của dân, doanh nghiệp có thể nói là một sáng kiến hay lại tiết kiệm được thời gian. Thật vậy, muốn giải quyết công việc nhanh chóng, trước hết phải có được thông tin, mà muốn nắm bắt thông tin nhất định phải gần dân. Thời gian qua trên các phương tiện thông tin truyền thông, người dân thấy nhiều cán bộ lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương không ngại đi cơ sở nắm bắt tình hình và lắng nghe ý kiến của dân. Việc lãnh đạo càng gần dân, càng quý trọng tiếng nói của dân thì chắc chắn rằng bước đột phá của địa phương là điều tất yếu.

Minh Sơn

loading...

Related Articles

Add Comment