Làm thế nào để bán hàng online thành công?

Category: Thương mại điện tử, Tiêu điểm tgo-1

“Mình sẽ không thể bán hàng lên tận Sơn La, Lai Châu… được nếu mình đầu tư bán chủ yếu offlines, không dễ để thu hút được hàng trăm người vào cửa hàng giống như khách hàng vào website của mình hiện tại nếu mình chỉ kinh doanh offlines”. Đó là lời chia sẻ chân thành từ một chủ cửa hàng đã khá thành công trong kinh doanh online.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Điều đó cũng dễ hiểu khi mà môi trường mạng hay không gian cho phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam đang ngày một rộng mở. Nếu chúng ta đủ điều kiện, chúng ta có thể làm. Tuy nhiên, làm thế nào để thành công vẫn luôn là điều mà không chỉ các ông lớn trong lĩnh vực TMĐT, mà còn rất nhiều tổ chức, cá nhân khác quan tâm. Vẫn biết rằng, mỗi website là một thực thể khác biệt nên không có quy tắc cứng nhắc nào áp dụng cho mọi tình huống. Song, theo những người làm công tác quản trị website có thể áp dụng một số bí quyết để đem đến nhiều thuận tiện hơn cho người dùng, góp phần thúc đẩy việc kinh doanh trên mạng.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi xin chia sẻ một vài kinh nghiệm từ thực tế trải nghiệm của những shop online đã khá thành công khi áp dụng các bước sau đây:

Xây dựng hình ảnh

Hình ảnh thương hiệu tốt và nhận được sự quan tâm của khách hàng luôn là điều được những nhà kinh doanh hướng đến. Không chỉ trong kinh doanh truyền thống mới đòi hỏi việc xây dựng và duy trì hình ảnh cho các thương hiệu, kinh doanh trực tuyến dù đang chập chững phát triển tại Việt Nam xong cũng là môi trường hứa hẹn sự cạnh tranh và sáng tạo trong việc tạo dựng hình ảnh shop/doanh nghiệp ấn tượng trong mắt khách hàng.

Xây dựng và duy trì hình ảnh doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng luôn là một cuộc đua không có hồi kết, chỉ cần bạn lơi là một chút, khách hàng online có thể phai mờ ấn tượng về shop của bạn, khi đó bạn sẽ tốn thêm nhiều công sức để xây dựng lại hình ảnh của mình. Vậy với thương hiệu mới, bạn cần làm gì để tạo dựng hình ảnh của mình trong tâm trí khách hàng?

Trước hết, bạn hãy liệt kê những đặc điểm nổi trội và tập trung vào đó để xây dựng định hướng phát triển hình ảnh cho mình với những câu hỏi sau:

BẠN ĐANG CUNG CẤP SẢN PHẨM HAY DỊCH VỤ NÀO CHO KHÁCH HÀNG?

ĐIỀU GÌ LÀ ĐẶC BIỆT, TẠO SỰ KHÁC BIỆT TRONG SẢN PHẨM, DỊCH VỤ CỦA BẠN SO VỚI ĐỐI THỦ?

KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU CỦA BẠN LÀ AI?

Từ những câu trả lời trên, bạn sẽ định hình giá trị cốt lõi mà shop của mình sẽ cung cấp trên thị trường, tạo ra nền tảng để xây dựng hình ảnh và nội dung của thương hiệu trong mắt khách hàng.

Còn một điều thú vị nữa các bạn cần lưu ý, đó là chọn mua tên miền Việt Nam, vì nó có thể hiện sự đầu tư chuyên nghiệp cũng như việc nhắm trúng mục tiêu đích của bạn trong kinh doanh online. Đồng thời, để giúp khách hàng tin tưởng hơn vào website của mình, các bạn cần tiến hành đăng ký website bán hàng online với Bộ Công Thương theo đúng quy định của pháp luật. Đây cũng là cách giúp khách hàng tin tưởng vào website của bạn.

Lên kế hoạch tiếp thị

Lên kế hoạch để tiếp thị, quảng bá sản phẩm đến đúng khách hàng mục tiêu, truyền đạt thông điệp đến với khách hàng nhanh và chính xác nhất. Để lôi kéo khách hàng và giữ chân khách hàng ở lại mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn là điều cũng không hề dễ dàng cho những ai mới quan tâm tới bán hàng online.

Có 3 nguyên tắc mà các bạn phải nhớ trong tiếp thị, đó là: phân loại khách hàng, chọn khách hàng mục tiêu và định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Những nguyên tắc này sẽ cùng song hành với quá trình tiếp thị, quảng bá sản phẩm hay website của bạn.

Tiếp đến là các bạn nên lựa chọn các kênh để tiếp thị. Như các bạn đã biết, để tung ra thị trường một sản phẩm/dịch vụ mới, thì một hành động xúc tiến đơn lẻ hoặc chỉ với một thông cáo báo chí sẽ không bao giờ hiệu quả. Trên thực tế, phải tiếp cận nhiều kênh quảng cáo khác nhau: trên các phương tiện truyền thông đại chúng, các chiến dịch quảng bá qua e-mail, cập nhập trang web… Nếu bạn không có một kế hoạch tiếp thị trên nhiều kênh khác nhau, những bất ngờ thú vị mà bạn mong muốn tạo dựng với sản phẩm mới sẽ chỉ như một làn sóng nhỏ trên mặt nước rộng lớn.

Theo quan điểm cá nhân, chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn các kênh tiếp thị hiệu quả được thế giới ưa dùng là: mạng xã hội Facebook Ads và Google Adw… Sau khi bạn đã xác định được tất cả các kênh tiếp thị, cán bạn cũng nên tránh việc quảng cáo không có hệ thống, mà nên chọn những thông điệp chủ chốt để tiến hành chiến dịch.

Kế hoạch tiếp thị phải được phát triển liên tục, các kế hoạch có thể sẽ phải thay đổi thường xuyên do bối cảnh kinh doanh va nhu cầu thị trường không bao giờ cố định. Vì vậy, các bạn luôn phải đánh giá và sửa đổi để thích ứng với những gì bạn học được qua từng bước đi.

Lên kế hoạch chăm sóc khách hàng

Các bạn thừa biết rằng, khách hàng luôn là nguồn sống của bất cứ cửa hàng kinh doanh nào. Chính vì thế, chăm sóc khách hàng (CSKH) trở thành một trong những yếu tố sống còn và đòi hỏi rất nhiều đầu tư về công sức và tiền bạc. CSKH không chỉ đơn thuần là bán cho khách hàng bằng sản phẩm, dịch vụ, nó đòi hỏi bạn phải tạo ra sự hài lòng tuyệt đối cho họ.

Vì vậy, bạn nên chọn phục vụ khách hàng mọi lúc mọi nơi. Và để làm được điều đó, các bạn nên tích hợp phần mềm Chat vào website để theo dõi và chăm sóc khách hàng kịp thời. Khi tích hợp phần mềm chat online vào web sẽ giúp cho các bạn theo dõi được đầy đủ và chính xác khách hàng đang theo dõi website của mình. Có thể nói phần mềm chat trực tuyến giúp các bạn biến website thành cửa hàng trực tuyến, các bạn có thể biết chính xác có bao nhiêu khách hàng đang online trên website, họ đang xem sản phẩm nào, đã xem sản phẩm nào… Đây là cách hiệu quả để các bạn có thể thống kê hiệu quả của các chương trình marketing online của mình.

Một trong những hình thức marketing tốt nhất là phục vụ và chăm sóc tốt lượng khách hàng của của các bạn, họ có thể mua những sản phẩm khác của các bạn, họ có thể nhớ tới thương hiệu của các bạn và giới thiệu cho những người khác mua hàng. Vì vậy hãy nhớ lưu thông tin khách hàng lại để khi cần thiết sử dụng hệ thống email marketing, email mã khuyến mại gửi tới họ và khuyến khích họ.

Các bạn cũng đừng quên nhớ chúc mừng ngày sinh nhật khách hàng. Ở trên mạng xã hội như Facebook, Skype hay Zalo luôn có tính năng thông báo ngày sinh nhật, hãy lưu lại và kết bạn với khách hàng thông qua những hệ thống này. Các bạn có thể sử dụng phần mềm Zalo hoặc Facebook kết bạn để gửi thông tin khuyến mại, mã coupon nhân ngày sinh nhật. Đây là cách tiếp thị tuyệt vời.

Nên thường xuyên có những chương trình khuyến mại hấp dẫn. Bạn hình dung rằng, khách hàng luôn luôn thông thái, bởi vậy, chúng ta không thể làm mất đi sự chân thật dù chỉ một lần. Vì vậy, hãy chọn lựa việc bán hàng thật, giá thật và khuyến mại thật, thì mới mong có sự phát triển bền vững.

Có nhiều cách để tổ chức khuyến mại, trong đó có cách triển khai gây sốc chẳng hạn như: nhân dịp bạn của đứa bạn con ông cậu sinh nhật 15 tuổi, shop khuyến mại 15% tất cả hàng hóa trong 15 ngày…. Những chiêu khuyến mại này không mới, nhưng nó là chương trình khuyến mại thực (cái này chiếm tỉ lệ rất ít trong kinh doanh) nên có thể thu hút được số đông khách hàng tới siêu thị hay website của bạn.

Các bạn cố găng tạo ra nhiều chương trình khuyến mại diện rộng, cho tất cả khách hàng hoặc khuyến mại hướng theo nhóm đối tượng như camera hành trình cho các bạn ở Otofun hay cốm vi sinh cho bé biếng ăn cho các bạn trong lamchame…

Có thể nói, có rất nhiều cách thức để có thể thu được kết quả tốt trong kinh doanh online, nhưng các bạn nên nhớ, Khách hàng (người tiêu dùng) vẫn luôn là trung tâm của mọi vấn đề. Bạn thành công được là nhờ sự trung thành + sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn + giá cả phải chăng của mình + khuyến mại hấp dẫn, và Khách hàng cảm thấy yên tâm khi chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Thái Đạt

loading...

Related Articles

Add Comment