Không đọc được báo cáo tài chính thì kiểm tra cái gì?

Category: Kinh tế, Thời sự, Trong nước tgo-1

Cho tới nay, hải quan vẫn được coi là một trong những thủ tục gây nhiều phiền hà, tốn kém nhất cho DN. Tuy nhiên, trái với tiếng xấu là bị mắc bệnh “nghiện kiểm tra”, công chức hải quan cho biết chính các quy định rườm rà trong luật hiện nay đã khiến họ không thể làm khác.

“Chúng tôi cũng chẳng thích kiểm tra DN nhiều đâu!”, đại diện của một số cục hải quan các tỉnh đã phải thốt lên để phân trần cho cái khó của mình khi thực hiện hoạt động nghiệp vụ tại hội thảo tham vấn “Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13”, do Tổng cục Hải quan, Bộ tài chính phối hợp với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức mới đây.

Cán bộ hải quan kiểm tra lô hàng - Ảnh: Internet
Cán bộ hải quan kiểm tra lô hàng – Ảnh: Internet

“Chúng tôi cũng chẳng thích đâu”

Đại diện Cục hải quan tỉnh Thanh Hoá đã đề cập tới nhiều vấn đề bất cập và đề nghị gỡ khó. Vị này cho rằng trong quy trình thủ tục hoàn thuế, nên bỏ khâu kiểm tra trước và sau hoàn thuế vì đây không phải là lĩnh vực chuyên môn của cán bộ hải quan. “Chi cục ít người và không phải ai cũng học tài chính kế toán, có khi đọc báo cáo tài chính còn không được thì kiểm tra cái gì. Vì vậy nhiều khi chỉ xuống kí nhận văn bản rồi về”, cán bộ của Cục hải quan Thanh Hoá cho biết.

Vì vậy, theo vị này nên chăng cán bộ chi cục chỉ cần thực hiện đúng trình tự thủ tục hoàn thuế, DN thực hiện không đúng thì trả lại hồ sơ. Còn nhiệm vụ kiểm tra thì trả lại cho bộ phận chuyên ngành của thanh tra, hoặc kiểm tra sau thông quan. Như vậy vừa thông thoáng cho DN, vừa không trói buộc chính cán bộ hải quan.

Vướng mắc thực tế khác mà quy định mới chưa giải quyết được đó là quy định nộp thuế quá chặt chẽ khiến DN mất nhiều thời gian thông quan. Đại diện Cục hải quan Thanh Hoá cho biết, có trường hợp DN chưa kịp nộp khoản tiền 13.000 đồng thuế tài nguyên, nhưng cơ quan hải quan theo đúng quy định không thể giải quyết thủ tục thông quan cho DN được vì quy trình đã cài đặt tự động, phải có đầy đủ chứng từ.

“Nhiều trường hợp DN bất khả kháng và xin chúng tôi linh động vì khoản tiền thực ra quá nhỏ và họ sẽ nộp bù sao, nhưng cán bộ không thể làm khác được”, vị này phân trần. Vì vậy ông kiến nghị nên đặt ra ngưỡng với các khoản thuế phải nộp dưới 50.000 đồng hoặc 100.000 đồng mà DN chưa kịp nộp thì giải quyết cho thông quan trước, trả thuế sau. Như vậy sẽ tạo thuận lợi rất lớn cho DN, đặc biệt là DNNVV.

Cùng chung những vướng mắc tương tự, nhiều cục hải quan địa phương như Quảng Ninh, Bắc Ninh, Lào Cai… cho rằng các quy định của Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu trước đây đã đẩy cán bộ hải quan vào tình thế không kiểm tra thì không được. Nhiều trường hợp DN bức xúc và truy vấn cán bộ tại sao phải kiểm tra, nhưng nếu không thực hiện thì sai luật, phạm quy, cán bộ cũng phải chịu trách nhiệm.

Vì vậy, “Nội dung gì thuộc lĩnh vực quản lý rủi ro của cơ quan hải quan thì thực hiện, không thì buông, nếu không hải quan sẽ tự làm khó mình”, các ý kiến đồng loạt kiến nghị.

Có thực trạng thích kiểm tra nhưng không đủ chuyên môn

Tiếp thu ý kiến của các bộ hải quan các địa phương, ông Vũ Ngọc Anh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đánh giá, các ý kiến đã đặt ra nhiều vấn đề cốt lõi đối với hoạt động của ngành hải quan trong thời gian tới. Theo đó, câu chuyện đặt ai vào vị trí nào cho đúng người đúng việc, về tổ chức bộ máy con người, giao việc cho bộ phận nào… sẽ được Tổng cục Hải quan tiếp tục xem xét trong thời gian tới.

Ông Vũ Ngọc Anh thừa nhận, đúng là có thực trạng một bộ phận cán bộ, công chức hải quan thích kiểm tra nhưng kiểm cũng không nổi vì không đủ trình độ chuyên môn. Vì vậy, Tổng cục Hải quan sẽ tiếp thu và nghiên cứu thay đổi để đảm bảo cơ cấu tổ chức bộ máy mới sẽ phù hợp với công việc của ngành hải quan.

Tuy nhiên, ông Vũ Ngọc Anh cũng nhấn mạnh, các quy định trong Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu cũ cũng đã hoàn thành tốt vai trò, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển sản xuất và xuất khẩu, hỗ trợ dịch chuyển cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Giai đoạn 2005-2015, luật đã góp phần bảo hộ hợp lý, có chọn lọc đối với một số nhóm mặt hàng, ngành nghề phù hợp với tiến trình hội nhập và định hướng phát triển của Nhà nước; giải quyết miễn thuế cho khoảng gần 3.500 dự án đầu tư thuộc các lĩnh vực, địa bàn khuyến khích đầu tư.

Bà Lỗ Thị Nhụ, Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan bổ sung, Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu mới cũng đã có nhiều sửa đổi tiến bộ để phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam. Theo đó, luật giúp giảm đáng kể các thủ tục hành chính và chi phí cho DN. Chẳng hạn theo luật mới các nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất hàng hoá xuất khẩu được miễn thuế. Trong khi đó, theo luật cũ thì các DN phải nộp thuế nhập khẩu sau đó mới được hoàn thuế trong vòng 270 ngày sau khi nhập khẩu nguyên liệu, vật tư, linh kiện phục vụ sản xuất và xuất khẩu sản phẩm hoàn thiện.

Ngoài ra, những hàng hoá nhập khẩu có giá trị nhỏ hoặc tổng số tiền thuế phải nộp có giá trị nhỏ theo quy định trong luật sẽ được miễn thuế. Điều này giúp giảm thiểu gánh nặng tuân thủ cho các DN, đặc biệt là DNNVV, theo đó giảm chi phí và tăng cường khả năng cạnh tranh của họ.

Nguyễn Việt

Related Articles

Add Comment