Công nghệ 4.0 đang thay đổi cách kinh doanh về thị trường bất động sản

Minh Sơn – Thanh Phong

Thời đại 4.0 đã thay đổi hình thức tiếp thị, môi giới, trải nghiệm lẫn ra quyết định đầu tư với các sản phẩm bất động sản

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mở ra nhiều cơ hội trong quá trình phát triển và hội nhập, nhưng cũng tạo ra không ít thách thức cho doanh nghiệp. Đặc biệt, về lĩnh vực bất động sản, cách mạng công nghiệp 4.0 được đánh giá sẽ có những ảnh hưởng sâu rộng chỉ trong vòng từ 5 đến 10 năm tới, nhất là đối với khâu quản lý, tiếp thị và bán hàng.

Việt Nam hiện đang chứng kiến quá trình đô thị hóa mạnh mẽ tại các đô thị lớn, đặc biệt là ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các khu kinh tế trọng điểm. Cùng với đó, trên nền tảng số hóa và trí tuệ nhân tạo, đô thị thông minh (Smart City) đang trở thành một xu hướng mới thể hiện những đột phá về giải pháp.

Hiện nay, không ít nhà đầu tư đã không phải lặn lội đi tìm kiếm thông tin khắp nơi, người mua nhà giờ đã dễ dàng có được các thông tin về nhà đất thông qua các website bất động sản điện tử. Điển hình, được trải nghiệm thăm quan dự án y như thật nhờ các công nghệ hiện đại. Còn đối với các chủ đầu tư, nhờ 4.0, họ cũng đang thay đổi các thức kinh doanh.

Trước đây, mỗi khi công bố dự án mới, các chủ đầu tư phải tổ chức hàng chục sự kiện mở bán, để giới thiệu trực tiếp đến khách mua nhà thì nay, chủ đầu tư có thể đẩy các thông tin về dự án, giá cả, tiến độ, thậm chí cả hình ảnh căn hộ mẫu lên website thương mại điện tử.

Theo hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, hiện cả nước có khoảng 1.000 sàn giao dịch bất động sản đang hoạt động. Một số sàn hoạt động bát nháo, gây nhiễu loạn thông tin. Thế nhưng, nếu tham gia sàn thương mại điện tử, cách thức hoạt động của các sàn giao dịch sẽ thay đổi.

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có thống kê, hiện hơn 60% người dân Việt Nam sử dụng Internet, đứng thứ 16 trên thế giới về số lượng người dùng. Đây là tiềm năng rất lớn cho các sàn thương mại điện tử về bất động sản hoạt động.