Khi bầu trời ASEAN mở

Category: Công nghệ, Kinh tế tgo-1

Bắt đầu từ năm 2016, các hãng hàng không khu vực Đông Nam Á sẽ cùng chung khai thác một bầu trời, điều này đã được thống nhất thông qua khi vào vào tháng 1/2016 tới đây Cộng đồng ASEAN được hình thành.

Mặc dù đã có đầu tư và chuẩn bị cho lộ trình mở cửa hội nhập bầu trời, nhưng các hãng hàng không trong nước cũng sẽ phải chuẩn bị tâm lý sẵn sàng nhằm đối mặt với rất nhiều thách thức khi mà các hãng hàng không trong khu vực Đông Nam Á có thể tự do vận tải hàng hóa, cạnh tranh hạ tầng khai thác, cạnh tranh giá vé hay chất lượng dịch vụ.

Thực tế, trong những năm vừa qua, hãng hàng không quốc gia Việt Nam (vietnamairline) đã chú trọng đầu tư đội tàu bay cả về chất lượng và số lượng, đồng thời xác định các thị trường tiềm năng để đầu tư chiều sâu cũng như tăng lượng chuyến bay tới các thị trường này trong khu vực, trong đó có Singgapore.

Hiện tại đường bay đi và đến Việt Nam – Singgapore đã được tăng tần suất lên 8,5 lần tương đương 35 chuyến/tuần và số ghế/chuyến bay tới thị trường này luôn đạt mức trung bình 81%. Với Singgapore, từ đây hành khách có thể tới Sài Gòn, Hà Nội và các điểm khác trong khu vực như Lào, Camphuchia, xa hơn là Hàn Quốc, Nhật Bản và kể cả châu Âu đều thuận lợi.

Ở cộng đồng ASEAN, Vietnam Airline hiện có 75 chuyến bay/ngày, và khi cộng đồng ASEAN (AEC) hình thành thì việc mở cửa bầu trời được xác định là một phần quan trọng. Điều này cũng sẽ đồng nghĩa rằng, các hãng hàng không như Singgapore, Malaysia, Brunei, Thái Lan hoàn toàn có thể khai thác các đường bay nội địa của Việt Nam.

Dù hiện tại, chúng ta đang giới hạn với các hãng hàng không đối tác về số lượng chuyến/tuần, nhưng khi mở cửa bầu trời thì chúng ta sẽ không còn có những giới hạn này.

Đại diện Cục hàng không Việt Nam cho rằng: “Việc tự do hóa bầu trời ASEAN, chúng ta sẽ tuân thủ thực hiện tự do hóa kể cả các thương quyền khai thác cũng như việc thông suốt trong quản lý điều hành bay và đồng bộ hóa về các quy định an toàn hàng không”.

Các hãng hàng không trong nước như VietJet Air, Jetar Pacific, Vietnam Airline cũng đã triển khai chuẩn bị cho việc cạnh tranh trên các đường bay thẳng từ trước thời điểm khởi động đàm phán khung Hiệp định đa biên ASEAN.

Theo cảm nhận chung của các hãng hàng không, thì với tiến trình mở cửa bầu trời ASEAN, thị trường hàng không sẽ trở thành thị trường đồng nhất của 600 triệu dân, với một hệ thống hạ tầng hàng rộng lớn chúng ta đều có thể kết nối và khai thác. Tuy nhiên, đi liền với những lợi ích đó là những khó khăn và thách thức khi Việt Nam tham gia bầu trở mở.

Theo đó, mật độ máy bay sẽ tăng nhanh, kéo theo năng lực điều hành quản lý an toàn bay tăng, thế nhưng hạ tầng của các cảng hàng không trong nước hiện tại vẫn chưa đáp ứng hết các yêu cầu này.

Vì vậy, khi chung một bầu trời mở sẽ đẩy các hãng hàng không không chỉ trong nước mà cả khu vực vào một cuộc cạnh tranh khốc liệt, và để trụ vững, các hãng hàng không buộc phải nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như giá cả sao cho hợp lý, và khi điều này được thực hiện có hiệu quả, thì người dân cũng như du khách sẽ được hưởng lợi.

Chỉ còn ít ngày nữa, các lợi ích từ việc thực hiện bầu trời mở ASEAN sẽ trở thành hiện thực!

Bùi Đạt

Related Articles

Add Comment