iPhone SE sẽ khó chinh phục người dùng ở thị trường mới nổi

Category: Công nghệ, Kinh tế tgo-1

Bổ sung mới nhất của Apple vào gia đình iPhone có thể sẽ là dòng điện thoại thông minh giá rẻ nhất từ trước đến nay, chỉ với 399 $, nhưng iPhone SE 4 inch hoàn toàn không có khả năng chinh phục tại các thị trường mới nổi, nơi mà phần lớn thì trường này khá yên ắng.

iphone se

Một báo cáo từ Gartner cho thấy, doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu đã đạt tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2008  tới nay, dòng điện thoại thông minh gần như đã bão hòa được, đặc biệt là tại các thị trường phương Tây.

Đó là suy thoái chung, cũng như là những tác động bởi thị trường tiêu dùng Trung Quốc khi mà trước đây hầu hết các hãng điện thoại tăng trưởng nhờ vào thị trường này. Vì thế, nhiều công ty điện thoại đã tìm kiếm tiềm năng tăng trưởng tại các thị trường mới ra đời như Ấn Độ, Đông Nam Á và Mỹ Latinh, đây được xem là khu vực mà người tiêu dùng đặc biệt nhạy cảm về giá.

Apple đã phải đối mặt với nhiều cuộc gọi từ các nhà đầu tư và các nhà quan sát ngành công nghiệp để phát hành một thiết bị ví thân thiện hơn để nắm bắt người dùng mới ở các thị trường phát triển như vậy. Nhưng iPhone SE không phải là điện thoại đó.

Apple là không bao giờ có khả năng trở thành tầm ngắm ở thị trường đại chúng như Ấn Độ, nơi mà phần lớn khối lượng thiết bị cầm tay có giá bình quân khoảng $ 100, bởi vậy, việc phát hành sản phẩm mới này không cung cấp một cái gì đó mới để được quan tâm.

IPhone SE cũng như iPhone 6S của Apple, bao gồm máy ảnh 12-megapixel và cùng quay video 4K, nhưng lại có hình thức nhỏ, chỉ với 4 inch, trong khi đó, mức giá khởi điểm của Apple là 399 $, nhưng để đến được với các thị trường như Ấn Độ, Trung Quốc hay Đông Nam Á, mức giá này sẽ đội lên tới hơn 500 $. Đó là vấn đề được người dùng ở khu vực này rất quan tâm.

Trong một khảo sát mới đây được đăng tải trên trang TechCrunch, một nhà nghiên cứu Tarun Pathak chia sẻ: “Khi Apple giảm giá iPhone 5s trong quý 4 năm 2014 với gần $ 300 (từ mức ban đầu $ 500), nó đã giúp tổng số doanh số bán iPhone ở Ấn Độ tăng lên tới gần 43%”.

“Nhu cầu cho thấy rằng người tiêu dùng Ấn Độ sẵn sàng để tham gia vào “hệ sinh thái Apple” ngay cả khi nó liên quan đến việc mua một chiếc điện thoại hai tuổi” – Pathak nói thêm.

Đưa công nghệ tiên tiến hơn, yếu tố hình thức và ở một mức giá thấp tương tự có thể cung cấp tốt nhất của tất cả thế giới, nhưng Pathak lại hoàn toàn không lạc quan về iPhone SE. Đó là bởi vì các vấn đề lớn đối với Apple là giá cả. Mà iPhone SE được quảng cáo là bắt đầu từ $ 399, thì nó sẽ bán khoảng 599 $ ở Ấn Độ. Giá này cao hơn so với các sản phẩm không phải mới của Apple ở Ấn Độ, do các loại thuế và phí khác.

Mức giá khởi điểm của iPhone SE là 399 $, nhưng để đến tay người dùng con số này sẽ gần 600 $
Mức giá khởi điểm của iPhone SE là 399 $, nhưng để đến tay người dùng con số này sẽ gần 600 $

Một iPhone có giá khoảng 300 $ có thể là hình ảnh dễ gần với người dùng, nhưng một khi một thiết bị có giá khoảng 500 $ nó đòi hỏi một người mua phải tính toán tới việc chi tiêu của mình, đồng thời, với chất lượng và trải nghiệm như nhau, thì họ sẽ xem xét tới kích thước sản phẩm và so sánh nó với sản phẩm khác. Vì thế, chắc chắn nếu ở mức giá 500 $, người đó có khả năng sẽ dành sự quan tâm ít hơn.

Trong khi nhiều người ở châu Á đang hướng tới thiết bị lớn hơn, có nghĩa là ít có nhu cầu để thỏa hiệp với giá cả cao mà kích thước màn hình lại kém hơn.

Giá của iPhone 6 và iPhone 6 Plus đã giảm ở Ấn Độ, và Apple đang phải cạnh tranh trực tiếp với các dòng điện thoại trước đó của riêng mình vốn có thể được hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng. Trên thực tê, người tiêu dùng cả Việt Nam, Trung Quốc hay Ấn Độ họ đang ngày càng quan tâm đến những sản phẩm iPhone có màn hình lớn hơn.

IPhone 6 giá bán lẻ lên tới $ 800 ở Ấn Độ, đó là điều ít người tiêu dùng quan tâm hơn, trong khi một sản phẩm cũ hơn họ chỉ có thể chi phí ít hơn tới hàng trăm đô la. Pathak cho biết, Apple đang áp dụng một giấy phép mới để bán iPhone 6 và iPhone 6Plus ở Ấn Độ, một tình huống mà có thể thấy các thiết bị bán lẻ từ các cửa hàng xung quanh cùng một mức giá mà iPhone SE hiện đang chiếm thị phần ở Ấn Độ.

Khi phải đối mặt với sự lựa chọn của một điện thoại lớn hơn cho cùng một mức giá như iPhone SE, các nhà phân tích tin rằng, người tiêu dùng có thể chọn hướng thứ hai. Hoặc ít nhất, đó có là một quyết định sẽ ảnh hưởng đến điện thoại mới của Apple – iPhone SE.

“Người dùng ở Ấn Độ thực sự khát khao. Họ mong muốn được hòa mình vào các hệ sinh thái thông qua một thiết bị có thể được nâng cấp sau này với mức giá thấp hơn. Đó là một thị trường quan trọng đối với Apple. Trong hai, ba hoặc bốn năm, dân số trẻ cùng sẽ tăng khả năng chi trả “, Pathak nói.

Tuy nhiên, với thị trường phương Tây thì iPhone SE có thể trở thành sản phẩm được nhiều người yêu chuộng. Bởi sản phẩm này có thể cung cấp cho họ một hương vị công nghệ mới nhất của Apple, như ID Touch mà không buộc họ phải chấp nhận một yếu tố hình thức mới.

Ở thị trường này, Apple hy vọng sẽ bán khoảng 6 triệu chiếc iPhone SE trong năm đầu tiên và có thể sẽ hấp dẫn hơn với người tiêu dùng phương Tây.

T.N (dịch)

Bài viết liên quan:

>> Apple chính thức giới thiệu bộ sản phẩm mới iPhone SE và iPad Pro thế hệ mới

>> iPhone 7 bị rò rỉ nhưng cũng cho thấy máy ảnh lớn hơn

>> Ông Barack Obama ngầm ủng hộ FBI trong cuộc chiến với Apple

loading...
loading...

Related Articles

Add Comment