Hiện đại hóa ngành hải quan: Cần phải cải cách đồng bộ

Category: Góc nhìn, Kinh tế tgo-1

Theo các chuyên gia, để thưc hiện được mục tiêu đến năm 2020, người khai hải quan có thể thực hiện khai báo mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện, thì ngành hải quan cần có sự cải cách triệt để, tháo gỡ đồng bộ của các cơ quan liên ngành.

Ông Kim Long Biên – Phó trưởng Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan cho biết, cơ quan hải quan sẽ chủ động đổi mới và tăng cường các hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể để các DN thực hiện quy định pháp luật hải quan một cách thuận tiện và nhanh chóng.
Ông Kim Long Biên – Phó trưởng Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan cho biết, cơ quan hải quan sẽ chủ động đổi mới và tăng cường các hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể để các DN thực hiện quy định pháp luật hải quan một cách thuận tiện và nhanh chóng.

Tại Hội nghị triển khai kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa hải quan giai đoạn 2016 -2020, ông Vũ Ngọc Anh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan biết, hiện đã giảm thời gian thông quan đối với hồ sơ xuất nhập khẩu từ 21 ngày xuống 12 ngày. Trong thời gian tới đây, toàn ngành Hải quan sẽ phải quyết liệt hơn để thực hiện Nghị Quyết số 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ, để đưa được hoạt động hải quan ngang tầm các nước trong khu vực.

Muốn thực hiện tốt mục tiêu này cần có sự cải cách triệt để và tháo gỡ đồng bộ của các cơ quan liên ngành. Nếu chỉ ngành hải quan nỗ lực thì kết quả đạt được chỉ nửa vời.

Như vậy, nếu chỉ có ngành hải quan thực hiện cải cách thì vấn đề này không thể giải quyết triệt để. Cải cách không chỉ thực hiện ở ngành hải quan mà phải hiện đại hóa ở tất cả các bên có liên quan thì như vậy, việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp mới đạt hiệu quả.

Theo ông Âu Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan, Tổng Cục Hải quan cho biết, kiểm tra chuyên ngành liên quan tới nhiều bộ, ngành khác nhau và hiện nay là trên 8 bộ có liên quan. Tổng Cục Hải quan đang làm việc với các bộ chuyên ngành để làm sao giảm danh mục hàng hóa yêu cầu kiểm tra, giảm thủ tục và áp dụng quản lý rủi ro, không phải lô hàng nào cũng phải kiểm tra (có thể chọn tỷ lệ ngẫu nhiên hoặc công nhận kết quả kiểm tra lẫn nhau).

Tuy nhiên, hiện nay vướng mắc lớn nhất ở những bộ quản lý rộng như Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương là những bộ quản lý rất nhiều lĩnh vực liên quan đến việc kiểm tra chuyên ngành về vấn đề an toàn thực phẩm, kiểm tra chất lượng, thiết bị y tế, hóa mỹ phẩm và liên quan đến kiểm dịch….

Vừa qua, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan cũng đã làm việc trực tiếp với lãnh đạo các bộ để bàn giải pháp rà soát toàn bộ văn bản kiểm tra chuyên ngành để đơn giản hóa theo đúng tinh thần Nghị quyết 19 của Chính phủ. Đồng thời, rà soát danh mục, phương pháp kiểm tra, thực hiện cơ chế phối hợp giữa hải quan và cơ quan chuyên ngành trao đổi thông tin về cấp giấy phép điện tử. Dựa trên cơ sở đó, cơ quan hải quan sẽ tiến hành kiểm tra thông quan.

Để triển khai có hiệu quả Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa ngành Hải quan giai đoạn 2016-2020, Tổng cục Hải quan cần phổ biến nội dung kế hoạch trong toàn ngành từ cấp Tổng cục đến Hải quan địa phương. Đồng thời, chú trọng tới công tác đào tạo nguồn nhân lực, không chỉ trong nội bộ ngành Hải quan mà còn đào tạo cho DN về chính sách pháp luật mới, về cách thức triển khai các quy trình, thủ tục mới để các kế hoạch đạt hiệu quả cao

Về triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, đến năm 2018, sẽ hoàn thành triển khai mở rộng phạm vi toàn quốc các thủ tục đối với phương tiện, hàng hóa vận tải vào, rời cảng biển, cảng thủy nội địa, cảng dầu khí ngoài khơi; các thủ tục đối với phương tiện vận tải vào, rời cảng hàng không thông qua Cơ chế một cửa quốc gia.

Đồng thời triển khai các thủ tục hành chính có số lượng giao dịch nhiều, tác động lớn tới hoạt đông của các DN, tổ chức và người dân đạt ít nhất 80% trên tổng số các thủ tục hành chính của các bộ, ngành có liên quan đến hoạt động XNK, XNC, quá cảnh đối với hàng hóa và phương tiện.

Theo Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan:

Năm 2016, 70% dịch vụ công được cung cấp trực tuyến tối thiểu mức độ 3, 50% dịch vụ công thuộc các lĩnh vực cốt lõi của ngành Hải quan cung cấp trực tuyến mức độ 4.

Đến năm 2017, 100% dịch vụ công được cung cấp trực tuyến tối thiểu mức độ 3, 70% dịch vụ công thuộc các lĩnh vực cốt lõi của ngành Hải quan được cung cấp trực tuyến mức độ 4.

Theo Công Luận

loading...
loading...

Related Articles

Add Comment