Sở GTVT TPHCM : Vinasun triển khai ứng dụng công nghệ Vinasun App

Category: Trong nước tgo-1

Với Vinasun App, giờ đây khách hàng có thể sử dụng nhiều loại phương tiện để liên lạc và gọi taxi, như: Smartphone, điện thoại di động thông thường, điện thoại bàn, vẫy xe dọc đường hoặc đón xe tại các điểm tiếp thị. Phương thức thanh toán tiện lợi, linh hoạt bằng thẻ Visa, Master Card, ATM, thẻ đồng thương hiệu Vinasun, tiền mặt hoặc coupon…

Công nghệ do người Việt chế tạo

Chiều ngày14/7/2016 tại trụ sở của Sở Giao thông vận tải TP HCM (63 Lý Tự Trọng, Phường Bến Nghé, Quận 1) đã diễn ra hội nghị “Triển khai Kế hoạch thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh”.

Ảnh 1Quang cảnh hội nghị.

Đến dự hội nghị có ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó Vụ trưởng – Vụ Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GT-VT), ông Phạm Đình Đức- Trưởng Phòng  Qquản lý vận tải đường bộ, Ông Lê Hoàng Minh- Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP HCM, ông Tạ Long Hỷ- Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM, Phó Tổng giám đốc  Công ty Ánh Dương Việt Nam.

Được biết, Vinasun hiện có 6.300 xe taxi hoạt động ở nhiều tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng trở vào Nam, riêng tại thành phố Hồ Chí Minh có trên 5.000 xe. Từ trước tới nay việc điều xe, liên lạc với lái xe chủ yếu thông qua hệ thống tổng đài và các bộ đàm gắn trên xe. Tại hội nghị này, Vinasun đã giới thiệu phần mềm hỗ trợ quản lý vận tải Vinasun App của mình.

Trao đổi với PV, Ông Tạ Long Hỷ cho biết, trước thực trạng gần đây xuất hiện một số phần mềm ứng dụng phục vụ việc đặt xe của khách hàng và điều xe của các hãng vận tải, mặc dù còn những dư luận trái nhiều, nhưng xét về cơ bản đây là những phần mềm thông minh góp phần quan trọng vào việc quản lý xe và lái xe, vào việc phục vụ khách hàng theo hướng văn minh, hiện đại. Điều này thể hiện xu thế phát triển tất yếu đối với lĩnh vực vận tải hành khách tại các đô thị trong thời gian tới. Nắm bắt tình hình này, Vinasun đã tổ chức nghiên cứu và cho ra đời ứng dụng mang tên Vinasun App do các chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông của Việt Nam thiết kế. Điều này thể hiện ý nghĩa sâu xa của nó là trí tuệ Việt.

Cũng theo ông Hỷ, từ ngày 18/07/2015, Vinasun đã thử nghiệm thành công công nghệ này tại Thành phố Đà Nẵng. Từ tháng 10/2015 Vinasun App được chính thức triển khai tại Thành phố HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, Khánh Hòa, Đồng Tháp….

Ảnh 2Ông Tạ Long Hỷ phát biểu.

Qua thực tế hoạt động, Vinasun App đã đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng, đem lại quyền lợi cho lái xe và xã hội. Khách hàng có thể sử dụng nhiều loại phương tiện để liên lạc và gọi xe như smartphone, điện thoại di động thông thường, điện thoại bàn, vẫy xe dọc đường hoặc đón xe tại các điểm tiếp thị. Phương thức thanh toán tiện lợi, linh hoạt bằng nhiều hình thức: Thẻ Visa, Master Card, Thẻ ATM, thẻ đồng thương hiệu Vinasun, tiền mặt hoặc coupon. Vinasun còn có tính năng giám sát và quản lý chặt chẽ hành trình và giá cước nên khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm. Mọi thông tin cơ bản được thể hiện trên hoá đơn mà lái xe in, giao cho quý khách hàng khi kết thúc cuốc xe. Vinasun App hỗ trợ cho việc tìm kiếm hành lý thất lạc cho khách hàng một cách nhanh chóng nhờ xác định chính xác xe taxi đã phục vụ khách thông qua GPS, qua chức năng ghi nhận lịch sử hành trình, lịch sử cuốc khách.

Nhiều tiện ích cho xã hội

Ông Tạ Long Hỷ cho biết, khi đưa Vinasun App vào khai thác, số lượng vụ việc khách báo thất lạc hành lý giảm đáng kể từ 270 vụ/ tuần (trước đây) xuống còn dưới 100 vụ/ tuần (hiện nay). Số lượng lái xe tự giác khai báo và trả lại tài vật cho khách bỏ quên hoặc rơi rớt trên xe, tăng nhanh. Từ 1500 vụ / tháng vào tháng 9/2015 sang tháng 6/2016 tăng  lên trên 2400 vụ/ tháng. Số vụ tìm kiếm thành công cũng tăng nhanh từ 30% (trước đây) lên 72% (hiện nay).

Ngoài ra,  Vinasun App sẽ giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu từ đó góp phần giảm ô nhiễm môi trường do App điều xe trực tiếp, điều xe gần vị trí khách nhất; từ đó giảm lượng xe lưu thông trên đường dẫn đến giảm tình trạng kẹt xe; nhờ cách thanh toán linh hoạt chủ yếu qua các loại thẻ nên góp phần hạn chế được việc lưu thông tiền mặt trên thị trường.

Là công cụ điều hành thông minh, điều hành trực tiếp công nghệ này sẽ giúp lái xe không phải đua điểm, giành khách, từ đó bớt chi phí nhiên liệu; phần mềm giúp lái xe nắm được tình hình giao thông trên các tuyến đường để tránh những khu vực kẹt xe; lái xe có thể kiểm tra lượng xe đang đậu ở các điểm tiếp thị để quyết định cho xe chạy vào hay không (tránh tình trạng thừa, thiếu xe ở các điểm tiếp thị), lái xe có thể thông báo tình hình khẩn cấp nhanh về công ty trong trường hợp có sự cố xảy ra thông qua nút SOS…

Sau khi Vinasun thử nghiệm 200 xe Vcar tại các tỉnh, thành phố mà VNS  đang hoạt động kinh doanh taxi đã cho kết quả tốt. Hầu hết khách hàng tỏ ra hài lòng và hoan nghênh loại hình này. Hiện tại Vinasun đang sử dụng 2 dòng xe Camry và Fortuner cho dịch vụ Vcar với giá cả tương đương taxi truyền thống.

Tiết lộ về kế hoạch ứng dụng công nghệ này sắp tới, ông Hỷ cho biết, Vinasun sẽ tăng đầu xe Vcar thuộc sở hữu của Công ty tại các tỉnh, thành phố mà Bộ GT-VTcho phép. Cùng với việc hoàn thiện các cơ sở pháp lý theo quy định của Bộ GT-VT, Vinasun sẽ thực thi theo pháp luật. “Về lâu dài chúng tôi sẽ hoàn thiện phần mềm và nâng cấp dịch vụ để có thể cung cấp phần mềm với tiện ích tốt nhất cho các đơn vị kinh doanh vận tải, các hợp tác xã vận tải đủ điều kiện hành nghề theo quy định của pháp luật tại các tỉnh, thành phố”- ông Hỷ nói.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Đình Đức và ông Nguyễn Xuân Thủy, đều bày tỏ sự ủng hộ của Bộ GT-VT đối với việc Vinasun triển khai ứng dụng công nghệ Vinasun App và mong muốn mọi người cùng ủng hộ để loại hình này sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Nguyễn Thịnh

loading...
loading...

Related Articles

Add Comment