Giao dịch thẻ ATM – Niềm tin đã lung lay? 

Category: Tài chính, Xã hội tgo-1

Giao dịch thẻ mang lại tiện ích nhanh chóng cho người dân cũng như mang lại lợi nhuận cho ngân hàng. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, các khách hàng liên tục khiếu nại về chất lượng dịch vụ và rủi ro giao dịch thẻ ATM.

the
Ảnh minh họa

Điển hình, vào ngày 6-9 vừa qua, Ngân hàng (NH) TMCP Ngoại thương (Vietcombank) đã chủ động ứng trước số tiền 22 triệu đồng cho một khách hàng (KH) tại TP. Hồ Chí Minh báo mất tiền trong tài khoản trước khi có kết quả kiểm tra, xác minh. KH này là chủ tài khoản thẻ ghi nợ quốc tế Visa Debit, liên kết với tài khoản ATM có số dư hơn 240 triệu đồng. Chủ thẻ khẳng định vẫn giữ thẻ, không để lộ thông tin cá nhân về tài khoản và mã giao dịch, không truy cập các trang web giả mạo…nhưng từ đầu tháng 9 liên tiếp nhận được tin nhắn báo số dư trong tài khoản mất 22 triệu đồng. Trước đó, HDBank cũng đã hoàn trả toàn bộ số tiền 120 triệu đồng trong tài khoản ATM cho KH, sau một tháng tiếp nhận việc báo mất tiền và tiến hành rà soát, kiểm tra lại các giao dịch tài khoản của KH.

Bà Lê Thị Kim Thu, Giám đốc trung tâm thẻ tín dụng NH BIDV, cho biết: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tài khoản của KH bị trừ tiền, mặc dù khách hàng khẳng định vẫn cầm giữ thẻ trong ví. Theo kinh nghiệm xử lý của NH, việc này xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: KH có 2-3 thẻ và chỉ cầm một thẻ trong ví, người thân, người quen của khách hàng đã lấy thẻ còn lại để rút tiền từ tài khoản mà KH không biết. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp do lỗi ngân hàng gửi tin nhắn trừ tiền chậm (vài tiếng hoặc vài ngày sau khi rút tiền) nên KH không nhận ra giao dịch của mình; hoặc do lỗi hệ thống trừ tiền 2 lần cho cùng một giao dịch.

atm

Qua những việc xử lý gần đây của các NH cho thấy  bắt đầu có sự thay đổi trong cách hành xử của NH khi xảy ra sự cố về tài khoản của KH bị mất tiền. Thay vì lâu nay cứ đổ lỗi cho KH làm lộ thông tin tài khoản cá nhân khiến cho tiền trong tài khoản bị mất, thì nay đã có NH thực hiện giải pháp xử lý trước mắt là “tạm ứng” tiền cấp bù vào tài khoản để làm yên lòng KH. Sau đó, NH sẽ thực hiện việc tra soát, tìm ra nguyên nhân tiền trong tài khoản bị kẻ xấu đánh cắp là do KH không cẩn thận trong bảo mật thông tin cá nhân, hay do “lỗ hổng” công nghệ của NH để xử lý vụ việc đúng theo quy định pháp luật về cung ứng dịch vụ thanh toán.

Theo các chuyên gia kinh tế – tài chính và an ninh mạng vẫn nhận định việc giao dịch thanh toán qua tài khoản NH bảo đảm an toàn hơn sử dụng tiền mặt. Thực tế thời gian qua cho thấy, có nhiều trường hợp chủ tài khoản đến NH rút tiền mặt với số lượng lớn và sau đó bị cướp giật trên đường vận chuyển; tiền được cất trữ ở nhà bị kẻ trộm đột nhập lấy mất, có khi còn khuân luôn cả két sắt đựng tiền… Nếu như các trường hợp này thực hiện việc chuyển khoản thay cho rút tiền mặt để chi tiêu, giao dịch thanh toán, hay gửi tiền vào NH thay cho cất trữ ở nhà thì sẽ không bị mất tài sản, thậm chí có thể bị ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng do sự tấn công của kẻ xấu trong khi thực hiện hành vi trộm, cướp tài sản.

Nhằm ngăn ngừa hành vi xâm phạm đến tài khoản KH, xử lý kịp thời những sự cố đáng tiếc xảy ra gần đây, các NH hiện đang tích cực triển khai những giải pháp “bít lỗ hổng” công nghệ thanh toán, hoàn thiện hơn tính an toàn của các sản phẩm, dịch vụ cung ứng cho thị trường.

Bên cạnh đó, KH sử dụng dịch vụ cũng cần tuân thủ các khuyến cáo liên quan đến bảo mật thông tin tài khoản cá nhân, như: tên/mật khẩu đăng nhập dịch vụ NHĐT; không cung cấp các thông tin về tài khoản cho bất kỳ đối tượng nào (kể cả nhân viên ngân hàng) qua điện thoại, email, mạng xã hội…bảo vệ điện thoại, hoặc thiết bị di động của mình khi sử dụng giao dịch với ngân hàng trực tuyến bằng cách cài đặt phần mềm phòng chống mã độc hại; thiết lập tính năng xác thực khi truy cập tài khoản bằng mật mã, hoặc vân tay; thay đổi mật mã thường xuyên và không sử dụng các tính năng lưu mật mã để đăng nhập tự động; hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống NHĐT; truy cập trực tiếp địa chỉ các trang web NHĐT thay vì chọn đường link có sẵn; chỉ thực hiện đăng nhập trên website chính thức của các NH và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy.

Thanh Vũ – Đăng Kiều

loading...

Related Articles

Add Comment